Họa sĩ Phạm Sinh: “Tôi lao động nghệ thuật không phải để nổi tiếng hay để kiếm tiền

Họa sĩ Phạm Sinh: “Tôi lao động nghệ thuật không phải để nổi tiếng hay để kiếm tiền"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 18/10/2017 | 20:00
0
Mới đây, họa sĩ Phạm Sinh đã cùng với 3 họa sĩ khác tổ chức triển lãm "Ngã tư". Khi được hỏi vì sao anh không vẽ tranh nude để nổi tiếng hơn, Phạm Sinh cho biết vì anh thấy dòng tranh khác hấp dẫn hơn...

Chiều 17/10, tại Hà Nội, hội Mỹ thuật Việt Nam (Bộ VH,TT&DL) đã tổ chức khai mạc triển lãm mang tên “Ngã tư” của 4 họa sĩ: Phạm Sinh, Ngọc Điệp, Thanh Trúc và Cường Tuse. Theo đó, mỗi họa sĩ sẽ có 14 tác phẩm được trưng bày tại đây, 56 bức tranh là 56 sắc thái của cuộc sống, mang lại cái nhìn mới mẻ về cuộc sống. Có thể là những sắc hoa lúc giao mùa, hay nhịp sống của con người nơi phố thị. Triển lãm bắt đầu từ 18/10 – 30/10/2017.

Văn hoá - Họa sĩ Phạm Sinh: “Tôi lao động nghệ thuật không phải để nổi tiếng hay để kiếm tiền'

Họa sĩ Phạm Sinh vừa mở triển lãm "Ngã tư" cùng 3 người bạn.

Họa sĩ Phạm Sinh cho biết, triển lãm được đặt tên là “Ngã tư” vì đây là điểm gặp gỡ bốn con người vô tình không hẹn mà gặp nhau. Họa sĩ Ngọc Điệp nhìn cuộc đời thật nhẹ nhàng, giản dị, miêu tả cuộc sống vốn dĩ là thế với những cánh hoa nở, tàn và cảnh làng quê bình yên, trong sáng. Họa sĩ

Thanh Trúc bảng lảng hơn, thơ mộng với những gam màu ngọt dịu làm cho cuộc sống và thiên nhiên bao la, bồng bềnh hơn. Cường Tuse luôn “trung thành” với mảng đề tài nhà, với những mảng sáng tối và nắng rực rỡ... Các bức tranh của các họa sĩ có ý tưởng đột phá, bút pháp độc đáo, kỹ thuật điêu luyện, màu sắc tinh tế, kết hợp cả văn hóa phương Đông và phương Tây.

Văn hoá - Họa sĩ Phạm Sinh: “Tôi lao động nghệ thuật không phải để nổi tiếng hay để kiếm tiền' (Hình 2).

Các họa sĩ tham gia triển lãm.

Nói về những tác phẩm của mình, họa sĩ Phạm Sinh chia sẻ: “Ở triển lãm “Ngã tư”, tôi có hai dòng tranh: Một dòng tranh vẽ bằng bột màu, khổ nhỏ, được vẽ từ những năm 90, theo lối hiện thực, thiên về khung cảnh quê hương thanh bình như: "Buổi sáng đồng quê", "Bến chiều sông La núi Hồng", "Lá ráy"... có màu sắc trong sáng, ấn tượng.

Và dòng tranh trừu tượng được vẽ từ năm 2016 đến nay bằng Acyrlic trên toan bồi giấy, dòng tranh này có sự đột phá về tư duy, tư cách xử lý chất liệu đến phong cách nghệ thuật”.

Văn hoá - Họa sĩ Phạm Sinh: “Tôi lao động nghệ thuật không phải để nổi tiếng hay để kiếm tiền' (Hình 3).

 

Văn hoá - Họa sĩ Phạm Sinh: “Tôi lao động nghệ thuật không phải để nổi tiếng hay để kiếm tiền' (Hình 4).

Tranh đồng quê của họa sĩ Phạm Sinh.

Nói về những bức tranh trừu tượng, họa sĩ Phạm Sinh cho biết: “Tranh trừu tượng thực sự có giá trị, khi nó bộc lộ bản lĩnh tác giả, xem tranh, xem cách xử lý về đường nét, màu sắc, người ta có thể hiểu được tính cách của người họa sĩ như thế nào. Tranh của tôi có sự ngẫu hứng của phương Đông và sự kiểm soát lý trí của phương Tây trên vật liệu mới nên người yêu tranh có thể tìm được sự đồng cảm của mình trong đó. Tôi vẽ tranh là để thỏa mãn mình, muốn được đưa cái nhìn của mình để vào tác phẩm, để đối thoại với đời, với người”.

Văn hoá - Họa sĩ Phạm Sinh: “Tôi lao động nghệ thuật không phải để nổi tiếng hay để kiếm tiền' (Hình 5).

Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam (thứ 2 từ trái sang) đến chúc mừng các họa sĩ trong triển lãm "Ngã tư".

Văn hoá - Họa sĩ Phạm Sinh: “Tôi lao động nghệ thuật không phải để nổi tiếng hay để kiếm tiền' (Hình 6).

Bức tranh trừu tượng "Đôi mắt ai" của Phạm Sinh.

Khi được hỏi, nhiều họa sĩ hiện nay vẽ nude như một trào lưu, hoặc có thể họ tiếp cận dòng tranh này để nhanh nổi tiếng hơn, anh có thấy thế không? Họa sĩ Phạm Sinh cho hay: “Tôi lao động nghệ thuật không phải để nổi tiếng hay để kiếm tiền. Tôi vẽ tranh để thỏa mãn những khát khao trong lòng mình. Tôi cần bộc lộc cái tôi đang nén trong lòng, chứ không phải tôi muốn nổi tiếng hơn, vì thế gần đây tôi theo đuổi dòng tranh trừu tượng.

Khi con người bước vào thế giới văn minh, họ cảm nhận được vẻ đẹp từ đường nét nên mới có tranh vẽ nude. Tranh nude tập trung đến đường cong của hình thể, sự huyền ảo của vẻ đẹp con người nên dòng tranh này có thời gian rất thịnh hành. Nhưng tôi thấy dòng tranh khác hấp dẫn hơn, mỗi họa sĩ, đều chọn cho mình một phong cách sáng tác khác nhau để khai phá”.

 

Bất ngờ với tranh nude của Bùi Xuân Phái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Người ta biết đến Bùi Xuân Phái như một họa sĩ hàng đầu về tranh phố cổ Hà Nội. Tuy nhiên có một đề tài không kém phần hấp dẫn trong kho tàng tranh phong phú của Bùi Xuân Phái nhưng bấy lâu nay còn ít người biết đến. Đó là tranh khỏa thân.

Tranh cãi ảnh nude của phụ nữ Việt thời Pháp thuộc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Mức độ trần trụi, mát mẻ thái quá của những phụ nữ Việt trong bức ảnh nude cổ khiến dư luận không khỏi sửng sốt... Nhiều người cho rằng, những bức ảnh trên chỉ là cách thỏa mãn thị hiếu rẻ tiền...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.