Hội Nhà văn Việt Nam gặp mặt đoàn đại biểu hội Nhà văn Trung Quốc

Hội Nhà văn Việt Nam gặp mặt đoàn đại biểu hội Nhà văn Trung Quốc

Thứ 7, 18/11/2017 | 08:58
0
Ngày 17/11, tại Hà Nội, Ban chấp hành hội Nhà văn Việt Nam (HNVVN) đã tổ chức cuộc gặp mặt đoàn đại biểu hội Nhà văn Trung Quốc (HNVTQ) do nhà lý luận phê bình văn học Li Jingze, Phó Chủ tịch HNV TQ làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

 

Văn hoá - Hội Nhà văn Việt Nam gặp mặt đoàn đại biểu hội Nhà văn Trung Quốc

Toàn cảnh buổi gặp mặt. (Ảnh: Việt Chiến)

Cuộc gặp mặt diễn ra trong không khí thân tình ấm áp, trao đổi thẳng thắn các vấn đề liên quan đến văn học hai nước.

Nhiệt liệt chúc mừng đoàn đại biểu HNVTQ, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch HNVVN phát biểu, nhấn mạnh, Trung Quốc có nền văn học lớn đã được giới thiệu sang Việt Nam từ nhiều chục năm qua, thơ Đường và tiểu thuyết chương hồi của nước bạn vào Việt Nam từ rất sớm.

Đáng chú ý, văn học Trung Quốc thời mở cửa được dịch sang tiếng Việt khá nhanh và nhiều thể loại, bạn đọc trẻ Việt Nam cũng đón đọc văn trẻ Trung Quốc. Nhiều nhà văn đương đại của Trung Quốc cũng đã sang thăm Việt Nam. Nhưng hiện tại bạn đọc Trung Quốc ít biết về văn học Việt Nam. Việc này đề nghị HNVTQ lưu ý trong việc hợp tác phát triển giữa nền văn học hai nước.

Trên tinh thần cởi mở trao đổi, Phó Chủ tịch HNVTQ Li Jingze nhận xét: “Chuyến thăm này rất ý nghĩa, và chúng tôi có cảm giác như được trở về nhà một người bạn thân, rất mừng khi thấy các tác phẩm đương đại của Trung Quốc được dịch sang tiếng Việt khá nhiều.

HNVTQ xin cảm ơn tình nghĩa nồng hậu của HNV VN, và sắp tới tình hình dịch các tác phẩm văn học Việt Nam sang Trung Quốc chắc chắn sẽ được cải thiện trong thời đại mở cửa, thân thiện, bao dung”.

Nhà văn Li Jingze cho rằng, nhà văn hai nước chúng ta không những chỉ có trách nhiệm đối với nền văn học của chính mình mà còn phải có trách nhiệm thúc đẩy, phát triển nền văn hóa mang bản sắc châu Á và ông Li Jingze ngỏ lời mời các nhà văn của HNV VN sang thăm Trung Quốc.

Văn hoá - Hội Nhà văn Việt Nam gặp mặt đoàn đại biểu hội Nhà văn Trung Quốc (Hình 2).

HNV Trung Quốc tặng HNV Việt Nam bức thư pháp ghi câu nói của Khổng Tử “Có những điều ở trong lòng người chỉ có thi ca mới nói được”. (Ảnh: Việt Chiến)

Các nhà văn Việt Nam: Hà Phạm Phú, Lê Thành Nghị, Khuất Quang Thụy, Lê Bá Thự… và một số nhà văn khác đã phát biểu nói về sự đặc sắc, độc đáo của nền văn hóa và văn học Trung Quốc.

Các nhà văn nước bạn như Cáp Thủy Bình, Lục Mai… cũng trao đổi về những vấn đề liên quan đến văn học đương đại Trung Quốc với việc cổ vũ thế hệ nhà văn trẻ có nhiều tác phẩm mới.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn nhà văn Trung Quốc tặng HNVVN bức thư pháp viết câu nói của Khổng Tử với nội dung “Có những điều ở trong lòng người chỉ có thi ca mới nói được”.

Các nhà văn Trung Quốc cho biết, họ rất cảm động khi tới Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội và thấy tượng Khổng Tử, một nhà tư tưởng văn hóa lớn của Trung Quốc thời cổ đại.

Việt Chiến

Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.

Từng nổi tiếng một thời, Cò "Đất phương Nam" 40 tuổi vẫn vất vả, ở nhà trọ 15m2

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Ngôi sao nhí một thời Cò trong phim "Đất Phương Nam" hiện chỉ có một mình, bôn ba khắp nơi. Cuộc sống có phần thiếu thốn, "lo thân không đủ".