Hiểu đúng về ung thư gan để phòng bệnh và kéo dài tuổi thọ

Hiểu đúng về ung thư gan để phòng bệnh và kéo dài tuổi thọ

Thứ 4, 29/11/2017 | 06:02
0
Theo ước tính của Globalcan năm 2012, Việt Nam thuộc khu vực có tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư gan cao nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ 3 trong các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới và thứ 8 ở nữ giới.

Theo thống kê của bệnh viện K, đến nay, qua hơn 9 tháng đi vào hoạt động, khoa Ngoại Gan Mật Tụy đã phẫu thuật cho hơn 140 bệnh nhân bị ung thư gan trong đó trên 80% là ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát. Với đa dạng các loại hình cắt gan đã được thực hiện tùy từng bệnh nhân dựa trên bệnh cảnh lâm sàng như: cắt gan phải, cắt gan phân thùy trước, cắt gan phân thùy sau, cắt gan trung tâm, cắt gan trái, cắt thùy gan trái, cắt 1 hoặc nhiều hạ phân thùy gan tùy thuộc vị trí khối u,…

Bên cạnh phẫu thuật cắt gan, Khoa Ngoại Gan Mật Tụy cũng triển khai nhiều phương pháp điều trị u gan khác như; thực hiện đốt u bằng sóng cao tần (RFA) cho trên 60 bệnh nhân; nút hóa chất động mạch gan cho trên 200 bệnh nhân, đặc biệt một số bệnh nhân đươc nút tĩnh mạch cửa (PVE) làm phì đại gan sau đó phẫu thuật cắt bỏ u gan khi đủ điều kiện,… Nhiều bệnh nhân đến viện trong tình trạng nặng đã được điều trị một hoặc nhiều phương pháp phối hợp đã cho những kết quả điều trị khả quan.

TS.BS Phạm Thế Anh, Trưởng Khoa Ngoại Gan mật tụy, bệnh viện K cho hay, ung thư gan gồm có ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Ung thư gan nguyên phát phát triển từ các tế bào trong gan, ung thư gan thứ phát do các tế bào ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể và đi vào gan gây ra các khối u di căn. 

Các bệnh - Hiểu đúng về ung thư gan để phòng bệnh và kéo dài tuổi thọ

TS.BS. Phạm Thế Anh

Ung thư gan gồm 4 loại chính:

-Ung thư biểu mô tế bào gan là loại ung thư gan nguyên phát phổ biến nhất chiếm trên 80%, xảy ra ở cả người lớn và trẻ em.

-Ung thư đường mật (Cholangiocarcinoma) có nguồn gốc từ đường mật.

-U nguyên bào gan (Hepatoblastoma) rất hiếm gặp, nhiều trường hợp xảy ra ở trẻ em dưới 4 tuổi.

-U mạch máu ác tính của gan rất hiếm gặp, nguồn gốc từ mạch máu của gan và phát triển rất nhanh. Ngoài ra, còn có thể phối hợp với tần suất thấp hơn. Ví dụ: ung thư biểu mô tế bào gan phối hợp ung thư đường mật.

Ngoài ra, còn có thể phối hợp với tần suất thấp hơn. Ví dụ: ung thư biểu mô tế bào gan phối hợp ung thư đường mật.

Đừng bỏ qua những nguyên nhân gây ung thư gan

Xơ gan: 80% bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) có biểu hiện của xơ gan, do đó các yếu tố nguy cơ của xơ gan cũng được xem là yếu tố nguy cơ của HCC.

Virút viêm gan B (HBV): nhiễm HBV làm tăng nguy cơ phát triển HCC 100 lần. Khoảng 80% các trường hợp mắc HCC trên thế giới và  khoảng 70% ở Việt Nam là do HBV gây ra. Mỗi năm có khoảng 0.5% những người nhiễm HBV mạn tính sẽ phát triển thành HCC.

Virút viêm gan C (HCV): chiếm khoảng 30-50% các trường hợp mắc HCC ở Mỹ, và khoảng 7% các trường hợp mắc HCC ở Việt Nam.

Uống rượu bia thường xuyên là nguyên nhân quan trọng của xơ gan. Xơ gan do rượu chiếm khoảng 15% các trường hợp mắc HCC.

Bệnh thừa sắt (Hemochromatosis), bệnh di truyền tyrosin huyết, và bệnh viêm gan mạn tự miễn thể hoạt động là nguyên nhân gây xơ gan và làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển HCC.

Các yếu tố khác ít có bằng chứng thuyết phục như nhiễm độc tố aflatoxin B1(được tiết ra từ nấm Aspergillus), steroid androgenic, thorotrast (chất cản quang), thuốc uống tránh thai, và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Theo TS.Thế Anh, khi bệnh nhân mắc ung thưu gan, việc lựa chọn phương pháp điều trị tùy thuộc vào vị trí, kích thước, giai đoạn của bệnh cũng như các bệnh lý kèm theo cũng có vai trò trong việc lựa chọn phương pháp điều trị. Trong  các phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào gan, phẫu thuật là ưu tiên lựa chọn hàng đầu vì giúp lấy bỏ được khối u. Cùng với sự phát triển của kỹ thuật cắt gan, các phương tiện hỗ trợ cho cuộc mổ, các phương tiện hồi sức sau mổ,… thì chỉ định cắt gan hiện nay đang ngày càng được mở rộng, đem lại cơ hội sống cao hơn cho người bệnh.

Cách phòng chống ung thư gan:

Tiêm phòng vắc xin viêm gan B là biện pháp quan trọng hàng đầu.

Tránh xa những chất độc hại, tiềm ẩn gây ung thư như thực phẩm bị ẩm mốc, nhiễm độc.

Hạn chế uống rượu bia, thuốc lá, chất kích thích…

Kiểm tra khám định kì sức khỏe 6 tháng/ lần.

Tích cực vân động thể chất.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ nướng, bổ sung chất xơ trong trái cây, rau xanh…

Ngân Giang

Cảm thương bé gái 4 tuổi phải cắt bỏ nửa lá gan vì ung thư

Thứ 5, 23/11/2017 | 08:18
Suốt 2 năm qua, Nhiên phải chịu nhiều đau đớn khi bị căn bệnh ung thư gan hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần.

Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư gan thành công nhờ robot

Thứ 5, 10/08/2017 | 18:45
Một người bệnh ung thư gan đã được các bác sĩ bệnh viện Bình Dân phẫu thuật cắt trọn vẹn 2 thùy gan trái với sự hỗ trợ của robot thế hệ mới nhất.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!