Hoàng hậu phóng đãng và kỳ án 'chuỗi kim cương'

Hoàng hậu phóng đãng và kỳ án 'chuỗi kim cương'

Thứ 7, 14/12/2013 | 14:04
0
Marie Antoinette sinh ngày 2 tháng 11 năm 1755 tại cung điện Hofburg (Áo). Cô là con gái út của Francis I. Nàng được vua và Hoàng hậu Bồ Đào Nha nhận làm con đỡ đầu.

Marie Antoinette rất giỏi khiêu vũ với ngoại hình ưa nhìn cùng những bước chân duyên dáng, uyển chuyển như thiên thần bởi nàng được huấn luyện kỹ càng từ khi còn rất nhỏ. Học vấn của Marie Antoinette khá kém cỏi nhưng nàng lại tỏ ra xuất sắc trong âm nhạc và có năng khiếu trong hội họa. Tháng 4 năm 1770, sau khi kết hôn với Louis Auguste, Thái tử Pháp, cô trở thành Công nương Pháp. Marie Antoinette trở thành Hoàng hậu Pháp và Navarre khi chồng bà, Louis XVI của Pháp lên nối ngôi Louis XV tháng 5 năm 1774.

Tưởng rằng sắc đẹp và sự duyên dáng của Marie Antoinette sẽ chinh phục người dân Pháp nhưng ngược lại, càng ngày họ càng nảy sinh mối ác cảm nặng nề cùng những cáo buộc về cuộc sống xa hoa, phóng đãng của bà. Người dân Pháp cho rằng Marie Antoinette có thiện cảm với những kẻ thù của Pháp, lấy tiền của ngân khố gửi về quê hương, âm mưu giết Công tước Orléans và liên quan đến nhiều vụ án khác trong đó có vụ án "Chuỗi kim cương". Mặc dù đây chỉ là một vụ lừa đảo và Marie Antoinette hoàn toàn vô tội nhưng bà vẫn bị gán cho biệt danh "Phu nhân chúa chổm". Và vụ án này cũng chính là nguyên mẫu cho bộ tiểu thuyết trứ danh "Ba chàng lính ngự lâm" của đại văn hào Alexander Dumas.

Hồng y giáo chủ Louis René Edouard de Rohan cũng như nhiều người đàn ông khác bị mê hoặc bởi vẻ đẹp đầy quyến rũ của Hoàng hậu Marie Antoinette nhưng không được đáp lại. Mặc dù rất hận Marie Antoinette, nhưng ông ta vẫn không thể từ bỏ đam mê đối với bà. Biết rõ điều đó, lợi dụng sự cả tin đến ngốc nghếch của Hồng y giáo chủ, một cô gái giang hồ Pháp tên là Jeanne de La Motte cùng người chồng bịp bợm đã tổ chức một phi vụ làm ăn lớn.

Ả tự xưng là người tâm phúc của Hoàng hậu Marie Antoinette và được bà ủy thác đứng ra thu xếp một cuộc gặp mặt với giáo chủ trong một lùm cây có tên Vénus ở công viên Versailles. Đồng thời, lấy cớ là chỗ thân tình của Hoàng hậu, Jeanne nói với ông ta rằng Marie Antoinette rất muốn có được một chuỗi hạt kim cương do hai thợ kim hoàn Paris chế tác, gồm rất nhiều các viên kim cương nhỏ nặng đến 2.800 carats.

Tất nhiên người mà vị Hồng y giáo chủ kia được gặp không phải là Marie Antoinette mà chỉ là một cô gái điếm tên là Nicole Leguay thủ vai Hoàng hậu và vị Hồng y giáo chủ đã trao món trang sức quý hiếm kia cho một kẻ mạo danh. Jeanne cùng đồng bọn đã tháo lấy các viên kim cương để bán lấy tiền rồi thuê chế tác một chuỗi kim cương giả để thay vào, nhưng vụ việc không trót lọt.

