Hiệp sĩ đường phố lập dị với chiếc xe cứu thương hai bánh

Hiệp sĩ đường phố lập dị với chiếc xe cứu thương hai bánh

Thứ 2, 08/05/2017 | 13:04
0
Gặp tai nạn không được ai giúp đỡ, ông trở thành “hiệp sĩ cứu thương đường phố”. Từ những phế phẩm, ông sáng tạo nên nhiều sản phẩm độc đáo đem đi triển lãm xuyên quốc gia.

“Với tôi, mọi vật đều có linh hồn”

Là một thợ cơ khí lành nghề, từng sửa chữa, phục hồi các loại xe cơ giới, tham gia đóng, trục vớt tàu thuyền,... ông Tống Văn Thơm, Chủ tịch Nghiệp đoàn rác thải dân lập quận 5 (TP.HCM) lại không có cơ hội sinh tử với nghề. Nửa cuối cuộc đời, ông gắn bó với rác thải, dựa vào rác nuôi sống bản thân, gia đình. Ông nhớ lại: “Năm 1970, gia đình tôi từ Campuchia trở về Việt Nam. Lúc đó, tôi 20 tuổi. Khi ở Campuchia, 10 tuổi, tôi đã được cha mẹ cho theo học trường bách nghệ của Pháp nên về Việt Nam, tôi được nhận vào làm cơ khí, tham gia công tác đóng tàu, đóng nhà hàng nổi Mỹ Xuyên, trục vớt sà lan tại Cần Thơ”.

Xã hội - Hiệp sĩ đường phố lập dị với chiếc xe cứu thương hai bánh

 Ông Tống Văn Thơm và "tác phẩm" được chế tác từ rác thải. (Ảnh: Hà Nguyễn)

Giải phóng, ông tiếp tục được tuyển chọn vào xưởng sửa chữa, phục hồi xe cơ giới, máy ủi, máy xúc. Sau đó, được nhận vào làm việc tại nhà máy đóng tàu Ba Son (TP.HCM). “Tôi có nhiệm vụ lặn, xác định vị trí tàu chìm, tìm cách sửa chữa, hàn lại rồi tiến hành trục vớt. Tôi thường lặn sâu dưới nước nhiều giờ liền, sức khỏe yếu dần nên được nghỉ hưu non”, ông Thơm nhớ lại.

Phải giã từ nghề mơ ước, ông Thơm hụt hẫng, lận đận tìm nghề mới. Lúc đó, ông nhận thấy Sài Gòn (cũ - PV) nhiều rác thải. Những năm 1980, dịch vụ công ích chỉ quét đường và thu gom rác tại các cơ quan, đơn vị. Rác ở chợ, rác sinh hoạt vứt bừa bãi bên đường, chất thành từng đống tại khu vực chợ Hòa Bình (quận 5, TP.HCM) gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối.

Xã hội - Hiệp sĩ đường phố lập dị với chiếc xe cứu thương hai bánh (Hình 2).

 Ông Thơm trong một lần được vinh danh. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Ông nói: “Lúc đó, tôi cần việc làm, dân cần người gom rác. Tôi đánh liều đi gom rác thuê. Mỗi nhà, tôi thu 50 xu. Một mình làm không xuể, tôi đứng ra tập hợp một số người không có việc làm, nhận thu gom rác thải tại chợ Hòa Bình và các hộ dân trong khu vực. Nghiệp đoàn rác thải dân lập ra đời”. Những lúc rảnh rỗi, ông tìm cách phục chế phế phẩm thu gom được. Sau gần 40 năm, ông đã tìm thấy linh hồn rác thải trong thế giới phế phẩm, biến lon bia, nước ngọt thành loa nghe nhạc, vỏ dừa thành vật trang trí đáng yêu như cây dừa, con cú, con nhện,...

