"Sấm rền" ở Dải Gaza: Hamas "cầu cứu" Nga răn đe Israel, ông Putin có động thủ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 15/05/2021 | 10:00
2
Liệu Hamas có đủ khả năng thuyết phục Moscow tăng sức ép lên Israel để làm dịu tình hình ở Gaza hay không đang là câu hỏi khó.
Tiêu điểm - 'Sấm rền' ở Dải Gaza: Hamas 'cầu cứu' Nga răn đe Israel, ông Putin có động thủ?

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Nga và cuộc xung đột Israel-Palestine

Khi Tổng thống Vladimir Putin trở thành lãnh đạo Nga hơn hai thập kỷ trước, Moscow không phải là một nhân tố quan trọng trong thế giới Ả Rập. Quyền bá chủ của Mỹ ở Trung Đông và Bắc Phi (MENA) vững chãi và không có cường quốc nào gây ra mối đe dọa đáng kể đối với vị thế địa chính trị của Washington.

Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2015, khi Nga tăng cường can thiệp quân sự trực tiếp vào cuộc khủng hoảng Syria, nhận thức về khu vực đã thay đổi, khi nhiều chủ thể nhà nước và phi nhà nước nhận ra sức mạnh của Nga là thực tế trong khu vực của họ.

Trong khi phần lớn trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Nga đối với khu vực MENA là ở Syria và Libya, tình hình bạo lực ở Gaza là một khu vực khác mà Moscow đang tìm cách tăng cường vai trò.

Chuyên gia Giorgio Cafiero từ Gulf State Analytics cho rằng ông Putin tham gia nhiều hơn vào vấn đề Palestine để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc Nga “quay trở lại khu vực”.

Điều này đã thúc đẩy Moscow và Hamas cải thiện quan hệ, được củng cố bởi nhiều chuyến thăm và liên lạc giữa các quan chức cấp cao của chính phủ Nga và đại diện của Hamas trong những năm gần đây.

Mặc dù Tổng thống Putin duy trì quan hệ thân thiết với Israel, nhưng Moscow và Tel Aviv chưa bao giờ nhắc đến câu chuyện Palestine.

Mối quan hệ hợp tác của Nga với Hamas đã khiến Israel và Mỹ khó chịu. Cả hai đều cáo buộc Điện Kremlin hợp pháp hóa một tổ chức "khủng bố". Phong trào Hamas ở Palestine vốn bị nhiều quốc gia dán nhãn khủng bố, trong khi Nga lại có quan điểm trái ngược về điều này.

Tuy nhiên, sự phản đối của Washington, Tel Aviv đã không ngăn được Nga tham gia vào các cuộc đối thoại lớn hơn với Hamas. Thay vào đó, Chính phủ Nga tin rằng Hamas phải được công nhận là một tổ chức có ảnh hưởng ở Palestine.

Trên thực tế, các quan chức Nga đã tiếp các nhà lãnh đạo của nhóm tại Moscow kể từ tháng 3/2006 , ngay sau cuộc bầu cử quốc hội Palestine mà Hamas giành chiến thắng.

Bối cảnh năm 2006 rất khác với bây giờ khi Nga không có nhiều ảnh hưởng trong khu vực MENA. Nhưng ở hiện tại, Moscow đang thách thức vai trò truyền thống của Washington với tư cách là “trung gian” giữa người Israel và người Palestine.

Nga-Hamas cần nhau

Tiêu điểm - 'Sấm rền' ở Dải Gaza: Hamas 'cầu cứu' Nga răn đe Israel, ông Putin có động thủ? (Hình 2).

Nga sẽ rất thận trọng khi nhúng tay vào vấn đề nhạy cảm như căng thẳng ở Gaza.

Chuyên gia Cafiero tin rằng, một lý do khiến Nga muốn cải thiện vị thế của mình với Hamas là nước này quan tâm đến việc thúc đẩy nhóm tiến tới tái bình thường hóa quan hệ với chính phủ Syria, vốn đã bị cắt đứt sau khi xung đột nổ ra vào năm 2011.

