Hội phụ huynh hay “hội phụ thu” triển khai “BOT học đường”

Hội phụ huynh hay “hội phụ thu” triển khai “BOT học đường”

Thứ 2, 25/09/2017 | 06:28
3
Kêu gọi xã hội hóa, hầu hết các nhà trường đều vận dụng vào hội Phụ huynh học sinh ở lớp để bắc loa cho những khoản thu. Phụ huynh ấm ức nhưng vì sự học của con, vì sợ sự ghẻ lạnh đành bấm bụng đóng tiền cho xong.

Chia sẻ của anh Vũ Quốc Bình (TP.HCM) có con học lớp 3/2, trường Tiểu học Hòa Bình không đồng ý với hội Phụ huynh học sinh khiến tôi ngưỡng mộ. Anh đã đúng, dám nói thẳng suy nghĩ của mình trước bất công, sự “mua bán” cái gọi là tự nguyện xã hội hóa để thực hiện… “BOT học đường”.

Đa chiều - Hội phụ huynh hay “hội phụ thu” triển khai “BOT học đường”

Ảnh chỉ có tính minh họa cho bài viết.

 

Biết bao phụ huynh học sinh trên cả nước bức xúc nhưng không dám đấu tranh vì sợ con mình học sẽ “tránh đâu” sự gièm pha, sợ bị phân biệt đối xử. Nhiều cái sợ mơ hồ khiến con người ta hèn đi một chút, rồi cái thói AQ cũng theo đó gia tăng. Tất cả cứ tặc lưỡi, thôi chẳng đáng là bao.

Để một thì giàu, chia nhau thì khó! Cứ mỗi học sinh đi học có vài khoản thu không minh bạch nhà trường cũng “tích lũy” ngoài danh mục một khoản lớn. Chính vì thế, đầu năm học nào phụ huynh học sinh cũng thấy nản với nạn lạm thu. Với nhiều người vài trăm ngàn thậm chí cả chục triệu đồng đóng đầu năm cho con chẳng đáng là bao, nhưng với những gia đình khó khăn có 2 con đi học lại là khoản thu lớn khiến sự học của con có nguy cơ bỏ lửng giữa chừng. Xót xa lắm chứ!

Nhắc đến anh Bình, tôi tự hổ thẹn. Đã có thời gian năm nào tôi cũng làm hội phụ huynh học sinh. Bây giờ ngẫm lại tôi thấy đúng là “hội phụ thu”.  Trước buổi họp phụ huynh, chúng tôi được cô chủ nhiệm, ban Giám hiệu nhà trường gặp trước để “thống nhất quan điểm”… xã hội hóa.

Mà năm nào cũng xã hội hóa tự nguyện để điều kiện học tập của các con được tốt hơn. Lớp học lắp 4 điều hòa, 60 học sinh mỗi em đóng 1 triệu đồng thì năm nào lớp mới vào cũng đóng tiền mua điều hòa. Năm sau lại mua máy chiếu, năm sau nữa đến lát sàn gỗ…. Mỗi năm một khoản xã hội hóa với mức thu trung bình 1 triệu đồng/cháu. Thêm vào đó là các loại quỹ lớp, quỹ trường và một danh sách dài các khoản thu. Đầu năm nộp vài triệu đồng là chuyện thường. Chưa kể những “học sinh đặc biệt” cha mẹ muốn được cô giáo quan tâm hơn tình nguyện phá giá ủng hộ cả 5-10 triệu đồng.

Tiền học tiếng Anh cũng tự nguyện với đủ các kiểu thu: Học với thầy nước ngoài, học liên kết với trung tâm bên ngoài… Phụ huynh không muốn cho con học cũng không được bởi lý do của cô: “Cả lớp vào học sẽ còn 1 vài cháu, các cháu sẽ không được hòa đồng”. Ở cái tuổi tiếng Việt chưa sõi, phụ huynh biết thừa con sẽ chẳng “nhặt” được từ tiếng Anh nào cũng đành đóng tiền cho… bằng bạn bằng bè.

Đầu năm, cái gì cũng móc từ túi cha mẹ học sinh. Đó là những cái túi không biết từ chối. Và, anh Bình đã cho mọi phụ huynh khác hiểu cần gật đầu ở đâu và từ chối những gì. Mọi phụ huynh có quyền được nói không với “hội phụ thu”.

Lạm thu BOT, lạm thu đầu năm học… đang làm xói mòn lòng tin!

Minh Khánh

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Thứ trưởng bộ GD&ĐT : "Hội phụ huynh là rất cần thiết"

Thứ 6, 22/09/2017 | 13:26
Bên lề hội thảo về giáo dục năm 2017 diễn ra sáng nay, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã có những chia sẻ xung quanh một số ý kiến cho rằng nên xóa bỏ hội phụ huynh vì “tiếp tay” cho lạm thu.

Bộ GTVT rà soát giảm phí dịch vụ các dự án BOT

Thứ 6, 22/09/2017 | 11:36
Lãnh đạo bộ GTVT cho biết, việc rà soát các trạm thu phí sẽ đánh giá cụ thể về dự án, phương án tài chính và hoạt động thu phí thực tế/lưu lượng xe để giảm phí...
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.