Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên

Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:51
0
Trẻ em có quyền và phải được đặt đúng vị trí trong toàn bộ hệ thống tư pháp, hoạt động TGPL cần thân thiện với trẻ em, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Cuối tuần qua, tại Hà Nội, Hội Luật gia (HLG) Việt Nam phối hợp Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức hội thảo tham vấn cho dự thảo sửa đổi Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhằm tăng cường tiếp cận công lý cho trẻ em. Chủ trì hội thảo, về phía HLG Việt Nam có thạc sỹ Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội.

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên

Thạc sỹ Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Thành Long).

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 60 đại biểu đến từ các cơ quan, tổ chức ở Trung ương, các tổ chức đang làm công tác bảo vệ trẻ em và nhiều đại biểu có các ý kiến tâm huyết góp phần tăng cường hoạt động TGPL cho trẻ em.

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 2).

Các đại biểu dự hội thảo chăm chú lắng nghe những ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật TGPL (sửa đổi). (Ảnh: Thành Long).

Phát biểu khai mạc hội thảo, thạc sỹ Lê Thị Kim Thanh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em nói chung và TGPL cho trẻ em nói riêng. Trong những năm qua, song song với việc tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật ở Việt Nam, HLG Việt Nam đã có những đóng góp cho việc bảo vệ quyền trẻ em, thúc đẩy hoạt động TGPL cho trẻ em qua rất nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo, nghiên cứu chuyên sâu về bảo vệ, giúp đỡ về pháp luật cho trẻ em.

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 3).

Ông Vijaya Ratnam Raman mong muốn, TGPL cần được cung cấp cho trẻ dưới 18 tuổi. (Ảnh: Thành Long).

Ông Vijaya Ratnam Raman, chuyên gia pháp lý, quyền Trưởng phòng Bảo vệ trẻ em UNICEF tại Việt Nam nhìn nhận: “Trẻ em có quyền và phải được đặt đúng vị trí trong toàn bộ hệ thống tư pháp. Hoạt động TGPL cần thân thiện với trẻ em, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong lần sửa đổi Luật TGPL này, một trong những kiến nghị của chúng tôi là  hoạt động TGPL cần được cung cấp cho trẻ dưới 18 tuổi, không nên chỉ gói gọn là trẻ em dưới 16 tuổi”…

Ông Vijaya Ratnam Raman cũng hy vọng tại hội thảo, các đại biểu có nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự thảo Luật nhằm đạt được mục tiêu thúc đẩy quyền trẻ em nói chung cũng như thúc đẩy việc tiếp cận dịch vụ  TGPL của trẻ em.

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 4).

Thạc sỹ Cù Thu Anh nhấn mạnh: "Cần nâng cao nhận thức của người dân về quyền được TGPL". (Ảnh: Thành Long).

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục TGPL, Bộ Tư pháp – thạc sỹ Cù Thu Anh nhấn mạnh việc cần nâng cao nhận thức của người dân về quyền được TGPL; đảm bảo TGPL đến được với tất cả các đối tượng phù hợp, không phân biệt vùng miền, đặc biệt với đối tượng trẻ em. Cũng tại hội thảo, nhiều đại biểu đã đề xuất điều kiện, hình thức và phạm vi TGPL cho trẻ em, chia sẻ kinh nghiệm TGPL, những bài học kinh nghiệm để đề xuất sửa đổi Luật TGPL theo hướng thân thiện và dễ tiếp cận với trẻ em.

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 5).

Nhiều đại biểu tâm huyết với ý kiến của thạc sỹ Cù Thu Anh. (Ảnh: Thành Long).

Trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, các đại biểu tham dự Hội thảo, HLG Việt Nam tổng hợp những ý kiến tâm huyết, thuyết phục nhất gửi cơ quan soạn thảo và các cơ quan có thẩm quyền. Luật TGPL (sửa đổi) đã được đưa vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, sẽ được trình đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thông qua tại kỳ họp thứ 4.

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 6).

TS. Trần Huy Liệu, chuyên gia cao cấp, nguyên Cục trưởng cục TGPL, Bộ Tư pháp đề xuất những điều kiện trẻ em là người được TGPL trong dự thảo Luật sửa đổi. (Ảnh: Thành Long).

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 7).

Chủ tịch HLG quận Ba Đình Chu Văn Thịnh: “Đề nghị mở rộng phạm vi, tất cả trẻ em phải được trợ giúp pháp lý vì trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước”.

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 8).

Bà Hoàng Thu Trang, Trung tâm nghiên cứu phát triển bền vững chia sẻ từ kinh nghiệm làm việc với trẻ em nhiều năm: “TGPL không chỉ là khi trẻ gặp những vấn đề liên quan đến tố tụng, pháp lý phải đảm bảo quyền của trẻ em và nguyên tắc không phân biệt đối xử”. (Ảnh: Thành Long).

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 9).

Tham dự hội thảo, Chánh văn phòng HLG tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Bá Sang cũng đưa ý kiến về tầm quan trọng của TGPL cho trẻ em. (Ảnh: Thành Long).

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 10).

Luật sư Nguyễn Hoàng Bích Hải, đoàn Luật sư TP. Hà Nội băn khoăn về trường hợp TGPL với người dưới 18 tuổi vẫn còn bị bỏ ngỏ, cần phải đưa vào Luật để các trung tâm TGPL làm được đúng luật. (Ảnh: Thành Long)

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 11).

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam băn khoăn: “Trẻ em là đối tượng non nớt về thể chất và tinh thần. Trên thực tế, trẻ em chưa được bảo vệ nhiều”. (Ảnh: Thành Long).

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 12).

Trong 1,5 ngày diễn ra hội thảo, các đại biểu đã đưa nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng. (Ảnh: Thành Long).

Xã hội - Hoạt động trợ giúp pháp lý cần được cung cấp cho vị thành niên (Hình 13).

Ông Phạm Xuân Anh, ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế HLG Việt Nam cho biết, HLG Việt Nam sẽ tổng hợp những ý kiến tâm huyết, thuyết phục nhất từ hội thảo gửi cơ quan soạn thảo và các cơ quan có thẩm quyền. (Ảnh: Thành Long). 

Bài: Dương Thu

Ảnh: Thành Long

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.