Hiện tượng lạ trên thị trường địa ốc Hà Nội

Hiện tượng lạ trên thị trường địa ốc Hà Nội

Thứ 6, 20/09/2013 | 12:51
0
Dự án vẫn còn là bãi đất trống chưa biết khi nào mới khởi công xây dựng thế nhưng khách hàng đã đổ xô vào đăng ký mua nhà. Người ít một căn, người nhiều vài căn, khách hàng đăng ký lấy được, thậm chí không quan tâm tới giá cả (dù chủ đầu tư chưa phát giá chính thức nhưng chắc chắn không hề rẻ, nếu như không muốn nói là sẽ rất đắt). Hiện tượng lạ lùng này đang diễn ra tại dự án The Manor Central Park Hà Nội của Tập đoàn Bitexco.

Chúng tôi có mặt tại phòng bán hàng của dự án The Manor Central Park trong vai khách mua nhà. Cô nhân viên giao dịch tại văn phòng này hồ hởi, tận tình giới thiệu dự án, chi tiết, cụ thể tới từng góc phố.

Theo đó, The Manor Central Park được nhận định là "mảnh đất vàng cuối cùng còn sót lại" của Hà Nội với  diện tích 90 ha thuộc địa bàn phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì). Phía Bắc của Dự án trải dài hơn 1 km theo đường Nguyễn Xiển, phía Nam là Công viên Chu Văn An rộng 100 ha, phía Tây là Đại lộ Chu Văn An và phía Đông tiếp giáp với Khu đô thị Bắc Linh Đàm.

Chủ đầu tư công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng đây sẽ là khu đô thị duy nhất dọc theo tuyến đường vành đai 3 phát triển theo hướng đô thị sinh thái. Thay vì tập trung xây dựng nhà ở với mật độ cao, dự án có các công viên, quảng trường và hồ nước đan xen với các khu dân cư. Với diện tích 7 ha, Công viên trung tâm sẽ kéo dài từ đại lộ Nguyễn Xiển xuyên suốt khu trung tâm đô thị theo trục Bắc Nam, kết nối với Công viên Chu Văn An ở phía Nam. Công viên trung tâm sẽ tiếp tục lan tỏa theo trục Đông Tây với những quảng trường nhỏ và 5 công viên nhánh, tạo nên một màu xanh xuyên suốt Khu đô thị. Sau này, các sự kiện cần có một không gian công cộng sôi động như  lễ hội, triển lãm, ca nhạc ngoài trời hoặc chào đón năm mới sẽ được tổ chức tại đây thay vì trong những khu vực chật hẹp của thành phố cổ.

Bất động sản - Hiện tượng lạ trên thị trường địa ốc Hà Nội Dự án The Manor Central Park vẫn là một bãi hoang

Vẫn theo thông tin của chủ đầu tư công bố trên báo chí thì dự án sẽ gồm 1.066 căn là nhà liền kề, biệt thự và nhà phố và hàng ngàn căn hộ chung cư có diện tích từ 43 m2 trở lên.

Chủ tịch Bitexco Vũ Quang Hội khẳng định với báo giới dự án The Manor Central Park hội tụ những "giá trị vàng" đủ để hấp dẫn người mua. Bitexco đã chuẩn bị kỹ lưỡng dự án này trong vòng 05 năm và sẽ chính thức khởi công giai đoạn 1 trong quý 3/2013.

Lời ông Hội khẳng định quả cũng có cơ sở bởi thực tế, dự án chưa được khởi công, hiện vẫn đang là bãi đất trống nhưng tại phòng giao dịch bán hàng của dự án này đã rất đông người tới tìm hiểu và đăng ký giữ chỗ.

Thời điểm nhóm phóng viên tới văn phòng này đặt vấn đề đăng ký mua căn hộ thì nhân viên giao dịch cho biết hầu hết các căn biệt thự, liền kề, nhà phố đều đã "có chủ". Các căn chung cư thuộc tòa M1 (là tòa chung cư đầu tiên được mở bán trong giai đoạn 1) cũng không còn các căn 43-45m2, các căn góc 131m2, 130m2.

Quá bất ngờ về tỷ lệ đăng ký giữ chỗ mua căn hộ, chúng tôi hỏi nhân viên giao dịch ở đây thì được biết phần lớn khách hàng đăng ký giữ chỗ đều "chung một niềm tin" vào thương hiệu Bitexco. Trong số đó có nhiều khách hàng có thể tạm gọi là khách quen bởi đã từng đầu tư hoặc hiện đang ở chung cư của Bitexco khu The Manor Mễ Trì.

Cố gắng đề nghị được đăng ký giữ chỗ, nhân viên giao dịch tại đây đồng ý cho chúng tôi đăng ký giữ chỗ với tư cách là: quyền ưu tiên. Theo giải thích của nhân viên này thì quyền ưu tiên nghĩa là căn nhà đó đã có người đăng ký giữ chỗ, khi mở bán nếu người đăng ký này không mua thì sẽ đến lượt chúng tôi, là người đăng ký sau. Tuy nhiên, cô nhân viên này cũng cho biết, với những căn đẹp thì quyền ưu tiên không phải chỉ có một hay hai người đăng ký mà số lượng nhiều hơn.

Khi hỏi về giá, cô nhân viên này cho biết đến nay mức giá chưa được xác định nhưng chắc chắn là "không rẻ đâu ạ". Điều này cũng phù hợp với thông tin "râm ran" trong dư luận là chủ đầu tư sẽ không "bán rẻ" sản phẩm của mình cho dù thị trường đang giảm sâu, nhất là phân khúc chung cư. Dự đoán, giá 1 căn hộ liền kề ở dự án này sẽ rơi vào khoảng 7-10 tỷ đồng/ căn nhà phố diện tích 75m2. Chung cư cũng không có giá dưới 30 triệu đồng/ m2.

