Hoàng tử Saudi Arabia đối đầu, cuộc chiến vương quyền khởi động

Hoàng tử Saudi Arabia đối đầu, cuộc chiến vương quyền khởi động

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 08/11/2017 | 13:00
0
Những vụ bắt giữ các hoàng tử của Saudi Arabia đã làm đảo lộn hoàn toàn cách thức mà gia đình hoàng gia giải quyết tranh chấp nội bộ trước đây.
Hồ sơ - Hoàng tử Saudi Arabia đối đầu, cuộc chiến vương quyền khởi động

Hoàng tử Alwaleed bin Talal.

Thái tử Mohammed bin Salman "bàn tay sắt" chống tham nhũng

Trong số các nhân vật bị Ủy ban Chống tham nhũng Saudi Arabia bắt giữ mới đây, Alwaleed bin Talal là nhân vật gây nhiều sự chú ý nhất. Không chỉ là một hoàng tử với quyền lực và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, Alwaleed còn là người giàu nhất Trung Đông với khối tài sản hàng chục tỷ USD. Thái tử Mohammed bin Salman được ví như một “bàn tay sắt” dẹp “loạn tham nhũng” ở Hoàng gia…

Tuần qua, hàng chục Bộ trưởng, Hoàng tử, quan chức và sĩ quan quân đội cao cấp Saudi Arabia đã bị miễn nhiệm và bắt giữ sau khi một ủy ban chống tham nhũng ở nước này mới được thành lập. Động thái này đã được mô tả như một cuộc "thanh trừng tham nhũng" gây chấn động quốc gia vùng Vịnh, mà người đứng đầu là Thái tử Mohammed bin Salman.

Gần 6 tháng sau khi được chỉ định vào chiếc ghế Thái tử, Mohammed bin Salman trở thành cái tên gây chú ý khi đưa ra một loạt cải cách chưa từng có ở quốc gia vốn bị coi là bảo thủ và bị hoàng gia chi phối nhiều lĩnh vực.

Tham nhũng được coi là thực trạng và các thành viên hoàng gia của Saudi Arabia lũng đoạn. Nhân vật hoàng gia chỉ mới 32 tuổi này đã cam kết sẽ làm cho mọi hoạt động trở nên minh bạch hơn.

Saudi Arabia vẫn được coi là một chế độ quân chủ tuyệt đối và tất cả các quyết định quan trọng đều thuộc về nhà vua. Những vụ bắt giữ các hoàng tử nổi tiếng dường như đã làm đảo lộn hoàn toàn cách thức mà gia đình hoàng gia giải quyết tranh chấp nội bộ trước đây.

Thái tử Mohammed đang giám sát Ủy ban Chống tham nhũng, bên cạnh vai trò Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng. Ông vạch ra một kế hoạch cải cách kinh tế mang tầm vĩ mô với tầm nhìn 2030 sẽ cách mạng hóa hầu hết các khía cạnh của cuộc sống người dân ở quốc gia Ả Rập.

Cơn địa chấn ở Saudi Arabia

Nổi bật và gây bất ngờ nhiều nhất trong số các nhân vật cộm cán vừa bị bắt là Hoàng tử Alwaleed bin Talal – người có tài sản ước tính 17 tỷ USD - và được coi là ông trùm kinh doanh đầy quyền lực ở Saudi Arabia. Alwaleed là chủ sở hữu của khách sạn Savoy nổi tiếng ở London. Công ty của ông, Kingdom Holding cũng đang đầu tư vào các tập đoàn lớn như Apple, Twitter và Citigroup.

Hoàng tử Alwaleed là cháu của vua Abdulaziz al-Saud, người có nhiều đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của Saudi Arabia. Gia tộc Saud luôn được nể trọng trong việc quản lý các vấn đề lớn của đất nước. Theo lời kể về sự nghiệp làm giàu khiến nhiều người hoài nghi của mình, Hoàng tử Alwaleed nói rằng, sau khi học xong ở Mỹ, ông quay về nước với tấm bằng quản trị kinh doanh năm 1985.

Sau chuỗi ngày tháng chỉ biết xin tiền từ cha, Alwaleed được cấp cho một căn nhà thay vì tiền mặt và được yêu cầu tự mình kiếm tiền.