Pháp luật - Hoàng hậu phóng đãng và kỳ án 'chuỗi kim cương'

 Hoàng hậu Marie Antoinette nổi tiếng là người ăn mặc đẹp.

Vua Louis XVI đã vô cùng tức giận, lập tức đưa việc này ra trước Quốc hội, đồng thời lệnh bắt ngay vị Hồng y giáo chủ phóng đãng khiến cho uy tín của triều đình vốn đã không cao lại càng bị ảnh hưởng xấu. Vua Louis XVI bị mọi người phê phán gay gắt, còn Hoàng hậu Marie Antoinette tuy vô tội nhưng vì không được người dân Pháp yêu mến nên chuyện này càng khiến bà thêm phần bị ghét bỏ.

Những lời công kích ngày càng dữ dội của dư luận khiến Marie Antoinette lún sâu vào thú vui cờ bạc, tiệc tùng, ăn chơi trác táng. Bà thường tổ chức những cuộc vui chơi xa hoa tột đỉnh, mua sắm những bộ trang phục vô cùng đắt đỏ, trang hoàng cung điện bằng những khoản kinh phí khổng lồ lấy từ ngân sách trong khi tình hình tài chính của đất nước ngày càng tồi tệ.

Ngoài việc xây dựng ngôi làng Hameau de la reine trong khu vườn của Petit Trianon với nhà nông thôn, trại sữa, máy xay, tháng 8 năm 1784, Hoàng hậu đã mua thêm một lâu đài trị giá 6 triệu livre như tài sản thừa kế cho các con khiến nợ nần của nước Pháp càng thêm chồng chất, người dân càng thêm bất bình. Người ta cho rằng Bá tước Axel von Fersen mới chính là cha đẻ của đứa con trai thứ hai của bà bởi vì đứa bé chào đời đúng 9 tháng sau khi Fersen đến thăm hoàng hậu khiến thanh danh của bà bị tổn hại nghiêm trọng.

Tháng 7 năm 1789, Cách mạng Pháp bùng nổ và giành thắng lợi. Ngày 21/1/1793, Louis bị hành quyết. Ngày 14/10/1793, Marie Antoinette bị đem ra xét xử trước Tòa án Cách mạng. Trong số những cáo buộc (hầu hết xuất phát từ những tin đồn) có tội tổ chức những cuộc truy hoan ở Versailles, lấy từ ngân khố hàng triệu livre để gửi sang Áo, âm mưu giết Công tước Orléans, loạn luân với con trai, tuyên bố con trai là vua nước Pháp và tổ chức cuộc tàn sát đội Vệ binh Thụy Sĩ năm 1792. Sáng sớm ngày 16/10/1793, bà bị kết án phản quốc, bị cắt tóc, diễu qua khắp các con đường ở Paris trên một chiếc xe kéo và bị chém đầu tại Quảng trường Cách mạng khi đang ở tuổi 37.

Chưa đủ chứng cứ để kết tội Hoàng hậu phản quốc

Nhiều độc giả trên thế giới vẫn luôn hâm mộ tác phẩm lừng danh "Ba chàng lính ngự lâm" của đại văn hào Alexander Dumas bởi câu chuyện ly kỳ về vụ án "Chuỗi hạt kim cương". Hoàng hậu của Louis XIII (Pháp) là Anne nước Áo đã trao cho người trong mộng của mình là quận công Burkingham, tể tướng Anh, vốn là kẻ thù của nước Pháp lúc bấy giờ, một chuỗi hạt kim cương mà nhà vua ban tặng cho nàng. Hồng y giáo chủ, cũng là tể tướng, vốn yêu hoàng hậu nhưng không được đáp lại, biết được chuyện này, bèn tâu với vua Louis XIII yêu cầu hoàng hậu đeo chuỗi hạt đó trong vũ hội sắp tới. Ông ta định bụng khi hoàng hậu không đeo chuỗi hạt sẽ nói cho nhà vua biết chuyện ngoại tình trăng gió của nàng.