Vào ngày 4/3, có vẻ như những nỗ lực kết duyên của Nga cho mối quan hệ giữa Damascus-Hamas đã thành công. Ismail Haniyeh, thủ lĩnh của Hamas, đã ca ngợi chính quyền Damascus sau cuộc họp với Moscow, cam kết sẵn sàng đóng một vai trò mang tính xây dựng để chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria.

Theo quan điểm của Hamas, quan hệ đối tác tăng tiến với một cường quốc lớn như Nga, là thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng như đóng một vai trò ngày càng lớn ở Trung Đông, có thể giúp họ chống lại các nỗ lực nhằm cô lập nhóm từ Israel và Mỹ.

Nhờ vào mối quan hệ tốt đẹp với Moscow, nhóm đặt mục tiêu nâng cao vị thế trên trường quốc tế và nhận được thêm nhiều sự hậu thuẫn.

Hamas quan tâm đến thực tế ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga trong khu vực sẽ mang đến những lợi ích cho Palestine. Nhóm hy vọng mối quan hệ giữa Hamas-Nga có thể thúc đẩy ông Putin sử dụng đòn bẩy đối với Thủ tướng Israel Netanyahu để gây áp lực buộc Israel dỡ bỏ hạn chế với Gaza.

Yếu tố vùng Vịnh

Đáng chú ý hơn, các quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) cũng đóng vai trò tiềm năng cho mối quan hệ nói trên. Việc Qatar tổ chức cuộc họp Nga-Hamas vào tháng 2 nhấn mạnh cách Doha tạo điều kiện cho Moscow củng cố quan hệ với Hamas, tìm ra những cách mới để làm suy yếu nỗ lực cô lập nhóm của Mỹ và Israel.

Ngoài Qatar, Kuwait là một thành viên GCC khác duy trì quan hệ tốt đẹp với Nga, cũng đã sử dụng con bài ngoại giao để bảo vệ Hamas ở Palestine trên nhiều diễn đàn quốc tế.

Nếu Moscow theo đuổi các sáng kiến ​​song song với các quốc gia vùng Vịnh, Hamas sẽ hoan nghênh một sự phát triển có lợi cho chương trình nghị sự của nhóm, nhằm giảm bớt ảnh hưởng của Washington trong khu vực.

Trong bối cảnh hiện tại, Hamas có quan điểm hoan nghênh việc Nga "trở lại" Trung Đông với sự lãnh đạo của Tổng thống Putin. Giống như nhiều thế lực khác trong thế giới Ả Rập đang chống lạo quyền bá chủ của Mỹ, Hamas coi Nga là một cường quốc có thể thay thế Mỹ.

Vấn đề mấu chốt là Nga sẽ chứng tỏ mức độ đáng tin cậy như thế nào trong dài hạn. Cũng như Hamas có đủ khả năng thuyết phục Moscow áp dụng sức ép lên Israel để làm dịu các chính sách ở Gaza hay không.

Mặc dù Nga và Hamas nhận được nhiều lợi ích từ việc xây dựng quan hệ và tiếp tục đối thoại, nhưng giới quan sát tin rằng Moscow sẽ không muốn sát cánh trong các chương trình nghị sự chống Israel.

Thay vào đó, ông Putin sẽ tiếp tục nhất quán với chính sách đối ngoại cân bằng giữa các phe đối lập trong khu vực MENA, đồng thời thận trọng trong việc giải quyết các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Israel, chẳng hạn như Hamas ở Gaza.

Vòm sắt "sắp sập": Hamas đã tìm ra điểm yếu của Israel?

Thứ 6, 14/05/2021 | 10:00
Bắn số lượng lớn rocket nhằm vào Israel, Hamas đã xác nhận dự đoán của mình: Vòm Sắt danh tiếng đến đâu cũng chỉ là một hệ thống phòng thủ không hoàn hảo.

Hứng đòn kép từ “cơn thịnh nộ” của Nga và Syria, IS khốn đốn trước thế bị “đuổi cùng diệt tận”

Thứ 5, 13/05/2021 | 11:28
Trong khi phiến quân bỏ mạng vì tên lửa Syria, máy bay phản lực Nga tấn công khủng bố trên vùng đồi Kabana ở Latakia bằng tên lửa chân không.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.