Hết nắng nóng: Đừng biến Hà Nội thành ‘chảo lửa’ hút cạn sức người!

Hết nắng nóng: Đừng biến Hà Nội thành ‘chảo lửa’ hút cạn sức người!

Chủ nhật, 11/06/2017 | 16:11
0
Đã qua những ngày nắng nóng kỷ lục 40- 42 độ C, Hà Nội không còn ở trong “chảo lửa” khi chuyện thay “áo cây xanh” đang được nhà quản lý bàn thảo kỹ lưỡng.

Sau đợt nắng nóng kỷ lục trong 45 năm qua của Hà Nội, nhiều người mới thấy sự quý giá của cây xanh đối với môi trường và sức khỏe con người. Đương nhiên, trong sự phát triển tổng thể của Thủ đô không thể tránh được việc chặt hạ, di dời cây xanh, xây nhà cao tầng, mở đường. Nhưng làm sao để “lá phổi” của thành phố vẫn xanh và hiện đại là bài toán làm đau đầu nhà quản lý.

Một thông tin gần đây khiến dư luận quan tâm, đó là theo kế hoạch, để thi công mở rộng tuyến đường vành đai 3, hơn 1.300 cây xanh nằm hai bên đường Phạm Văn Đồng sẽ phải di dời, chặt hạ trước ngày 30/9. Chỉ nghĩ đến mốc thời gian số cây xanh này “chờ chết” mà người dân tiếc nuối như đứt từng khúc ruột.

Dự án “đốn hạ cây xanh” trên đường Phạm Văn Đồng khiến đa số người dân thấy tiếc nuối hơn là phản đối. Cũng bởi con đường này thường xuyên xảy ra tắc nghẽn nên khi hay tin sẽ có một con phố thênh thang, người dân cũng thấy “mềm lòng”. Nhưng làm đường và đánh đổi cây xanh, bài toán xem ra có quá nhiều… đáp án! Liệu rằng có thể vẫn vừa mở đường, vừa giữ lại được cây hay không? Chặt bỏ chừng ấy số cây đi rồi, môi trường khu vực này sẽ ra sao? Liệu Hà Nội có thêm một lần…vội vàng?

Cafe8 - Hết nắng nóng: Đừng biến Hà Nội thành ‘chảo lửa’ hút cạn sức người!

 Số cây trong dự kiến di dời, chặt hạ từ đường Phạm Văn Đồng đến cầu Thăng Long (Ảnh Thanh Niên).

Chuyện chặt hạ cây để làm đường cũng là dễ hiểu nhưng Hà Nội bất ngờ lên phương án thay thế 4.000 cây xà cừ trên địa bàn chỉ với lý do cây mọc tự nhiên, không lề lối, dễ đổ gãy… thì chỉ có thể là ngồi phòng lạnh “vẽ” đề án. Chính quyền Hà Nội nên công khai nói về các tính toán phương án khi lập dự án cho dân hiểu. Ít nhất người dân cũng có quyền được biết: Liệu phương án chặt bỏ, di dời cây xanh có là tối ưu, là bắt buộc phải làm hay không? Biết đâu, dân sẽ chọn được phương án tốt hơn mà chính quyền chưa tính đến?

Cần lắm một quy hoạch tổng thể chứ không phải cái cách mà Hà Nội đang làm. Nếu chúng ta chỉ dừng lại ở những “quy hoạch nhiệm kỳ” thì cây xanh vẫn phải “chờ chết”. Hà Nội cũng sẽ thành "chảo lửa"!

Nhiều người bảo rằng, cái giá của từng gốc cây trong thành phố không nằm ở giá trị số gỗ quy được thành tiền. Giá của những gốc cây ấy là một phần linh hồn Thủ đô. Bởi thế, dư luận thầm mong Thủ đô không mất đi thương hiệu “Hà Nội xanh” chỉ vì những dự án còn đang rút sợi dây kinh nghiệm!

Diệp Chi

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!