Chàng D'Artagnan và ba người lính ngự lâm bạn mình đã không nề hà khó khăn, nguy hiểm, vượt biển sang Anh, mang chuỗi hạt kim cương đó trở về để Hoàng hậu kịp đeo trong dịp lễ hội và vị Hồng y giáo chủ kia đã không thể làm gì được nàng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, câu chuyện ly kỳ về chuỗi hạt kim cương đó lại là câu chuyện hư cấu dựa trên một tình huống thật xảy ra với vị Hoàng hậu Marie Antoinette, vợ vua Louis XVI. Và trên thực tế, đây chỉ là một vụ lừa đảo, trong đó, Hoàng hậu hoàn toàn vô can.

Nếu đúng như những gì mà Hoàng hậu Marie Antoinette đã bị cáo buộc và bà thật sự là một kẻ phản bội Tổ quốc thì với những việc làm sai trái của mình, Hoàng hậu chắc chắn phải bị trừng phạt đích đáng trước pháp luật. Khoản 1, điều 78, Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định rõ: Công dân Việt Nam nào câu kết với nước ngoài nhằm gây nguy hại cho độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, lực lượng quốc phòng, chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Như vậy, nếu chiếu theo quy định về tội phản bội Tổ quốc của Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam thì Marie Antoinette sẽ phải chịu một mức án không hề nhẹ để trả giá cho việc làm sai trái của mình. Bởi ngoài tội danh phản bội Tổ quốc, Marie Antoinette còn phạm phải nhiều tội danh khác cho nên bà ta có thể phải chịu mức án cao nhất của khung hình phạt.

Tuy nhiên, một số tài liệu lịch sử cho thấy, những tội lỗi mà người ta đã cáo buộc cho Hoàng hậu Marie Antoinette là chưa đủ căn cứ buộc tội. Nhiều nhà sử học cũng cho rằng Marie Antoinette đã bị đối xử bất công. Tất nhiên, lối sống xa hoa, phóng túng của vị Hoàng hậu nổi tiếng xinh đẹp và thời trang này là điều không thể che giấu được nhưng việc ngoại tình với Bá tước Axel von Fersen để sinh ra người con trai thứ hai, chuyện loạn luân với con trai hay việc lấy từ ngân khố hàng triệu livre để gửi sang Áo đều mới chỉ xuất phát từ những lời đồn đại chứ hoàn toàn chưa có đủ chứng cứ để kết tội.

Trong khi đó, phản bội Tổ quốc là một tội vô cùng nghiêm trọng, không thể tha thứ và mức án cao nhất trong khung hình phạt dành cho tội này là tử hình, cho nên càng không thể có chuyện kết tội một cách bừa bãi, hoàn toàn dựa trên những lời đồn mà không có bằng chứng xác thực. Trong trường hợp này, chưa đủ chứng cứ để kết luận Hoàng hậu Marie Antoinette phạm tội phản quốc.             

Dương Dung

'Hoàng hậu' đàn ông duy nhất trong lịch sử Trung Quốc

Thứ 2, 11/11/2013 | 12:52
Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng, Trần Văn đế đành phải nhượng bộ đám quần thần 'hủ nho', chẳng có chút 'bình đẳng giới' nào của mình, gạt chuyện phong hoàng hậu cho Hàn Tử Cao sang một bên.

Hoàng hậu tuyệt sắc cả đời còn trinh

Thứ 4, 23/10/2013 | 17:10
Mỗi lần nghĩ tới con gái, mẹ nàng lại xoa đầu con mà xót xa thốt lên rằng: Con xinh đẹp như vậy mà sao cả đời vẫn là trinh nữ?

