Hé lộ chi tiết vụ mafia bắt cóc cháu trai tỷ phú chấn động thế giới

Hé lộ chi tiết vụ mafia bắt cóc cháu trai tỷ phú chấn động thế giới

Chủ nhật, 31/12/2017 | 10:22
0
Vào những năm 70 thế kỷ trước, một vụ án chấn động đã xảy ra khi cháu trai của nhà tỷ phú John Paul Getty (người Mỹ) bị bắt cóc ở Italia. Tuy nhiên, ông Getty đã từ chối trả tiền chuộc cho những kẻ bắt cóc cho đến khi nhận được tai của cháu mình trong phong bì.

Vụ bắt cóc John Paul Getty III đã gây chấn động toàn thế giới vào thời điểm đó. Câu chuyện về cuộc đời vị tỷ phú này được chuyển thể thành bộ phim có tên gọi "Tiền trên thế giới" và giành được ba giải Quả cầu vàng.

Vào thời điểm cháu mình bị bắt cóc, John Paul Getty không chỉ là người giàu nhất thế giới mà còn là người giàu nhất trong lịch sử. Ông trở thành triệu phú từ năm 25 tuổi, sau khi thâu tóm công việc kinh doanh của gia đình và một vài công ty dầu khí khác để tạo ra đế chế dầu khí Getty.

Hồ sơ - Hé lộ chi tiết vụ mafia bắt cóc cháu trai tỷ phú chấn động thế giới

Vụ bắt cóc John Paul Getty III gây chấn động thế giới. 

John Paul Getty trở thành tỷ phú sau một thương vụ đầy mạo hiểm ở khu vực Trung Đông. Khi đó, ông ký hợp đồng khai thác dầu mỏ tại một khu vực giáp ranh với Kuwait. Sau nhiều năm không khai thác được gì, cuối cùng các kỹ sư của Getty cũng tìm ra được mỏ dầu lớn nhất thế giới. Chính sự phát hiện này đã đưa ông lên hàng tỷ phú.

Là một tỷ phú, ông Getty có một cuộc sống rất phóng túng. Ông kết hôn năm lần, có năm người con và mười bốn người cháu. Mặc dù  giàu có nhưng gia đình Getty lại chi tiêu khá nhỏ giọt cho các hoạt động từ thiện. Ngoài ra, nhà tỷ phú cũng ít khi dành thời gian cho con cái. Con trai thứ ba của ông, John Paul Getty Jr. có một cuộc sống khó khăn và không được cha hỗ trợ tài chính.

Hai cha con chỉ nối lại quan hệ khi John Paul Getty Jr. trưởng thành và lập gia đình. Sau đó, ông Getty để người con trai lớn phụ trách chi nhánh công ty tại Italia. Còn John Paul Getty Jr. không có đam mê kinh doanh, chìm vào nghiện ngập và đã ly dị vợ là Abigail Harris.

Cháu trai John Paul Getty là Paul bị một nhóm mafia bắt cóc tại Rome năm 1973 nhằm kiếm tiền chuộc từ nhà tỷ phú. Anh bị bịt mắt, tống vào một chiếc xe và giam cầm trong một căn nhà trên núi.

Ban đầu khi nhóm bắt cóc đòi 17 triệu USD tiền chuộc, một số thành viên trong gia đình coi đây là trò đùa của đứa cháu nội nhằm moi tiền từ gia đình. Tuy nhiên, ngay cả khi thông tin về vụ bắt cóc được chứng thực, ông Getty vẫn từ chối trả tiền chuộc để cứu cháu mình. Ông giải thích với các nhà báo: "Nếu tôi trả tiền chuộc cho một đứa thì 14 đứa cháu còn lại của tôi cũng sẽ bị bắt cóc". Mẹ của Paul, bà Harris đã đàm phán trong tuyệt vọng với những kẻ bắt cóc xin được hạ thấp mức tiền chuộc. Mặc dù đã cố giải thích với những kẻ bắt cóc rằng bà không có tiền nhưng chúng vẫn không tin rằng gia đình Getty sẽ bỏ rơi đứa cháu mình.

Bốn tháng sau, chiếc phong bì đựng một cái tai được gửi đến một tờ báo của Italia kèm thông điệp "Đây là tai của Paul, mức giá bây giờ là 3.2 triệu USD. Nếu không nhận được tiền trong mười ngày nữa, chúng tao sẽ cắt nốt tai kia". Cuối cùng, ông Getty cũng phải xuống nước trả 2.9 triệu USD cho nhóm bắt cóc.

Paul được phóng thích tại một nhà ga vào ngày 15/12/1973 không lâu sau khi tiền chuộc được trả. Theo lời khuyên của mẹ, anh gọi điện cho ông nội để cảm ơn vì đã cứu anh, nhưng ông nội anh đã từ chối không nghe máy.

 Sau đó, 9 kẻ bắt cóc đã bị bắt giữ, chúng khai nhận là thành viên của một tổ chức mafia. Tuy nhiên, chỉ có hai tên bị kết án, còn lại được thả vì thiếu bằng chứng. Về phần Paul, anh đã được phẫu thuật nối lại tai và kết hôn một vài năm sau đó. Paul sống phần đời còn lại của mình trong bệnh tật và nỗi kinh hoàng từ vụ bắt cóc. Ông qua đời năm 2011 sau 54 năm chống chọi với bệnh tật.

Ông nội của Paul qua đời năm 1976 tại Anh và được chôn cất trong căn biệt thự của gia đình. Lúc qua đời, tài sản của ông ước tính hơn 2 tỷ USD, tương đương với 8.5 tỷ USD hiện nay. Người thừa kế của ông đã dùng phần lớn tài sản để làm từ thiện.

Bảo Lâm 

Xem thêm >> Quét tin thế giới cuối ngày 30/12

Hé lộ cuộc thương thảo 6 tỷ USD để đổi lấy tự do của tỷ phú giàu nhất Trung Đông

Thứ 2, 25/12/2017 | 10:11
Sau nhiều tuần chìm trong im lặng kể từ khi bị bắt hồi đầu tháng 11 trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Saudi Arabia, số phận của người đàn ông giàu nhất Trung Đông, Hoàng tử Al-Waleed bin Talal đang được đưa ra thương thảo. Theo đó, Hoàng tử khét tiếng ăn chơi này có khả năng phải chi ít nhất là 6 tỷ USD để được tự do.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.