Hi hữu vụ kiểm lâm phát hiện gỗ ‘tự chạy về nhà’

Hi hữu vụ kiểm lâm phát hiện gỗ ‘tự chạy về nhà’

Thứ 7, 03/06/2017 | 19:23
0
Khi lực lượng chức năng kiểm tra, chủ hộ cho hay, không biết và không rõ số gỗ quý hiếm trong vườn là của ai.

Ngày 30/5, đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Thái Nguyên nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, trong khu vườn của gia đình ông Hoàng Văn Năm (xóm Khuôn Câm, xã Quy Kỳ, Định Hóa) có chứa trên 30 khúc gỗ tròn không rõ nguồn gốc.

Số gỗ này có đường kính 25-35cm, chiều dài khoảng 2m với tổng khối lượng trên 4,3m3. Qua xác minh, đội Kiểm lâm nhận thấy, đây là gỗ phay thuộc nhóm 6 (nhóm gỗ quý hiếm cần phải có hồ sơ cấp phép khai thác, vận chuyển của cơ quan chức năng).

Tư vấn - Hi hữu vụ kiểm lâm phát hiện gỗ ‘tự chạy về nhà’

 Khai thác gỗ rừng có thể bị khởi tố (Ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, số gỗ trên không có hồ sơ chứng minh nguồn gốc, không có dấu búa của cơ quan kiểm lâm. Khi được hỏi, ông Hoàng Văn Năm cho biết, số gỗ trên không phải của gia đình mình và cũng không biết là của ai?.

Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng Thái Nguyên đã tiến hành lập biên bản thu giữ toàn bộ số gỗ và đưa về kho của Đội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Với việc không thừa nhận số gỗ do mình khai thác, không biết nguồn gốc xuất xứ, vậy gia chủ có bị xử lý?

Trong vụ việc này, cơ quan chức năng cần làm rõ việc, nguồn gốc số gỗ trong vườn nhà ông Năm từ đâu mà có. Nếu ông này khai thác trái phép số gỗ trên và cơ quan chức năng có đủ căn cứ xác định thì ông Năm có thể bị truy cứu trách nhiệm theo Điều 175, BLHS về tội Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Theo Nghị định 157/2013/ NĐ–CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản thì người có hành vi lấy lâm sản trong rừng không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc được phép nhưng đã thực hiện không đúng quy định cho phép bị xử phạt thấp nhất là 600 nghìn đồng, cao nhất lên đến 100 triệu đồng. Ngoài ra còn phải chịu hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 7, Điều 12 của Nghị định này.

Tại điểm d, khoản 4, Điều 23 Nghị định 157/2013/ NĐ–CP về hành vi mua, bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái với các quy định của Nhà nước bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng với gỗ không thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm từ trên 3m3 đến 6m3. 

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.