Hé lộ hồ sơ tội ác của “cặp bài trùng sát nhân” gieo rắc nỗi ám ảnh xuyên thế kỷ

Mạnh Kiên

Henry Lee Lucas và Ottis Toole là đôi tình nhân giết người hàng loạt đã khủng bố nước Mỹ trong những năm 1960 và 1970. Tội ác của “cặp bài trùng” này đã bị phát hiện như thế nào?

Henry Lee Lucas và Ottis Toole

Cặp bài trùng

Henry Lee Lucas và Ottis Toole gặp nhau vào năm 1976 tại một trung tâm phát đồ ăn miễn phí và bén duyên ngay từ cái nhìn đầu tiên. Là người đồng tính, cả hai được nuôi dưỡng bởi những gia đình bạo hành và nếm trải những chấn thương tâm lý từ khi còn nhỏ. Vào thời điểm gặp nhau, cả hai có cùng điểm chung, đều là những kẻ đã có “hồ sơ tội ác”.

Henry Lee Lucas sinh ngày 23/8/1936 tại Blacksburg, bang Virginia. Lucas từng ngồi tù 10 năm vì tội giết mẹ ruột trong một lần cãi vã vào năm 1960. Tuổi thơ của Toole thậm chí còn u tối hơn. Hắn bị cả gia đình lạm dụng tình dục, thậm chí còn bị chính bố đẻ cho người hàng xóm lạm dụng khi mới 5 tuổi để lấy tiền.

Toole sinh ngày 5/3/1947 tại Jacksonville, bang Florida. Toole là một kẻ đốt phá hàng loạt và là nghi phạm trong bốn vụ án giết người vào thời điểm hắn gặp Lucas. Với bản chất điên loạn và độc ác giống nhau, không khó để dự đoán cả hai sẽ trở thành cặp bài trùng sát nhân.

Tội ác man rợ

Henry Lee Lucas tuyên bố sát hại đến 600 người

Henry Lee Lucas và Ottis Toole đã đi khắp 26 bang vào những năm 1970 để giết nhiều người nhất có thể. Chúng săn đón những người đi nhờ xe, gái mại dâm và lao động nhập cư rồi dụ họ đến các khu vực vắng người để sát hại. Tội ác của cặp đôi này khiến cả nước Mỹ phải khiếp sợ. Thông thường, chúng sẽ tấn công tình dục nạn nhân trước khi giết họ, thậm chí còn ăn thịt người.

Mối quan hệ của cả hai tan vỡ khi Lucas được cho là bắt đầu quan tâm đến cháu gái của Toole là Becky Powell. Hắn bỏ trốn cùng cô bé và để lại Toole một mình cô đơn. Toole đã rất đau khổ và điều này là nguyên nhân khiến hắn giết 9 người chỉ để giải tỏa tâm lý.

Tuy nhiên, mối tình giữa Henry Lee Lucas và Becky Powell trẻ tuổi cũng không thể đi xa. Cô bé Powell sớm biết được người đàn ông đồng hành với mình là một kẻ nguy hiểm. Không lâu sau, Lucas dụ Powell ra một cánh đồng rồi sát hại. Không rõ vì lý do gì, hắn cũng dụ người phụ nữ chủ trang trại ra cùng cánh đồng, giết cô và giấu xác vào một đường ống thoát nước.

Ngay sau lần ra tay động trời này, Lucas bị bắt ở Texas vào năm 1983. Trong khi đó, Toole bị giam ở Florida vào năm 1984 vì tội thiêu sống một người đàn ông 64 tuổi. Cuối cùng, sau bao ngày tháng hoành hành, cặp đôi giết người đã ở sau song sắt.

Lời thú tội

Cậu bé Adam Walsh

Ban đầu, Henry Lucas chỉ bị bắt vì một tội danh giết người, nhưng hắn lại tỏ ra háo hức trong việc kể lại hàng loạt những vụ giết người khác cho bất kỳ sĩ quan cảnh sát nào muốn lắng nghe.

Toole quanh co chối tội hơn một chút, nhưng sau khi Lucas đưa cảnh sát đến hàng loạt các địa điểm mà hắn thực hiện hành vi sát nhân, Toole cũng kể lại hàng loạt những tội ácnhư muốn chứng tỏ, hắn không thua kém người tình cũ.

