Nga: Hệ thống hầm ngầm tuyệt mật và những công trình gây tò mò nhất

Nga: Hệ thống hầm ngầm tuyệt mật và những công trình gây tò mò nhất

Thứ 6, 23/06/2017 | 10:03
0
Ngoài các công trình ngầm dành cho giới lãnh đạo cấp cao, Nga còn được cho là xây dựng hầm trú ẩn hạt nhân với sức chứa lớn cho người dân.

Những công trình gây tò mò nhất thế giới

Nga được cho là đang xây dựng rất nhiều hầm chỉ huy hạt nhân mới dưới lòng đất. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy Moscow đang đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa các lực lượng chiến lược. Giới tình báo Mỹ nhận định, các công trình xây dựng đã được tiến hành trong nhiều năm qua với số lượng “hàng chục” hầm ngầm bí mật ở Moscow và khắp nước Nga. 

Thông tin về những hầm ngầm bí mật này chỉ được hé lộ sau khi tướng lục quân Curtis Scaparrotti, Tư lệnh bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ, cảnh báo Nga mới thông qua một học thuyết sử dụng hạt nhân mà ông nhận định là “rất đáng báo động”. Cũng có quan điểm tương tự, ông Mark Schneider, cựu quan chức phụ trách chính sách hạt nhân của bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, chiến lược an ninh quốc gia mới của Nga vài năm trước cũng đề cập việc tăng cường những biện pháp bảo vệ nhân dân trong trường hợp xảy ra tấn công hạt nhân.

Tháng 3/1997, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) từng tiết lộ thông tin mật về một hệ thống tàu điện dưới lòng đất nối tư dinh của Tổng thống Nga thời đó là ông Boris Yeltsin ở ngoại ô Thủ đô Moscow với một trung tâm chỉ huy của giới lãnh đạo nước này. Báo cáo của CIA nhận định, mục đích của các công trình hầm ngầm ở Moscow là “để duy trì sự lãnh đạo liên tục nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra”.

Tiêu điểm - Nga: Hệ thống hầm ngầm tuyệt mật và những công trình gây tò mò nhất

Nga được cho là đang xây dựng rất nhiều hầm chỉ huy hạt nhân mới dưới lòng đất. 

Theo báo cáo, công trình này là một “sở chỉ huy chiến lược, có khả năng tồn tại trong trường hợp xảy ra tấn công hạt nhân tại núi Kosvinsky”, nằm sâu trong dãy Ural cách Moscow khoảng 1.400km về phía Đông.

“Công trình ở núi Kosvinsky dường như cung cấp cho Nga phương tiện sẵn sàng để trả đũa một cuộc tấn công hạt nhân”, báo cáo của CIA nhận định. Những ảnh chụp từ vệ tinh về núi Yamantau, cách Moscow chừng 1.400km về phía đông của Moscow, gần thị trấn Beloretsk cho thấy sự phát triển của một “tổ hợp nằm sâu dưới lòng đất” và những công trình hỗ trợ mới trên mặt đất tại khu vực này.

Ngoài ra, người Nga cũng được cho là đang xây dựng hoặc cải tạo 4 khu phức hợp trong lòng đất Moscow để làm nơi đón tiếp các lãnh đạo cấp cao của nước này trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột hạt nhân. CIA cũng tìm thấy một hầm ngầm tại vùng Voronovo, cách Moscow khoảng 75km về phía nam. Đây được xác định là nơi để các nhà lãnh đạo Nga sử dụng trong trường hợp chiến tranh hạt nhân xảy ra. Một hầm ngầm khác ở vùng Sharapovo, cách Moscow khoảng 55km, được kết nối trực tiếp bằng một hệ thống tàu điện ngầm đặc biệt.

Dữ liệu về hầm ngầm dành cho giới lãnh đạo Nga phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân xảy ra, luôn được giữ kín. Tất cả các hầm ngầm và thành phố bí mật này đều được cục An ninh liên bang (FSB) giám sát. Tuy nhiên, một số cơ sở bí mật thời Xô Viết gần đây đã được giải mật, chẳng hạn hầm ngầm Brezhnev ở Moscow trong lĩnh vực hàng không.

Và theo ủy ban An ninh liên bang Nga, một thành phố ngầm dưới lòng đất với sức chứa tới 15.000 người cũng được xây dựng ở Ramenki, Moscow. Thành phố này được cho là có hệ thống điện, nước và thông khí.

Giải mật nguồn tin

Ngoài các công trình ngầm dành cho giới lãnh đạo cấp cao, Nga còn được cho là có xây dựng hầm trú ẩn hạt nhân với sức chứa lớn phòng chiến tranh. Hầm trú ẩn hạt nhân số 1 tại Moscow là một điển hình. Hầm ngầm này có thể che chắn cho 2.700 người nếu thảm họa tấn công hạt nhân xảy ra.

Nằm ở độ sâu gần 200m dưới mặt đất với các bức tường thép dày hơn 0,6m, hầm trú ẩn hạt nhân số 1 được cho là nơi “bất khả xâm phạm” nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân trở thành hiện thực. Nếu xuống hầm, mỗi người dân có khẩu phần 3 bữa ăn và 3 lít nước mỗi ngày. Hầm cũng gắn máy điều hòa, 75 nhà vệ sinh và một nhà tắm rộng, đủ cho 200 người tắm cùng lúc.

Ngoài những hầm ngầm, nhiều công trình công cộng ở Nga cũng được giao nhiệm vụ đón người dân đến trú ẩn trong trường hợp chiến tranh hạt nhân xảy ra. Tháng 10/2016, ban lãnh đạo của sân vận động Zenit Arena, sân vận động cỡ lớn được xây dựng ở St. Petersburg, Nga để chuẩn bị cho World Cup 2018 nhận được yêu cầu từ bộ Tình trạng khẩn cấp Nga về việc nhanh chóng phải chuẩn bị chỗ trú ẩn an toàn cho người dân trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Cuối tháng 9/2015, lãnh đạo thành phố Perm, thành phố có tới 1 triệu dân ở khu vực Ural của Nga cũng cho biết đã chuẩn bị các điểm trú ẩn để nhân viên có thể làm việc ngay cả trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Hầm trú bom liên tục được nâng cấp, mặt nạ phòng độc cũng được thử nghiệm, các kế hoạch phòng thủ dân sự thời Xô Viết được đẩy mạnh trong nỗ lực giúp lãnh đạo và người dân nước này tồn tại phòng khi một cuộc chiến tranh hạt nhân xuất hiện.

Xem thêm >> Nga được cho là đang xây dựng rất nhiều hầm chỉ huy hạt nhân mới dưới lòng đất. 

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.