Nhiều mô hình xe đạp, xích lô, rô bốt,... cũng được ông tạo nên từ các vật dụng vứt bỏ. Những món đồ tái chế được tổ chức Hành động vì môi trường mang đi triển lãm trong và ngoài nước. “Trong lúc thu gom rác, cái gì còn xài được, tôi đem về nhà tìm cách phục chế, sáng tạo ra vật dụng hữu ích. Với tôi, mỗi đồ vật đều có linh hồn”, ông Thơm nói thêm.

“Hiệp sĩ” cứu thương đường phố

Trên chiếc xe cà tàng của mình, ông trang bị vô số “đồ chơi”. Ở đó có chiếc còi hú của xe cấp cứu và tủ thuốc cứu thương mini. Ông cho biết, ngoài việc điều hành nghiệp đoàn thu gom rác thải, hơn 10 năm nay, ông là chủ chiếc xe cứu thương 2 bánh.

Ông rong ruổi khắp đường phố, giúp đỡ những người không may gặp nạn. Ông nói rằng, ý tưởng ấy xuất phát từ lần ông bị tai nạn. “Khoảng 10 năm trước, tôi  bị máy ép rác kẹp ngón tay, giập xương. Không có ai giúp đỡ, tôi cắn răng chịu đau, tự mình sơ cứu rồi vào bệnh viện chữa trị. Từ đó, tôi thấm nỗi đau đớn khi gặp nạn không người giúp. Khi cuộc sống tạm ổn, tôi nghĩ đến việc không để ai gặp nạn trên đường phải chịu cảnh như mình”, ông chia sẻ.

Xã hội - Hiệp sĩ đường phố lập dị với chiếc xe cứu thương hai bánh (Hình 3).

 Ngoài các vật dụng tự chết từ rác thải, tường nhà ông Thơm bị lấp kín bởi nhiều bằng khen. (Ảnh: Hà Nguyễn)

Nghĩ là làm, ông bỏ tiền mua bông băng, thuốc sát trùng,... chất đầy tủ thuốc mini đặt phía sau chiếc xe cũ. Những ngày đầu, thấy ông chất đầy những thứ linh tinh trên chiếc xe cà tàng, ai cũng cười, cho rằng ông... “có vấn đề”. Tuy nhiên, sau lần ông sơ cứu cho vị bác sĩ của bệnh viện Nguyễn Tri Phương (quận 5, TP.HCM), mọi người đã hiểu.

Ông kể: “Hôm đó, tôi đang đi trên đường thì gặp vụ va quẹt xe. Người đàn ông chạy xe máy té nhào xuống đường. Tôi dừng xe, chạy đến và phát hiện người này bị trật khớp chân, đau đớn không ngồi dậy được. Tôi liền băng bó vết thương, sửa lại khớp chân, cố định lại rồi mới đưa ông ta vào bệnh viện. Lúc tôi dìu ông ta lên chiếc xe để chở ông đi, ông ta còn rút điện thoại ra chụp hình chiếc xe của tôi. Ông ta cười, nói: “Hồi nào giờ chỉ thấy xe cứu thương 4 bánh chứ chưa thấy xe cứu thương 2 bánh bao giờ”. Vào đến bệnh viện, tôi mới biết ông ấy là bác sĩ. Từ đó, ông tài trợ luôn cho tôi bông băng, thuốc men để tôi giúp người khác”.

Xã hội - Hiệp sĩ đường phố lập dị với chiếc xe cứu thương hai bánh (Hình 4).

 Chiếc xe cứu thương 2 bánh tự chế độc đáo của "hiệp sĩ" cứu thương đường phố. (Ảnh: Hà Nguyễn)

Mới đây nhất, trên đường đi làm, ông lại phát hiện 2 mẹ con gặp tai nạn giao thông khiến cháu bé té ngã, đầu va xuống đường. Ngay lập tức, ông chạy đến đưa cháu bé cùng mẹ cháu lên vỉa hè sơ cứu. “Lúc đó, đường khá đông nhưng mọi người chỉ xúm lại xem và bảo nhau gọi xe cấp cứu. Người mẹ có vẻ không nguy hiểm, chỉ trầy da, nhưng cháu bé bị đập đầu xuống đất, chảy máu khá nhiều. Tôi lo nếu không sơ cứu kịp cháu có thể bị mất máu. Do đó, tôi lập tức băng bó, cầm máu rồi gọi taxi, đưa cháu đến bệnh viện và gọi điện báo cho người nhà hai mẹ con đến làm thủ tục nhập viện”, ông nhớ lại.

