Hồ Gươm không còn rùa, không còn màu xanh?

Hồ Gươm không còn rùa, không còn màu xanh?

Thứ 3, 05/12/2017 | 09:00
1
Thông tin về việc Hồ Gươm Hà Nội không còn rùa, không còn tảo xanh khiến bao người ngẩn ngơ tiếc nuối. Không còn rùa, không còn màu xanh, Hồ Gươm có thành rêu phong chuyện cũ?

Lang thang trong miền ký ức, Hồ Gươm xanh mát, thướt tha liễu rủ trải qua bao thăng trầm của lịch sử. Những mùa thay lá, bao ngõ nhỏ, phố nhỏ, tiếng lá khô xào xạc níu bước chân người qua.

Mặt Hồ Gươm xanh phẳng lặng một chiều thu hay yên bình trong một sớm hè yên ả, lá cây rụng lúc đông về hay những mầm xanh vươn lộc mới độ xuân sang in bóng mặt hồ... Tất cả làm nên sự cuốn hút đặc biệt với Hồ Gươm.

Nhưng dẫu mùa nào, tiết trời ra sao thì nước Hồ Gươm vẫn một màu xanh quanh năm suốt tháng làm nên nét đặc trưng mà không nơi nào có được. Vẻ đẹp thâm trầm, cổ kính của Hà Nội xưa hay hiện đại, năng động ngày nay sẽ thiếu vắng nếu ai đó quên nhắc đến nước Hồ Gươm xanh vời vợi, xanh như mái tóc người em Hà Nội trong mắt ai... Màu xanh của Hồ Gươm đã gắn liền với tâm thức của người Hà Nội và đi vào những câu thơ, câu hát quen thuộc như thế.

Cafe8 - Hồ Gươm không còn rùa, không còn màu xanh?

Hồ Gươm không còn rùa, không còn màu xanh sẽ là điều mà nhiều người yêu Hà Nội tiếc nuối. (Nguồn ảnh: Internet).

Cả nghìn năm đã qua, mảnh đất Hà thành dẫu nhiều thay đổi nhưng vẫn còn đó cầu Thê Húc “cong cong như con tôm”, Hồ Gươm, Tháp Rùa soi bóng. Người yêu Hà Nội vẫn nhắc nhau rằng, “dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”. Rồi những đêm hoa sữa thơm nồng làm nên Hà Nội thanh bình và tao nhã. Dẫu là trong mịt mù bom đạn của nhiều năm về trước hay thành phố vì hòa bình như hôm nay thì khí phách của Thăng Long nghìn năm vẫn còn đó để tỏa sáng.

Hồ Gươm xanh - một màu xanh của lịch sử, của nghìn năm văn hiến và ước vọng tương lai. Hồn nước nghìn năm cũng đọng lại trong lòng hồ yên ả, níu bước chân người Việt Nam từ cả nghìn năm trước đến bây giờ.

Có rất nhiều tên gọi khác nhau về hồ nước ngọt rộng 12ha giữa lòng Hà Nội, nhưng nhiều người vẫn thân thương, trìu mến gọi tên “viên ngọc” Lục Thủy bởi ấn tượng màu xanh đặc trưng của Hồ Gươm. Một màu xanh mộc mạc, nên thơ, không phải là những thứ lấp lánh, chói sáng khiến người ta choáng ngợp, càng không tô vẽ, màu mè. Hồ Gươm đi vào lòng người bằng vẻ đẹp tự nhiên, đặc biệt là loài tảo lục chiếm số lượng áp đảo trong thành phần các loài tảo đã làm nên thứ màu xanh đặc trưng mà không hồ nước nào có được.

Vậy mà mới nghe, tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, loài tảo xanh đặc trưng này đã bị sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí đã “biến mất” khỏi Hồ Gươm. Khi quét lưới, không phát hiện thêm “cụ rùa” nào mà chỉ thấy... cá.

Rồi đây, màu xanh vời vợi của Hồ Gươm sẽ chỉ còn là phôi pha, khắc khoải trong ký ức và trái tim bao người yêu Hà Nội. Cụ Rùa cũng thành rêu phong, chuyện cũ, chuyện của vua Lê ai bàn, ai luận? Tự hỏi và thấy trong lòng một hố sâu thăm thẳm chất chứa nỗi niềm trống trải, hụt hẫng, bâng khuâng, cứ như ngân ngấn giọt sương mai trên cành lá níu kéo đêm yên bình vừa qua.

Rồi đây, màu xanh ở Hồ Gươm làm nên thương nhớ trong trái tim bao người sẽ thành hoài niệm, dẫu cụ Rùa vẫn là một biểu tượng linh thiêng?

Cải tạo Hồ Gươm (hồ Hoàn Kiếm) để không bị ô nhiễm, tăng mực nước đã cạn kiệt là điều cần thiết phải làm. Nhưng gánh nặng dồn lên cơ quan chức năng, ấy là phải làm sao việc nạo vét bùn Hồ Gươm vẫn giữ được màu xanh lục đặc trưng của nước hồ.

D.Thu

 

Hà Nội phản hồi đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm

Chủ nhật, 03/12/2017 | 11:48
Trước đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm được dư luận quan tâm, lãnh đạo sở VHTT Hà Nội cho hay, sẽ xem xét nếu nhận được đề xuất chính thức từ chuyên gia.

Phải giữ nước Hồ Gươm xanh

Thứ 6, 01/12/2017 | 09:00
Việc nạo vét bùn như thế nào để vẫn giữ được màu xanh lục đặc trưng của nước hồ, đặc biệt là giám sát nguồn nước về hồ đạt chuẩn đang là vấn đề cấp thiết.

Truy tìm nguyên nhân tảo xanh Hồ Gươm bất ngờ... biến mất

Thứ 2, 20/11/2017 | 10:29
Theo chuyên gia sinh thái học, sự “biến mất” của loài tảo xanh ở Hồ Gươm xuất phát từ ô nhiễm nước và việc phục hồi loài tảo này là cực khó.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.