Hành trình phá đường dây, sản xuất, buôn bán vũ khí trong rừng

Hành trình phá đường dây, sản xuất, buôn bán vũ khí trong rừng

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 4, 08/11/2017 | 13:30
0
Thấy buôn bán vũ khí quân dụng mang lại lợi nhuận cao, Phúc thuê hẳn một miếng đất rừng rộng hàng hécta, lập “đại bản doanh” để sản xuất, tàng trữ vũ khí.

Phát hiện đường dây “khủng”

Vừa qua, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an TP.HCM) đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM, công an các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ triệt phá thành công một đường dây “khủng” chuyên sản xuất, mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng, vũ khí gây sát thương.

Theo thông tin từ đội 3, PC45 – Công an TP.HCM, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 9/2017, các trinh sát phát hiện ra một đường dây chuyên cung cấp vũ khí quân dụng như súng, lựu đạn cho các đối tượng giang hồ. Thậm chí, các đối tượng còn rao bán trên các trang mạng xã hội.

Ngay lập tức, các trinh sát được chỉ đạo theo dõi những đầu mối lần tìm ra đường dây để xâm nhập vào “đầu não". Tuy nhiên, trong những ngày đầu theo dõi, lực lượng chức năng đã vấp phải nhiều khó khăn. Các đối tượng rất giảo hoạt và không để lộ thân phận, địa điểm giao dịch.

Từ những chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an TP.HCM và quyết tâm của các trinh sát, lực lượng chức năng đã lần tìm ra cái tên “Út” và kẻ sử dụng cái tên trên là đối tượng Nguyễn Hồng Phúc (SN 1984, quê tỉnh Vĩnh Long, tạm trú tỉnh Bình Phước).

Lực lượng chức năng xác định, Phúc là một đối tượng cộm cán và có liên quan mật thiết tới đường dây buôn bán vũ khí quân dụng. Đối tượng không có chỗ ở ổn định, thường xuyên di chuyển từ TP.HCM về Bình Phước, rồi từ Bình Phước về Vĩnh Long...

Cuối cùng, lực lượng chức năng đã xác định được Phúc thường xuyên về quê vợ ở tỉnh Vĩnh Long. Chiều 12/10, khi đối tượng Phúc đang trên xe ô tô di chuyển về Vĩnh Long, các trinh sát âm thầm bám theo và báo về cho lãnh đạo ban chuyên án.

Hồ sơ điều tra - Hành trình phá đường dây, sản xuất, buôn bán vũ khí trong rừng

Các đối tượng thường xuyên khoe "hàng nóng" trên mạng xã hội.

Công an TP.HCM đã nhanh chóng triển khai lực lượng chốt chặn trên tuyến đường Phúc đi qua. Khoảng 16h30, khi Phúc đang ở trên xe ô tô 16 chỗ dừng trước cửa nhà ở Vĩnh Long, các trình sát ập tới khống chế bắt giữ.

Qua khám xét, lực lượng chức năng phát hiện 1 lựu đạn Mỹ, 2 khẩu súng, băng đạn, đầu đạn, ống giảm thanh cùng nhiều loại vũ khí gây sát thương và nằm trong danh mục cấm vận chuyển, tàng trữ khác.

"Đánh sập" đường dây

Khi bị bắt đưa về trụ sở công an để làm việc, Phúc khai, y là đối tượng đứng đầu trong đường dây sản xuất, mua bán vũ khí. Đối tượng thấy nhiều đối tượng giang hồ có nhu cầu sắm “hàng nóng” để mang theo người nên nảy sinh ý định sản xuất, mua bán vũ khí rồi mang bán lại để kiếm lời.

Phúc khai, y muốn làm ăn lớn nên tự lập ra một “đại bản doanh” chuyên sản xuất và tàng trữ vũ khí. Ngoài ra, đối tượng còn bỏ tiền thuê một miếng đất hoang tận sâu trong rừng tại khu vực xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, Bình Phước để làm nơi chế tạo và thử súng.