Trước hiện tượng "ùn ùn" tới đăng ký giữ chỗ mua "suất" tại dự án The Manor Central Park, giới kinh doanh bất động sản cho rằng đây chẳng qua chỉ là "bài" "test thị trường", một hình thức quen thuộc được các công ty tư vấn bất động sản quốc tế "đo" sản phẩm trước khi lên phương án bán hàng.

Phương pháp này có thể đưa ra một "đáp án đúng", phản ảnh đúng nhu cầu thực tế của khách hàng nhưng cũng có thể chỉ là "nhu cầu ảo", bởi người đăng ký chưa hề biết mức giá của sản phẩm mình đã mua. Như vậy, rất dễ xảy ra hiện tượng người đăng ký mua nhiều nhưng "xuống tiền" chẳng bao nhiêu. Còn chủ đầu tư nếu quá tự tin vào lượng khách đăng ký giữ chỗ để đưa mức giá không phù hợp với thị trường thì sẽ chẳng khác nào tự "rút súng bắn vào chân mình", bởi khi giá đã công bố (nhất là với thương hiệu lớn), không dễ gì để "nói lại".

Tình trạng này đã xảy ra với một số "ông lớn" trên thị trường bất động sản, hệ quả là hàng ngàn căn hộ chung cư cao cấp đang rơi vào trạng thái "hàng tồn kho, mất chìa khóa".

Trao đổi với P.V báo Nguoiduatin.vn qua điện thoại về những "hiện tượng lạ" nói trên vào sáng 20/9, đại diện Tập đoàn Bitexco, chủ đầu tư dự án The Manor Central Park cho biết: "Chưa có ai đăng ký mua nhà như thông tin đã đưa".

"Bitexco đã tổ chức một buổi gặp khách hàng nhằm tìm hiểu về nhu cầu, thị hiếu của khách hàng về các loại hình chung cư. Tại cuộc hội thảo này khách hàng đã đưa ra ý kiến, đánh giá và nhu cầu, mong muốn của họ về căn hộ chung cư".

Khi được hỏi về ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng việc khách hàng đến đăng ký "giữ chỗ" tại dự án của Bitexco chỉ là một bài "test thị trường", đại diện tập đoàn này đã từ chối bình luận.

"Việc các chuyên gia đánh giá như thế nào là việc chuyên môn, tôi xin phép không bình luận", đại diện Bitexco khước từ.

Điểm yếu của The Manor Central Park 

Dự án The Manor Central Park có khá nhiều ưu điểm nhưng điểm yếu nhất của nó, theo giới thạo tin địa ốc Hà Nội, nằm ở chỗ, dự án khá lớn và những tiện ích cư dân khu đô thị này được hưởng đều nằm ở "thì tương lai". Phải mất ít nhất khoảng 10 năm mới có một The Manor Central Park như " trong mơ". Đó là chưa kể hạ tầng khu vực này khá thấp kém, vốn là vùng trũng của Hà Nội, xung quanh dự án là đường vành đai 3 với số lượng xe cộ tham gia giao thông đông vào hàng kỷ lục.

P.V

Tỷ phú Forbes 'nhái' sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm 24 tỷ đô

Thứ 5, 19/09/2013 | 14:50
Trước khi bị giới truyền thông “bóc mẽ”, vị tỉ phú “mạo danh” người nhà Forbes có cuộc diễn thuyết khá dài về thị trường BĐS Việt Nam. Theo đó, vị tỉ phú cam kết sẽ giúp Việt Nam có được 24 tỷ đô la Mỹ nếu Việt Nam áp dụng giải pháp tối ưu đứng đầu thế giới của công ty do ông ta làm chủ.

Dự án Thanh Hà - Cienco 5 biến thành núi phế thải

Thứ 4, 07/08/2013 | 15:44
Hàng trăm ha đất dự án bỏ hoang như khu đô thị (KĐT) Thanh Hà - Cienco 5, Khu chức năng đô thị Nam đường vành đai 3... sau thời gian dài cỏ mọc bỗng chốc bị biến thành những bãi chứa phế thải khổng lồ cho các dự án xây dựng khác quanh khu vực.

Tranh cãi nảy lửa ở dự án nghìn tỷ của Vinachem

Thứ 3, 17/09/2013 | 10:46
Tranh cãi nảy lửa đã xảy ra khi Vinaincon - đơn vị thi công dự án 5000 tỷ đồng do Vinachem làm chủ đầu tư tại Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) bị “đẩy” khỏi công trường một cách trái pháp luật…

Đại gia BĐS mới đầu tư dự án 3000 tỷ ở Long Biên

Thứ 5, 12/09/2013 | 08:32
Tuyến đường BT từ Ngọc Thụy đến KĐT mới Thượng Thanh vừa được Hà Nội duyệt, đổi lại chủ đầu tư được tạo điều kiện khai thác các khu đất tại phường Ngọc Thụy.

'Trảm' 7 dự án treo tại Bắc bán đảo Cam Ranh

Thứ 2, 09/09/2013 | 10:40
Trước thực trạng các doanh nghiệp đăng ký “xí” đất, tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định “trảm” 7 dự án ở khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh.rn

Những dự án GTVT 'ngốn' tiền tỷ vì... chậm tiến độ

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:17
Bộ GTVT vừa chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hàng loạt các dự án trọng điểm về GTVT triển khai trên địa bàn Hà Nội chậm tiến độ...
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.