Hồ sơ - Hoàng tử Saudi Arabia đối đầu, cuộc chiến vương quyền khởi động (Hình 2).

Thái tử Mohammed bin Salman.

Alwaleed đã dùng ngôi nhà này cho thuê và dành tiền đầu tư. Sau thời gian tích lũy nguồn lợi nhuận, ông nhanh chóng trở thành một người giàu có. Tuy nhiên, một số tờ báo phương Tây cho rằng Alwaleed có được khối tài sản nhanh chóng tới vậy thực chất xuất phát từ nguồn tiền phát sinh từ khối lượng dầu khổng lồ mà gia tộc Saud đang nắm giữ.

Nhờ có nguồn vốn lớn ban đầu, Alwaleed đầu tư vào ngân hàng Citigroup của Mỹ ở thời điểm ngân hàng này gặp nhiều khó khăn vào thập kỷ 90. Sau thời gian cải tổ, Citigroup phát triển trở lại và nghiễm nhiên đem lại lợi tức khổng lồ cho cổ đông chính. Có những câu chuyện còn kể lại rằng, vào năm 2013, tờ Forbes từng ước đoán vị Hoàng tử này có khối tài sản khoảng 20 tỷ USD. Khi đọc được thông tin trên, Alwaleed đã rất tức giận và yêu cầu tạp chí này phải cải chính vì ông sở hữu ít nhất là 26 tỷ USD.

Dẫu vậy nhân vật hoàng gia 62 tuổi được ghi nhận là người rất hào phóng trong các hoạt động từ thiện. Vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ năm 2001 hay sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004 đều được AlWaleed quan tâm và cấp tiền ủng hộ. Hồi năm 2015, ông  tuyên bố sẽ tặng toàn bộ khối tài sản khổng lồ để làm từ thiện trong vài năm tới.

Theo số liệu mới nhất vào năm 2017, Hoàng tử Alwaleed bin Talal là người giàu nhất Trung Đông với tài sản trị giá khoảng 18 tỷ USD. Ông cũng là người giàu thứ 41 của thế giới. Con số này trong thực tế có thể còn cao hơn.

Giàu có là vậy, Alwaleed cũng rất biết thỏa mãn thú vui tiêu tiền của mình cho các món đồ xa xỉ. Dàn ô tô của ông có hơn 300 chiếc, đủ thương hiệu từ Rolls Royces, Porche, Lamborghini hay Ferrari. Ngoài ra ông còn sở hữu du thuyền siêu sang cùng một chiếc Boeing 747 trị giá 220 triệu USD.

Stéphane Lacroix, Giáo sư nghiên cứu về khoa học chính trị và Hồi giáo ở đại học Science Po cho rằng, hành động quyết đoán trong việc bắt giữ Hoàng tử Alwaleed của Thái tử Mohammed cho thấy, ông muốn xóa bỏ những giá trị bảo thủ tồn tại ở Saudi Arabia suốt nhiều năm qua.

Trong quá khứ, chính quyền Riyadh có một quy tắc bất thành văn đó là cho phép sự tồn tại của các nhân vật bất khả xâm phạm và quyền lực mạnh mẽ của họ, miễn là các nhân vật này vẫn đi theo đường lối chung của hoàng gia. Tuy nhiên, Giáo sư  Lacroix cho hay: “Lòng trung thành hiện tại là không đủ” và “Mohammed bin Salman không muốn cho phép sự tồn tại của những nhân vật đặc quyền như vậy”.

Hoàng tử Saudi Arabia bị bắn chết vì đấu súng với cảnh sát?

Thứ 3, 07/11/2017 | 11:33
Theo tờ Al-Masdar News dẫn nguồn từ Tòa án Hoàng gia Saudi, Hoàng tử Abdul Aziz thiệt mạng trong một vụ đấu súng với lực lượng chức năng muốn bắt giữ ông ta.

Mohammed bin Salman: Thái tử 32 tuổi "dẹp loạn" hoàng gia của Saudi Arabia

Thứ 2, 06/11/2017 | 21:00
Vị Thái tử trẻ tuổi bắt đầu kế hoạch cải cách đất nước sâu rộng bằng động thái bắt giữ một loạt hoàng tử, quan chức vốn được coi là "bất khả xâm phạm".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.