Ngay lập tức, các trinh sát hình sự đặc nhiệm được điều động phối hợp cùng công an địa phương bố ráp “căn cứ” của Phúc và tiến hành khám xét.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 11 viên đạn thể thao quốc phòng, 60 viên đạn Mỹ, một đạn AK, 10 quả lựu đạn còn hạt nổ, 2 kíp nổ, 79 cm dây cháy chậm để tạo mìn, 300gr bi chì để chế tạo đạn bắn súng hoa cải, 400gr thuốc nổ TNT, 500gr thuốc phóng, 300gr thuốc súng, mìn tự chế. Ngoài ra còn có: hộp tiếp đạn, báng súng, tay xách súng và nhiều vật dụng để chế tạo súng mìn khác.

Tại nơi ở của “ông trùm”, công an thu giữ thêm 1 khẩu súng đã được tháo rời cùng nhiều vật dụng tạo vũ khí. Theo điều tra, trong quá trình xây dựng đường dây của mình, Phúc quy tụ nhiều đàn em thân cận, có tuổi đời rất trẻ.

Khi thành lập đường dây, Phúc tìm tới Huỳnh Văn Trung (SN 1972, ngụ TP.HCM) thuê mặt bằng bán cà phê ở khu vực quận 5 để làm địa điểm giao dịch. Phúc bán cho Trung 10 bình xịt hơi cay, 2 súng bắn điện nhưng tất cả đều bị thu giữ.

Hồ sơ điều tra - Hành trình phá đường dây, sản xuất, buôn bán vũ khí trong rừng (Hình 2).

Phúc cùng một số đàn em bị bắt giữ.

Bên cạnh đó, Phúc còn qua lại với đối tượng Lê Ngọc Mãi (SN 2001, quê tỉnh Đồng Tháp). Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng Mãi đã có tiền án về tội Cố ý gây thương tích. Y được Phúc nhận làm đàn em và đứng ra thay Phúc giao dịch. Tuy nhiên, khi đối tượng đang có ý định tuồn hàng cho người mua, công an đã bắt giữ.

Ngoài Mãi, lực lượng chức năng còn bắt giữ thêm nhiều đối tượng liên quan trong đường dây của Phúc như: Lê Hiền Khắc Huy (ngụ TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), Mai Quang Minh (SN 1994, ngụ xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM), Bùi Trọng Trí (SN 1992, ngụ tỉnh Tiền Giang) và Khúc Chí Tài (SN 2000, quê tỉnh Hưng Yên), cùng một số đối tượng khác.

Hồ sơ điều tra - Hành trình phá đường dây, sản xuất, buôn bán vũ khí trong rừng (Hình 3).

Súng, lựu đạn và nhiều vụ khí gây sát thương bị công an thu giữ.

Từ các đối tượng, cơ quan chức năng tiếp tục thu giữ gần 15 khẩu súng các loại gồm: Súng Ru lô, súng bút, súng côn, súng bắn đạn hoa cải, ZP5 cùng hàng chục đao kiếm, bình xịt hơi cay, súng điện, nhiều loại đạn và số lượng lớn ma túy đá.

Phá đường dây chế tạo vũ khí sát thương “khủng” trong rừng

Thứ 2, 06/11/2017 | 16:03
Sau khi phát hiện đường dây chế tạo, buôn bán vũ khí sát thương “khủng”, công an đã nhanh chóng lập chuyên án, triệt phá thành công, bắt giữ đối tượng cầm đầu.

CSGT hóa trang khi làm nhiệm vụ: Bộ Công an lên tiếng

Thứ 6, 03/11/2017 | 18:01
Cổng thông tin điện tử bộ Công an vừa trả lời về trường hợp nào thì Cảnh sát giao thông được hóa trang để thực thi nhiệm vụ.

Hải Dương: Bắt giữ đối tượng tàng trữ vũ khí trái phép

Thứ 6, 03/11/2017 | 08:34
Tiến hành kiểm tra hành chính 1 ki ốt bán hàng, Công an TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã phát hiện 1 súng côn xoay tự chế. Đối tượng tàng trữ vũ khí ‘nóng’ cũng đã bị bắt giữ.
Cùng tác giả

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.

Thị trường căn hộ Tp.HCM rục rịch tăng giá theo Hà Nội

Thứ 5, 21/03/2024 | 21:00
Nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán và áp dụng nhiều chính sách tích cực trong thanh toán, nhằm giúp thị trường BĐS ấm lên, thu hút lượng khách hàng…

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.