Hậu trường trong công tác bảo vệ các nguyên thủ tại APEC 2017

Hậu trường trong công tác bảo vệ các nguyên thủ tại APEC 2017

Đỗ Thị Chang
Thứ 2, 19/02/2018 | 14:00
0
Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 25 tại được tổ chức tại TP. Đà Nẵng đã để lại dấu ấn sâu đậm và tình cảm khó quên trong mắt bạn bè quốc tế. Thành công đó là sự đóng góp rất quan trọng của công tác bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện, là kết quả sự nỗ lực, chung sức của các cán bộ, chiến sĩ bộ Tư lệnh Cảnh vệ, bộ Công an.

 

Góc nhìn luật gia - Hậu trường trong công tác bảo vệ các nguyên thủ tại APEC 2017

Bức ảnh các nhà lãnh đạo tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 chụp ảnh chung ngoài trời tại vườn hoa khu nghỉ dưỡng Intercontinental.

Bên chén trà nóng vào những ngày cuối năm giá rét , PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với Thiếu tướng Nguyễn Quang Hùng - Phó Tư lệnh bộ Tư lệnh Cảnh vệ, bộ Công an để lắng nghe những câu chuyện thú vị trong công tác bảo vệ an ninh cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại TP.Đà Nẵng.

Theo đó, để Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra thành công tốt đẹp, bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã lên kế hoạch, phương án cụ thể, tỉ mỉ trước một năm. Gần 1.000 cán bộ chiến sĩ của bộ Tư lệnh cảnh vệ cùng các trang thiết bị hiện đại được điều động vào Đà Nẵng để thực thi các nhiệm vụ được giao, bảo đảm an ninh tuyệt đối các địa điểm trọng yếu trong đó đặc biệt là công tác bảo vệ lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Đằng sau những nhiệm vụ đặc biệt đó cả sự nỗ lực, khôn khéo và linh hoạt thậm chí có những thời điểm còn là sự đấu trí căng thẳng.

Thiếu tướng Hùng chia sẻ: “Mỗi nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC khi đến Việt Nam đều có những yêu cầu, đòi hỏi riêng về công tác bảo vệ an ninh.Trong đó, một số nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản… phương án bảo vệ còn phức tạp, khó khăn hơn rất nhiều.

Chẳng hạn như trong chuyến công du tới Việt Nam lần này của Tổng thống Mỹ Donald Trump, số lượng mật vụ Mỹ đưa vào rất đông, riêng việc hợp tác với họ như thế nào để vừa đảm bảo nguyên tắc đối ngoại vừa phải giữ chủ quyền an ninh của nước chủ nhà cũng khiến ta phải cực kì khéo léo và căng thẳng. Đã có không dưới 20 cuộc họp giữa đơn vị và đội mật vụ của Mỹ để thống nhất trong công tác bảo vệ an ninh. Không được phép sai sót.

Rồi câu chuyện sau cơn bão Damrey đổ bộ vào chúng ta chuẩn bị các loại xe chuyên dụng nào, sử dụng bao nhiêu chiếc xe bọc thép, xe lội nước… và đặt tại các địa điểm nào cũng phải được tính toán hợp lý để vừa hài hòa việc giữa việc thị uy vừa phải tạo được bầu không khí thân thiện, an toàn vốn có của Việt Nam. Tất cả các phương án đều được chuẩn bị kĩ lưỡng…”.

Cũng theo Thiếu tướng Hùng, trong công tác đảm bảo an ninh, việc xảy ra và xử lý những tình huống bất ngờ không còn là những câu chuyện xa lạ đối với bộ Tư lệnh Cảnh vệ.

Nhắc lại những tình huống đáng nhớ tại tuần lễ APEC vừa qua, Thiếu tướng Hùng nhớ lại: “Trong tuần lễ APEC, chúng ta tổ chức rất nghiêm ngặt về mặt thời gian, bởi chỉ cần 1 đoàn tham dự chậm hay nhanh nửa phút thôi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các đoàn phía sau, nếu không xử lý linh hoạt sẽ rơi vào tình trạng “vỡ trận” .

Để đảm bảo không có bất kì 1 sai sót nào xảy ra, các chiến sĩ của đơn vị đã tập dượt trong nhiều tháng. Trong đêm tiệc chiêu đãi các lãnh đạo APEC vào ngày 10/11, toàn bộ quá trình mở xe cho mỗi một trưởng đoàn bước vào cửa chính bắt tay Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến việc hướng dẫn đoàn tùy tùng đi cửa sau qua máy soi an ninh được chúng tôi tính toán trong vòng 1 phút. Tất cả phải được thực hiện nhuần nhuyễn không được chậm dù chỉ là 1 giây để đảm bảo sau khi các trưởng đoàn bắt tay nước chủ nhà, đoàn tùy tùng cũng kịp thời có mặt để hỗ trợ các hoạt động khác.

Tuy nhiên, một tình huống bất ngờ xảy ra khi một đoàn tham dự bị trục trặc và sẽ phải đến muộn hơn so với dự kiến, trong khi đó một đoàn khác theo đúng thời gian kế hoạch lại đang di chuyển tới khiến tất cả anh em đều giật mình.

Lúc này,chúng tôi đã linh động khéo léo chuyển nhanh phương án “gối” đoàn khác thay thế  rồi chạy đua từng giây ở những đoàn tiếp theo để đảm bảo kế hoạch quay trở về quỹ đạo và các nguyên tắc đối ngoại. Rất may, mọi chuyện đã diễn ra suôn sẻ”.

Một trong những ấn tượng tuyệt vời trong Tuần lễ APEC 2017 là hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, hòa đồng và tuyệt đối an toàn. Có thể  nói, đối với các nguyên thủ trên thế giới thì việc đảm bảo an toàn trong các chuyến công du luôn là ưu tiên hàng đầu.

