Hàng loạt ô tô sẽ bị phạt nếu chưa dán thẻ thu phí tự động

Hàng loạt ô tô sẽ bị phạt nếu chưa dán thẻ thu phí tự động

Thứ 7, 17/03/2018 | 15:00
1
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức họp nhằm giải quyết các giải pháp thu phí, trong đó, chủ trương lớn là nâng cao tính minh bạch của thu giá đường bộ, tiết kiệm chi phí và giảm ùn tắc, tai nạn.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết: “Hết năm 2018, tất cả trạm thu trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 phải lắp xong. Hết 2019, toàn bộ trạm thu trên toàn quốc của Bộ và tỉnh quản lý đều phải thu giá tự động.

Trong năm nay, 2,8 triệu ôtô phải được dán thẻ thu phí không dừng. Nhưng đến nay mới khoảng 500.000 ôtô được dán. Các ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động có thể bị phạt”.

“Tại các trạm BOT chỉ còn 1 làn thu phí một dừng, còn lại là thu phí tự động. Đến năm 2019, việc thu phí sẽ hoàn toàn tự động. Hiện Tổng cục Đường bộ đang đẩy nhanh việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại các trạm BOT”, ông Huyện cho hay.

Hàng loạt ô tô sẽ bị phạt nếu chưa dán thẻ thu phí tự động

Yêu cầu các phương tiện phải dán thẻ thu phí không dừng

Cũng theo ông Huyện, các nước trên thế giới đã áp dụng thu phí không dừng từ rất lâu, Việt Nam không thể lùi thời hạn áp dụng. Thời gian tới, các nhà đầu tư phải trang bị thiết bị công nghệ để hoàn thành lắp đặt trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 trước và đẩy nhanh các trạm khác.

Không phải nhà đầu tư nào cũng muốn thực hiện thu phí không dừng, vẫn có tình trạng cản trở. Đến 31/12/2019, nhà đầu tư BOT không hoàn thành lắp thiết bị thu phí không dừng thì kiên quyết không cho thu phí”.

Trước lo ngại của nhiều tài xế, ông Huyện thừa nhận: “Nhiều lái xe lo lắng mất tiền khi gửi tiền vào tài khoản để trả phí đường bộ. Họ sợ VETC, đơn vị cung cấp dịch vụ nếu phá sản và đưa ra vấn đề ai sẽ chịu trách nhiệm với số tiền đó. Mới đây, chúng tôi đã mời Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại làm việc về vấn đề này. Nếu VETC phá sản, ngân hàng sẽ có trách nhiệm trả lại các lái xe”.

Để giải quyết các vấn đề làm giả vé thu phí không dừng, Đại diện Vụ Pháp chế (Tổng cục Đường bộ) cho biết, khi áp dụng thu phí không dừng, các lái xe phải mở tài khoản.

Các lái xe, doanh nghiệp có nhiều cách thức nạp tiền vào tài khoản như qua ngân hàng, qua mobile banking… Khi lưu hành trên đường, nếu tiền trong tài khoản không đủ, chiếc xe đó bị ghi nợ và phải trả nợ trong 10 ngày. Nếu không trả sẽ bị từ chối dịch vụ các lần sau.

Trong khi đó, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng vụ Khoa học Công nghệ (Tổng cục Đường bộ) cho rằng, thu phí không dừng sẽ loại bỏ tình trạng trả bằng tiền lẻ để cố tình gây ùn tắc, gây rối tại trạm. Bộ nhớ trong thẻ lưu trữ thông tin là mật khẩu, tên khách hàng, tài khoản, mã thiết bị… Việc dán thẻ thu giá lần đầu là miễn phí, từ lần thứ 2 phí là 120.000 đồng/lần.

Theo ông Toàn, các cơ quan chức năng phải lường trước lái xe lắp thẻ giả để gian lận.Thẻ thu giá phải có mã định danh theo chuẩn quốc tế. Ngoài ra, không loại trừ khả năng xuất hiện biển số giả. Vì thế, trạm BOT phải có camera có ảnh chụp lại xe qua trạm để xác nhận đối chiếu về sau.

Về ý kiến lái xe mua thẻ vé ôtô 4 chỗ dán cho xe tải, ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, loại thẻ vé được thiết kế là tem vỡ. Thẻ vé được dán ở trên kính trước xe hoặc đèn trước. Khi bóc ra, thẻ vé sẽ vỡ nên không thể dán cho 2 xe được. Chi phí làm lại thẻ do lái xe chịu.

Thế Anh

Đẩy nhanh tiến độ thu phí điện tử tự động không dừng

Thứ 3, 27/02/2018 | 19:47
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Sẽ dừng thu phí tại các dự án BOT không sửa chữa đường

Thứ 3, 16/01/2018 | 11:29
Lãnh đạo tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho rằng, sẽ dừng thu phí tại các dự án BOT khi nhà đầu tư, doanh nghiệp không chịu sửa chữa đường, gây mất an toàn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị triển khai thu phí không dừng tại 3 trạm BOT

Thứ 2, 25/09/2017 | 20:19
Sáng 24/9, đại diện sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, cơ quan chuẩn bị triển khai thu phí không cần dừng xe tại 3 BOT trên địa bàn thành phố.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.