Hoãn tuyên án lần hai vụ trùm đất mỏ

Hoãn tuyên án lần hai vụ trùm đất mỏ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Sau nhiều ngày chờ đợi, dư luận lại hụt hẫng khi tòa quyết định hoãn tuyên án lần 2 trong vụ án “Giết người” gây chấn động của anh em ông trùm vùng biên Phương “Ninh Hột”.

Theo đó, ngày 6/7 vừa qua, tại Quảng Ninh, TAND Tối cao tiếp tục mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “Giết người” đối với anh em ông trùm vùng biên Phương “Ninh Hột”. Tuy nhiên lại một lần nữa, HĐXX tiếp tục hoãn tuyên án.

Pháp luật - Hoãn tuyên án lần hai vụ trùm đất mỏ

Toàn cảnh diễn biến phiên tòa.

Nhiều tình tiết mới

Như Người đưa tin phản ánh, Ẩn án “ngã ba lục chắn” đã qua rất lâu nhưng tính chất côn đồ của những đối tượng gây án và tính chất phức tạp của vụ án đã làm nóng dư luận Quảng Ninh suốt thời gian qua. Tính chất phức tạp của vụ án được đẩy lên đỉnh điểm khi quan điểm luận tội của của các cấp tòa (sơ thẩm, phúc thẩm) đưa ra không đồng nhất. Ngày 29/6/2012, tại Quảng Ninh, TAND Tối cao mở phiên xử phúc thẩm lần 2 đối với các bị cáo Nguyễn Tiến Phương, Nguyễn Tiến Chung và Bùi Hải Bài. Tại phiên tòa, đại diện VKSND Tối cao đã đọc phần luận tội dành cho hành vi của các bị cáo và đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án tử hình đối với Nguyễn Tiến Phương, đề nghị mức án chung thân dành cho bị cáo Nguyễn Tiến Chung và 20 năm tù cho bị cáo Bùi Hải Bài.

Theo chủ tọa Đào VănTiến, trong phiên tòa phúc thẩm lần 2 đã xuất hiện thêm một số tình tiết mới: Các bị cáo đã thành khẩn khai báo, đã khắc phục và đền bù tổn thất cho gia đình bị hại (hỗ trợ 500 triệu đồng nuôi con và 1 tỷ đồng để tìm xác Trí); gia đình bị hại và các tổ chức đoàn thể nơi các bị cáo sinh sống (Hội phụ nữ TP.Móng Cái, Quỹ vì người nghèo của TP.Móng Cái) đều có công văn gửi TANDTC xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Tại phiên tòa, tất cả các bị cáo đều cho rằng, chúng không giết người, không tổ chức đánh người mà chỉ là quản lý nhân viên không tốt, gây hậu quả nghiêm trọng. Việc đàn em của anh em ông trùm đánh các anh Trí, Điệp là do mâu thuẫn cá nhân chứ không liên quan gì đến mâu thuẫn và hoạt động của ông trùm... Kết thúc phiên xét xử ngày 29/6/2012, HĐXX cho rằng: Vì tính chất đặc biệt của vụ án nên phiên xét xử lần này chưa thể công bố mức án dành cho các bị cáo mà quyết định kéo dài thời gian nghị án để tuyên án sau.

“Kín đáo, bớt ồn ào” và hoãn tuyên án

Ngày 6/7/2012, TANDTC tiếp tục mở lại phiên tòa phúc thẩm để làm rõ thêm một số tình tiết và công bố mức án. Không giống như phiên phúc thẩm ngày 29/6 “nóng” ngay từ khi mở màn, phiên xét xử lần này có vẻ như “kín đáo và bớt ồn ào” hơn. Không có người dân nào đến theo dõi phiên tòa, người dự khán chỉ có hai người bố của hai bị hại và vài người thân của bị cáo. Nét mặt những người thân của cả bị cáo lẫn bị hại đều rất tươi vui, thỉnh thoảng khi nghe HĐXX đưa ra nhận định, họ lại ghé vào tai nhau nói nhỏ những điều gì đó rồi cùng cười ra vẻ đắc ý lắm.

Tại phần tranh tụng, các bị cáo vẫn giữ quan điểm như phiên phúc thẩm, rằng: Họ chỉ gián tiếp phạm tội và đồng loạt xin HĐXX xem xét giảm nhẹ tội danh. Bất ngờ trong phiên xử lần này, luật sư của bị cáo và gia đình bị hại lại đưa ra một số tình tiết mới đề nghị HĐXX làm sáng tỏ. Thứ nhất, chưa tìm được tên Tuấn lái xe tải của Công ty Nguyễn Tiến Phương vì tên Tuấn là người đầu tiên thông báo cho Phương có sự việc bị Công ty TNHH Hồng Công giữ hàng dẫn đến việc thanh toán đẫm máu sau đó. Thứ hai, bố của bị hại Lê Văn Điệp cho rằng: Lê Hữu Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồng Công đã bố trí cho Nguyễn Minh Trí và con trai ông làm “vật thế mạng” để trừ khử anh em Nguyễn Tiến Phương. Cho nên trong vụ án này, anh em Nguyễn Tiến Phương thực ra lại là người bị hại. Thứ ba, HĐXX cần làm rõ vai trò của tên Khổng Thanh Thu là kẻ đã huy động nhóm người Trung Quốc vào Việt Nam để đưa các anh Điệp và Trí sang Trung Quốc (Khổng Thanh Thu hiện đang bị Công an Quảng Ninh truy nã - PV).

Với một loạt các tình tiết mới đó nên sau giờ giải lao để tiến hành tuyên án, HĐXX một lần nữa lại quyết định hoãn phiên tòa xét xử Nguyễn Tiến Phương, Nguyễn Tiến Chung và Bùi Hải Bài. Lý do cụ thể được Tòa đưa ra là “cần triệu tập thêm nhân chứng để làm sáng tỏ một số tình tiết trong vụ án”.

Lại một lần nữa, phiên tòa mà nhân dân Quảng Ninh trông đợi và mong chờ một bản án công tâm lại vẫn chưa thể có đáp số. Không biết đến bao giờ phiên Tòa trên sẽ được mở lại và chưa biết đến bao giờ HĐXX mới có thể tuyên án? Đó là những bức xúc mà nhiều người dân đặt ra sau khi Tòa quyết định hoãn tuyên án.

Ngọc Anh


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.