Mỹ cảnh báo 'kết cục bi thảm' nếu xảy ra chiến tranh với TriềuTiên

Mỹ cảnh báo 'kết cục bi thảm' nếu xảy ra chiến tranh với TriềuTiên

Thứ 2, 29/05/2017 | 18:16
0
Dù Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng một cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Triều Tiên là “bi thảm ở quy mô không tưởng” thì điều đó không có nghĩa không thể xảy ra, giới chuyên gia nhận định.

Chiến tranh luôn thảm khốc

Theo The Hill, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 28/5 cảnh báo, nếu chiến tranh Triều Tiên xảy ra thì hậu quả sẽ vô cùng “thảm khốc” và có thể sẽ đặt các đồng minh của Mỹ trong khu vực vào tình trạng cực kỳ nguy hiểm.  

“Triều Tiên có hàng trăm khẩu đạn pháo và bệ phóng rocket với tầm bắn hướng tới một trong những thành phố đông dân nhất trên Trái đất này, đó là Thủ đô của Hàn Quốc”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis nói trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS.

Tiêu điểm - Mỹ cảnh báo 'kết cục bi thảm' nếu xảy ra chiến tranh với TriềuTiên

Đô đốc Samuel J. Locklear, cựu Tướng 4 sao Hải quân Mỹ cho hay: “Tấn công Triều Tiên sẽ tạo ra thảm họa nhưng điều đó không có nghĩa là Tổng thống Donald Trump không dám làm”.

“Triều Tiên là mối đe dọa với khu vực, tới Nhật Bản, Hàn Quốc. Nếu chiến tranh xảy ra, sẽ gây huy hiểm cho cả Trung Quốc và Nga”, người đứng đầu bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

“Nếu chúng ta không thể giải quyết vấn đề này thông qua các biện pháp ngoại giao và để cuộc chiến xảy ra thì hậu quả cuối cùng sẽ là một cuộc chiến tranh thảm khốc”, ông Mattis nhấn mạnh.

Cũng theo người đứng đầu bộ Quốc phòng Mỹ, với mỗi cuộc thử nghiệm, Triều Tiên lại đạt được sự tiến bộ mới trong chương trình tên lửa của nước này dù cho cuộc thử nghiệm đó có thể thành công hoặc thất bại.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis cho biết, Mỹ sẽ không vạch ra “giới hạn đỏ” với Triều Tiên trừ khi Washington thấy cần thiết phải làm vậy. “Chúng tôi đã nói rất rõ rằng chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc và chúng tôi tin rằng Trung Quốc cũng đang cố gắng giải quyết vấn đề này (Triều Tiên)”, ông Mattis nói thêm.

Tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra trước khi Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo ở vùng biển phía đông của nước này vào sáng 29/5. Tên lửa này được cho là đã bay được chặng đường khoảng 450km và rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Quân đội Hàn Quốc cho biết đây là vụ phóng thử tên lửa lần thứ 9 của Bình Nhưỡng kể từ đầu năm tới nay và là lần thứ 3 trong vòng 2 tuần trở lại đây.

Tháng trước, căng thẳng leo thang giữa Washington và Bình Nhưỡng vì chương trình thử hạt nhân và tên lửa phát triển với tốc độ nhanh của Triều Tiên và khiến Mỹ triển khai nhóm tàu tấn công đến Tây Thái Bình Dương gần bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên cho rằng hành động điều tàu sân bay của Mỹ tới gần bán đảo Triều Tiên là hành động thể hiện sự hung hăng và đe dọa sẽ tấn công nếu Mỹ khiêu khích.

Căng thẳng có thể đặt các nước khác trong khu vực vào tình trạng báo động cao độ, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản, nơi Mỹ có tới hàng chục nghìn nhóm quân đồn trú.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ với Reuters trong một bài phỏng vấn tháng trước rằng một “cuộc xung đột lớn, rất lớn” giữa Mỹ và Triều Tiên có thể xảy ra và rằng ông rất thích giải pháp ngoại giao, tuy nhiên đó sẽ là một giải pháp “rất khó”.

Thử nghiệm đánh chặn tên lửa Triều Tiên: Đòn chí mạng

Khi Triều Tiên đang tiến gần đến việc sở hữu vũ khí hạt nhân có khả năng bắn tới Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cố vấn quân sự cao cấp của ông hẳn phải cân nhắc đến việc liệu Mỹ có nên tấn công Triều Tiên hay không.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, dù một cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Triều Tiên là “bi thảm ở quy mô không tưởng” thì điều đó không có nghĩa không thể xảy ra.

Tiêu điểm - Mỹ cảnh báo 'kết cục bi thảm' nếu xảy ra chiến tranh với TriềuTiên (Hình 2).

Theo người đứng đầu bộ Quốc phòng Mỹ, với mỗi cuộc thử tên lửa, Triều Tiên lại đạt được sự tiến bộ mới trong chương trình tên lửa của nước này dù cho cuộc thử nghiệm đó có thể thành công hoặc thất bại.  

Bình luận về vấn đề này, đô đốc Samuel J. Locklear, cựu Tướng 4 sao Hải quân Mỹ cho hay: “Tấn công Triều Tiên sẽ tạo ra thảm họa nhưng điều đó không có nghĩa là Tổng thống Donald Trump không dám làm”.

“Nếu Triều Tiên liên tục đe dọa đến sự tồn vong của nước Mỹ bằng đòn tấn công hạt nhân thì dù thảm họa đến mấy, Washington vẫn sẽ phải hành động”, ông Locklear cho biết.

Có quan điểm tương tự với ông Locklear, Đô đốc Timothy J Keating, một cựu tư lệnh bộ chỉ huy Thái Bình Dương cho rằng: “Có nhiều lựa chọn về vấn đề Triều Tiên. Bộ chỉ huy Thái Bình Dương đã sẵn sàng trình lên cho Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng các lựa chọn này”.

Mỹ cũng đã sẵn sàng thử nghiệm khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), giống loại mà Triều Tiên đang phát triển. Cuộc thử nghiệm đầu tiên được ấn định vào ngày 30/5

Nếu Mỹ đánh chặn thành công ICBM thì đây là sẽ lời cảnh báo mạnh mẽ nhất mà chính quyền Tổng thống Donald Trump gửi đến Triều Tiên, giới phân tích cho hay.

Xem thêm >> Sức mạnh khủng khiếp bộ 3 tàu sân bay Mỹ điều đến Triều Tiên

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.