Vậy mà khi đặt chân đến Việt Nam, họ không ngần ngại dạo quanh khu phố cổ, chạy bộ vào buổi sáng sớm hay ngồi quán vỉa hè nhâm nhi ly cafe đậm chất truyền thống Việt… Để có được những ấn tượng không thể quên đó, là sự nỗ lực không hề nhỏ của các chiến sĩ bộ Tư lệnh cảnh vệ.

Thiếu tướng Hùng tiết lộ: “Việc các trưởng đoàn tham dự APEC thực hiện các hoạt động ngoài lề đều được chúng ta đáp ứng trong những điều kiện tốt nhất. Ngay sau khi ông Turnbull - Thủ tướng Australia ngỏ ý sẽ có chuyến bách bộ đi ăn sáng bánh mì lề đường ở Đà Nẵng, các chiến sĩ bộ Tư lệnh cảnh vệ đã nhanh chóng triển khai trong thời gian ngắn, tăng cường lực lượng tại địa điểm mà Thủ tướng sẽ đi qua.

Mọi đường đi lối lại được bảo vệ chặt chẽ, không cấm nhưng đã giảm lượng người xung quanh vị trí đó khiến Thủ tướng Australia cảm nhận được không gian thanh bình, thân thiện vốn có của Việt Nam. Trước khi lên đường về Australia, ông Turnbull vẫn bày tỏ sự  ấn tượng đặc biệt công tác an ninh cũng sự thân thiện tuyệt vời của con người Việt Nam”.

Góc nhìn luật gia - Hậu trường trong công tác bảo vệ các nguyên thủ tại APEC 2017 (Hình 2).

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thử điểm tâm sáng với món bánh mì tại một quán ăn vỉa hè ở Đà Nẵng.

Cũng theo vị Phó Tư lệnh, đằng sau việc Thủ tướng Canada thoải mái chạy bộ đường phố đông đúc nhộn nhịp người qua lại mà vẫn an toàn, không gặp phải bất kỳ sự phiền toái nào được bạn bè quốc tế hết lòng nể phục là cả một câu chuyện hậu trường thú vị.

“Ngay sau khi nhận được thông tin, các chiến sĩ cảnh vệ lại chạy đua với thời gian khi vội vàng thay bộ Comple lịch lãm bằng bộ quần áo thể thao giản dị chạy xung quanh khu vực đó. Sự chu đáo này không chỉ mang lại cho thủ tướng Canada một cảm giác thân thuộc như chính quê hương của mình mà còn tạo nên hình ảnh rất đẹp về đất nước Việt Nam thân thiện và tuyệt đối an toàn trong mắt bạn bè quốc tế”, Thiếu tướng Hùng kể lại.

Khi được hỏi về những khó khăn trong khi thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, Thiếu tướng Hùng bộc bạch: “Trong suốt các hoạt động diễn ra tại Tuần lễ APEC, các chiến sĩ phải thực hiện 150% sức lực của mình. Họ gần như không có thời gian nghỉ ngơi bởi khối lượng công việc khổng lồ vừa hoàn thành xong công việc tại địa điểm này lại gấp rút chạy sang địa điểm khác. Các vòng trong, vòng tiếp cận an ninh tại các nơi các lãnh đạo nền kinh tế APEC ăn, ở sinh hoạt cũng như các hoạt động được thiết lập chặt chẽ.

Tại các resort – nơi các nguyên thủ ở đều có diện tích rất lớn, không gian rộng và dài lại không có hàng rào chắn khiến công tác bảo vệ gặp rất nhiều khó khăn và quân số phải dàn trải ra rất nhiều. Các chiến sĩ ăn ở sinh hoạt trong điều kiện, hoàn cảnh thiếu thốn nhưng đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình. Có lẽ câu chuyện không kịp ăn, không ngủ đủ giấc và đôi chân tê dại do đứng trực trong cả thời gian dài sẽ là những kỉ niệm khiến mỗi chiến sĩ không bao giờ quên ”.

Bằng sự mưu trí, tinh thần trách nhiệm cao, thái độ hiền hòa và thầm lặng, Bộ Tư lệnh cảnh vệ đã góp một phần rất lớn vào thành công chung của APEC Việt Nam 2017. Dẫu biết còn nhiều khó khăn, thử thách đang trực chờ các anh ở những nhiệm vụ kế nhưng chúng tôi tin rằng với sự quyết tâm, nỗ lực bền bỉ, những người chiến sĩ kiên cường ấy sẽ luôn là niềm tự hào trong mỗi người dân Việt Nam.

Đà Nẵng: Giám đốc điện lực lần đầu tiết lộ điều đặc biệt dịp APEC

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:30
Đem quân đuổi khỉ, tắt tivi vì quá áp lực, rồi đến chuyện ngày đêm túc trực đảm bảo công tác an toàn điện... là những điều đặc biệt trong dịp APEC mà ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) lần đầu tiết lộ.

Tinh hoa văn hóa Việt trong tiệc thiết đãi Đệ nhất Phu nhân APEC.

Thứ 6, 17/11/2017 | 14:20
Buổi tiệc chiêu đãi Đệ nhất phu nhân của các nền kinh tế APEC đã được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Naman Retreat (Đà Nẵng).

Truyền thông quốc tế đánh giá cao APEC Việt Nam 2017

Thứ 4, 15/11/2017 | 14:35
Các trang tin tức như Asia Times, Tân Hoa Xã, Economic Times, Independent... đã có những bài viết khen ngợi công tác chuẩn bị và điều hành hội nghị của chủ nhà Việt Nam.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.