Theo thống kê của Toole, cặp đôi đã sát hại 108 người - trong đó có Adam Walsh, 6 tuổi, con trai của John Walsh, người dẫn chương trình nổi tiếng của Mỹ. Trong khi đó, Lucas thú nhận tổng cộng hơn 600 vụ giết người, mặc dù nhiều người còn hoài nghi về con số này. Danh sách nạn nhân dài vô tận đã dẫn đến việc bang Texas thành lập “Đội đặc nhiệm Henry Lee Lucas”, được giao nhiệm vụ giám sát những tội ác của kẻ giết người hàng loạt nói trên.

Lúc đầu, mọi câu chuyện mà Lucas kể đều có vẻ rất thật. Hắn đã trình bày một lượng lớn các chi tiết rùng rợn về hiện trường vụ án mà hắn tự nhận đã thực hiện. Lucas thậm chí còn vẽ những bức tranh chi tiết về các nạn nhân. Những bức tranh của Lucas chính xác đến cả màu mắt.

Nhưng sau đó, những lời thú nhận của hắn bắt đầu dần dần sáng tỏ. Cơ quan thực thi pháp luật bắt đầu nhận ra một mâu thuẫn lớn trong dòng thời gian của Lucas khi hắn thực hiện các vụ án. Thêm vào đó, xét nghiệm ADN cũng không khớp với một số câu chuyện của hắn ta. Lucas không đưa ra nhiều bằng chứng thuyết phục để chứng minh cho những câu chuyện ngày càng xa vời của mình.

Vụ án của Lucas về sau này đã dẫn đến yêu cầu đánh giá lại cách thức làm việc của cảnh sát và nhận thức rõ hơn về nguy cơ tội phạm cố tình đưa ra những lời thú tội bịa đặt.

Nhiều người cho rằng những đặc quyền nhỏ như bữa tối với bít tết ngon, sữa lắc, được xem TV - cấp cho các cuộc phỏng vấn "thú tội" sẽ không giúp tội phạm dễ chia sẻ hơn về tội ác, mà ngược lại còn bị chúng lợi dụng.

Như Lucas sau này thừa nhận, việc thú nhận tội ác giúp hắn được tự do ở bên ngoài lâu hơn. Cảnh sát sẽ phải đưa hắn ta đến hiện trường vụ án và thậm chí mua đồ ăn cho hắn trên đường. Đối với kẻ đã bị kết án tử hình, thú nhận tội giết người là một cách để tận `hưởng thời gian bên ngoài càng lâu càng tốt trước khi bị xử tử.

Hơn nửa thế kỷ vẫn chưa ngã ngũ

Lucas ở trong tù

Lucas vào tù năm 1997, sau đó hắn được ân xá khỏi án tử hình chuyển thành tù chung thân. Cho đến nay, vẫn không có bằng chứng nào cho thấy những câu chuyện của Henry Lee Lucas và Ottis Toole về việc giết hại 600 người là sự thật. Cảnh sát đã xóa 213 trường hợp dựa trên lời thú tội của cặp đôi được cho là không đúng với thực tế.

Một luật sư tên là Ken Anderson cho biết, Lucas có thể đã giết khoảng từ ba người đến hơn một chục người. “Tôi không nghĩ hắn biết chính xác. Thật khó để tưởng tượng rằng ai đó có thể tin vào những lời thú tội không đáng tin của hắn, nhưng sự thật hắn vẫn là một kẻ giết người hàng loạt, mặc dù chúng tôi không thể xác định con số chính xác”, Anderson nói.

Lucas chết vì trụy tim trong tù năm 2001, vì vậy bất kỳ câu trả lời chắc chắn nào về việc hắn đã giết bao nhiêu người rốt cuộc cũng tan thành mây khói. Trong khi đó, Toole cũng chết vì suy gan trong tù năm 1996.

Cho đến ngày nay, sau 50 năm, công chúng vẫn đang cố gắng tìm hiểu tận cùng câu chuyện kỳ quái này. Việc Ottis Toole bị cáo buộc giết chết cậu bé Adam Walsh, cũng dẫn đến hàng loạt đạo luật bảo vệ trẻ em của nước Mỹ được chỉnh sửa và làm mới lại để bảo vệ đối tượng này tốt hơn.

Điều đó cho thấy, những lời thú tội về việc giết đến hàng trăm người của cặp đôi Henry Lee Lucas và Ottis Toole có thể là sai sự thật, nhưng những hậu quả kinh hoàng chúng gây ra cho các gia đình các nạn nhân cũng như làm thay đổi nhận thức về mặt xã hội là điều không thể phủ nhận.

Năm 2018, nền tảng Netflix đã cho ra mắt bộ phim tài liệu mang tên “The Confession Killer” (Lời thú tội của kẻ giết người), thuật lại những câu chuyện liên quan đến vụ án của Henry Lee Lucas và Ottis Toole.

M.K