Lạ lùng hoàng hậu thông dâm với... thái giám

Thứ 2, 21/10/2013 | 10:03
Trong lịch sử Trung Quốc, Hiếu Văn Đế Thác Bạt Hoành nhà Bắc Ngụy nổi tiếng với chính những cải cách văn hóa và chính trị mạnh mẽ, hướng đến một xã hội đa sắc tộc. Tuy nhiên, trên tình trường, ông vua của bộ tộc Tiên Ti lại rơi vào hoàn cảnh vô cùng trớ trêu.

Hoàng hậu 'so tài' với gái 'bán hoa' ngay trong cung điện

Thứ 2, 09/09/2013 | 11:09
Nổi tiếng bởi sắc đẹp và quyền lực nhưng hoàng hậu Valeria Messalina lại không bằng lòng với hạnh phúc trên ngôi cao của mình.

Chuyện ngoại tình và hành nghề mại dâm của hoàng hậu La Mã

Thứ 5, 23/05/2013 | 07:54
Trong Đế chế La Mã, việc ngoại tình và hành nghề mại dâm của hoàng hậu Valeria Messalina được coi là mốt thời thượng. Trước thời trị vì của vua Claudius, nghề mại dâm được khuyến khích phát triển dưới thời trị vì của vua Caligula (37 - 41 TCN).

Hoàng hậu La Mã cổ đại thích... bán dâm?

Thứ 2, 01/04/2013 | 07:03
Ngay cả khi bước lên ngôi vị cao nhất của một người phụ nữ trong đế chế La Mã, Messalina cũng không từ bỏ được những ham muốn trần trụi trên.

'Hoàng hậu' đàn ông duy nhất trong lịch sử Trung Quốc

Thứ 2, 11/11/2013 | 12:52
Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng, Trần Văn đế đành phải nhượng bộ đám quần thần 'hủ nho', chẳng có chút 'bình đẳng giới' nào của mình, gạt chuyện phong hoàng hậu cho Hàn Tử Cao sang một bên.

Hoàng hậu tuyệt sắc cả đời còn trinh

Thứ 4, 23/10/2013 | 17:10
Mỗi lần nghĩ tới con gái, mẹ nàng lại xoa đầu con mà xót xa thốt lên rằng: Con xinh đẹp như vậy mà sao cả đời vẫn là trinh nữ?

Lạ lùng hoàng hậu thông dâm với... thái giám

Thứ 2, 21/10/2013 | 10:03
Trong lịch sử Trung Quốc, Hiếu Văn Đế Thác Bạt Hoành nhà Bắc Ngụy nổi tiếng với chính những cải cách văn hóa và chính trị mạnh mẽ, hướng đến một xã hội đa sắc tộc. Tuy nhiên, trên tình trường, ông vua của bộ tộc Tiên Ti lại rơi vào hoàn cảnh vô cùng trớ trêu.

Hoàng hậu 'so tài' với gái 'bán hoa' ngay trong cung điện

Thứ 2, 09/09/2013 | 11:09
Nổi tiếng bởi sắc đẹp và quyền lực nhưng hoàng hậu Valeria Messalina lại không bằng lòng với hạnh phúc trên ngôi cao của mình.

Chuyện ngoại tình và hành nghề mại dâm của hoàng hậu La Mã

Thứ 5, 23/05/2013 | 07:54
Trong Đế chế La Mã, việc ngoại tình và hành nghề mại dâm của hoàng hậu Valeria Messalina được coi là mốt thời thượng. Trước thời trị vì của vua Claudius, nghề mại dâm được khuyến khích phát triển dưới thời trị vì của vua Caligula (37 - 41 TCN).

Hoàng hậu La Mã cổ đại thích... bán dâm?

Thứ 2, 01/04/2013 | 07:03
Ngay cả khi bước lên ngôi vị cao nhất của một người phụ nữ trong đế chế La Mã, Messalina cũng không từ bỏ được những ham muốn trần trụi trên.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.