Hơn 10 năm, một mình giúp đỡ những người gặp nạn trên đường, ông Thơm đã cứu nhiều nạn nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Mọi người gọi vui ông là “hiệp sĩ cứu thương”. Nhưng trên hành trình thiện nguyện lặng thầm ấy, ông cũng gặp không ít phiền muộn. Có người ác miệng đặt điều nói ông tự ý cứu thương làm tiền người bị nạn. Ông còn bị các đối tượng xấu giả vờ bị tai nạn để ông cấp cứu rồi lu loa nói ông lấy trộm, chiếm đoạt tài sản quý. Tuy nhiên, sau nhiều năm kiên trì, đến nay, công việc của ông đã được người đời nhìn nhận với ánh mắt trân trọng.

Được nhiều tổ chức vinh danh

Tổ chức “Hành động vì môi trường và phát triển (ENDA)” đã nhiều lần vinh danh ông Tống Văn Thơm vì những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường sống. Ông được tổ chức này giới thiệu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn rác thải dân lập quận 5 suốt nhiều năm qua. Tấm lòng và nghĩa cử của ông Thơm cũng được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 5 ghi nhận, trao tặng giấy khen Người tốt việc tốt.

Hà Nguyễn

Gã 'bụi đời' xuyên Việt tìm cổ vật bỏ tiền tỷ làm từ thiện

Thứ 3, 13/08/2013 | 11:17
Gã "bụi đời" cất căn nhà ba tầng rộng chừng 600m2 chỉ để chứa đồ cổ. Đó là những món đồ gốm sứ cổ mà anh xuyên Việt sưu tầm từ gần 20 năm nay. Trong đó nhiều món đồ chỉ riêng anh có đáng giá bạc tỷ. Ở con người ấy, đam mê làm từ thiện và chơi đồ cổ đã ăn sâu vào máu thịt.

Những ‘hiệp sĩ đường phố’ chỉ thích gặp... cướp

Thứ 3, 19/01/2016 | 09:26
Trong khi lối sống vô cảm ngày càng phổ biến thì những người này mỗi khi ra đường chỉ mong gặp cướp để có cơ hội sử dụng võ công vào việc có ích.

Vụ ‘hổ báo’chặn xe cứu thương ở bệnh viện: Công an Hà Nội lên tiếng

Thứ 4, 06/07/2016 | 12:31
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP.Hà Nội) xác nhận, đang vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc.

Gã 'bụi đời' xuyên Việt tìm cổ vật bỏ tiền tỷ làm từ thiện

Thứ 3, 13/08/2013 | 11:17
Gã "bụi đời" cất căn nhà ba tầng rộng chừng 600m2 chỉ để chứa đồ cổ. Đó là những món đồ gốm sứ cổ mà anh xuyên Việt sưu tầm từ gần 20 năm nay. Trong đó nhiều món đồ chỉ riêng anh có đáng giá bạc tỷ. Ở con người ấy, đam mê làm từ thiện và chơi đồ cổ đã ăn sâu vào máu thịt.

Những ‘hiệp sĩ đường phố’ chỉ thích gặp... cướp

Thứ 3, 19/01/2016 | 09:26
Trong khi lối sống vô cảm ngày càng phổ biến thì những người này mỗi khi ra đường chỉ mong gặp cướp để có cơ hội sử dụng võ công vào việc có ích.

Vụ ‘hổ báo’chặn xe cứu thương ở bệnh viện: Công an Hà Nội lên tiếng

Thứ 4, 06/07/2016 | 12:31
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP.Hà Nội) xác nhận, đang vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.