HLV Hoàng Anh Tuấn rất ‘dị’…

HLV Hoàng Anh Tuấn rất ‘dị’…

Thứ 3, 23/05/2017 | 11:00
0
Đằng sau thành công U20 Việt Nam có được, vai trò của HLV Hoàng Anh Tuấn lớn hơn cả.

Nếu phải chọn ra một ngôi sao thực sự sau trận hòa lịch sử của U20 Việt Nam trước U20 New Zealand, ai đó sẽ nhắm thủ thành Bùi Tiến Dũng, có người chọn hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu, riêng một số khác “chấm” cho… HLV Hoàng Anh Tuấn.

Buổi tối ở Cheonan, những nét “dị” của ông thầy gốc Khánh Hòa được phô bày trọn vẹn. Về cơ bản, có tới 2 tiền đạo được ông xếp đá chính ngay từ đầu: Đức Chinh và Thanh Bình. Giữa lúc giới chuyên môn đang bận tìm cho ra U20 Việt Nam sẽ chơi với sơ đồ nào, thì FIFA, trong hoàn cảnh bắt buộc, vội vã công bố 4-3-3.

Tất nhiên, dựa trên những thông tin thuần túy được cung cấp, FIFA sai. Không “kẻ lót đường” nào chơi năm ăn năm thua, chơi “cửa trên” như thế. Thú vị hơn, báo giới trong nước cũng mập mờ, khó đoán định được chi tiết các vị trí. Phải tới khi bóng lăn trên sân, chúng ta mới rõ, chẳng có gì mới mẻ cả. Đó vẫn là “món ăn” 4-2-3-1 ưa thích của ông Tuấn “con”, chỉ có điều người chơi bị xáo trộn.

Khi Trọng Đại không thể ra sân, Văn Hậu tưởng như là cái tên sáng giá duy nhất chơi mỏ neo, nhưng không. Bộ đôi tiền vệ phòng ngự hóa ra thuộc về Quang Hải – Hoàng Nam, những người mạnh về kiến thiết hay kiểm soát bóng. Vai trò hộ công trao lại cho Thanh Bình. Chưa bao giờ HLV Hoàng Anh Tuấn bố trí nhân sự kiểu này. Rất mới, với ngay cả “người nhà”.

Bình luận - HLV Hoàng Anh Tuấn rất ‘dị’…

 HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam.

Người New Zealand không quan tâm đến chuyện nhân sự mà U20 Việt Nam đem ra sân. Điều này đúng. Vấn đề là họ bị bất ngờ ở phương diện khác: lối chơi.

Giữa lúc tất cả nghĩ về một thế trận chặt chẽ, phòng ngự dày đặc của các chàng trai áo đỏ, thì đội chơi tấn công, phối hợp nhanh và rất thể lực. Đội bóng châu Đại Dương phần nhiều bị choáng ngợp dẫn tới việc thi đấu chệch choạc. Suốt hiệp 1, họ không có được bất kỳ cơ hội nào. Ngược lại, nếu Đức Chinh, Minh Dĩ, Văn Hậu, Quang Hải, Thanh Bình dứt điểm tốt hơn, hay trọng tài “ủng hộ” hơn, U20 Việt Nam đã vượt lên, ít nhất 1 lần.

Hóa ra ông Tuấn “dị” nhưng đúng. Khả năng cầm bóng, giữ nhịp tốt của Quang Hải giúp đội chơi linh hoạt. Còn Thanh Bình có thừa sự càn lướt để khiến đội bạn thót tim.

Nửa sau của hiệp 2 là thời điểm U20 Việt Nam xuống sức. Chúng ta chỉ nỗ lực chống bóng bổng, mặt trận tấn công gần như tê liệt. Trong hoàn cảnh ấy, “lá bài tẩy” Hoàng Đức được tung vào sân với toan tính tận dụng các tình huống dứt điểm từ xa. Nghĩa là, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn âm thầm hướng tới việc “kết liễu” đối phương.

Giả sử pha đệm lòng của cầu thủ lò Viettel ở phút 86 là bằng chân trái thuận, hoặc nó đi trúng khung thành, số phận thất bại coi như đã an bài với New Zealand.

U20 Việt Nam thiếu may mắn để có được chiến thắng, nhưng 1 điểm cũng đã đi vào lịch sử Đông Nam Á. Đằng sau kỳ tích vàng son ấy, truyền thông sẽ còn nhắc nhiều, nhắc mãi đến HLV Hoàng Anh Tuấn – người đến cả cách ăn mừng cũng khác cho được, khi liên tục căng thẳng, nghiêm nghị xua tay, đòi các học trò đứng lên sau 90 phút vắt trọn sức lực tại Cheonan.

Xem lại U20 Việt Nam 0-0 U20 New Zealand:

Trần Anh