Học sinh THPT Lê Hồng Phong cúi đầu chào bác bảo vệ: Ấm lòng mà cũng lại xót xa!

Học sinh THPT Lê Hồng Phong cúi đầu chào bác bảo vệ: Ấm lòng mà cũng lại xót xa!

Thứ 3, 03/10/2017 | 07:05
2
Hãy dạy con bài học làm người từ những điều nhỏ nhặt nhất. Hãy dạy con đối xử “tử tế” với cả những người mình chưa từng biết mặt.

Trong khi có nhiều hiện tượng tiêu cực xảy ra trong nhà trường và xã hội khiến chúng ta không khỏi trăn trở về vấn đề đạo đức của một bộ phận thế hệ trẻ hiện nay, thì hành động các em trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) cúi đầu chào bác bảo vệ lại là món quà ý nghĩa thể thiện cách “đối nhân –xử thế” đáng được ngợi khen.

Nhìn các con trong đồng phục học sinh vội vã bước vào cổng trường nhưng vẫn không quên lễ phép chào người bảo vệ, bất giác tôi đã nở nụ cười hài lòng. Cho phép tôi xin gọi đó là việc làm “tử tế”.

Chẳng có quy định nào bắt buộc, chẳng có ai theo dõi, tất cả xuất phát từ tinh thần tự giác và trái tim trong sáng của những đứa trẻ. Một cái cúi đầu thay lời hỏi thăm, kính trọng đối với người lớn tuổi.

Việc làm nhỏ thôi mà sao trong mắt tôi các em trở nên cao lớn hơn, trưởng thành hơn nhiều đến thế. Đó hẳn là kết quả của quá trình giáo dục từ gia đình và nhà trường. Và tôi biết, cha mẹ các em và thầy cô trường Lê Hồng Phong chắc chắn cũng rất tự hào về con ngoan, trò giỏi của mình.

Nhưng vui đấy mà cũng lại buồn đấy. Ấm lòng mà cũng lại xót xa. Đáng lẽ ra những hành động đẹp đó phải là những việc làm hiển nhiên mà chúng ta có thể nhìn thấy ở mọi nơi, mọi lúc. Vậy tại sao giờ nó lại trở thành “của hiếm” như thế?

Đa chiều - Học sinh THPT Lê Hồng Phong cúi đầu chào bác bảo vệ: Ấm lòng mà cũng lại xót xa!

Hình ảnh học sinh cúi đầu chào bác bảo vệ đã gây bão mạng những ngày qua (Ảnh cắt từ clip).

Tôi quen một chị bạn có con trai năm nay lên lớp 7. Thành tích học tập của cậu bé là niềm mơ ước của nhiều ông bố, bà  mẹ. Tuy nhiên, ấn ượng với tôi hơn cả là chưa bao giờ tôi nhận được lời chào từ cậu bé khi đến chơi nhà hay lời cảm ơn khi tôi tặng cậu bé một món quà nào đó.

Một hôm đi cùng thang máy với hai cô bé sống cùng chung cư, tôi có nghe các em gọi thầy cô mình là “ông ấy”, “bà ấy”; gọi bạn mình là “con ranh”,..

Vào một buổi chiều cuối tuần, đưa con dạo chơi bờ Hồ, tôi thấy một nhóm học sinh chừng 4-5 em vừa ăn kem vừa xả rác ngay tại ghế đá.

Và rất nhiều, rất nhiều lần tôi được đọc các bài viết về bạo lực học đường, yêu đương dại dột của các em học sinh,…

Lỗi tại ai?

Chúng ta – những người lớn vẫn thường đổ lỗi tại muôn vàn lý do, đổ lỗi cho xã hội hiện đại mà chưa bao giờ đủ dũng cảm nhận trách nhiệm về mình.

Ai cũng mong con cái lớn lên trở thành “ông nọ - bà kia” nhưng lại không dành ra đôi phút suy ngẫm mình cần giáo dục con như thế nào. Nhà trường tập trung vào thành tích, vào bảng vàng mà quên rằng đạo đức mới là thứ quan trọng cần bồi dưỡng trước nhất.

Dạy một đứa trẻ biết yêu thương, biết phải trái, lễ phép đâu khó đến thế mà chúng ta lại dễ dàng buông xuôi! Đất nước ta vốn có tinh thần hiếu học, người dân ta vốn sống trọng tình, trọng nghĩa. Vậy thì, có lý do gì mà thế hệ trẻ lớn lên lại không thể có một nhân cách tốt?

Hãy dạy con bài học làm người từ những điều nhỏ nhặt nhất. Hãy dạy con đối xử “tử tế” với cả những người mình chưa từng biết mặt. Nhân cách đẹp cần có thời gian để nuôi dưỡng, sự “tử tế” cũng cần có quá trình để lớn lên. Chỉ cần chúng ta kiên trì và có trách nhiệm với con trẻ, mọi thứ tốt đẹp đều có thể nở hoa.

Đăng Khuê

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Vì sao trường Lương Thế Vinh không còn…vang bóng ?

Thứ 2, 02/10/2017 | 08:32
Trường Lương Thế Vinh gắn với tên tuổi của thầy Văn Như Cương liên tiếp có những lùm xùm đáng buồn. Cánh chim đầu đàn của hệ thống trường dân lập dường như đang tả tơi trước sóng gió dư luận, thầy Cương có buồn không?

Tiết lộ từ người quay clip HS THPT Lê Hồng Phong cúi đầu chào bác bảo vệ

Chủ nhật, 01/10/2017 | 18:45
Đoạn clip có thời lượng gần 3 phút ghi lại cảnh các bạn học sinh của trường THPT Lê Hồng Phong cúi đầu chào bác bảo vệ, đã khiến cộng đồng mạng hết lời khen ngợi.

Nội quy HS trường Lương Thế Vinh: Chuyện đáng mừng chứ sao lại đáng trách?

Thứ 6, 29/09/2017 | 19:30
Quy định mà nhà trường THPT Lương Thế Vinh ban hành đã góp phần giúp các thầy cô gián tiếp bảo vệ học sinh của mình.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.