Hải Dương: Công ty Poshaco vẫn “ngang nhiên” đầu độc môi trường?

Hải Dương: Công ty Poshaco vẫn “ngang nhiên” đầu độc môi trường?

Thứ 2, 22/01/2018 | 19:00
0
Cơ quan ngành TN&MT tỉnh Hải Dương đã kiểm tra yêu cầu khắc phục, nhưng đến nay người dân vẫn “kêu trời” về việc công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco hàng ngày đầu độc môi trường.

Dân kêu trời vì ô nhiễm.

Đã nhiều năm trôi qua, người dân thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) luôn phải sống trong bầu không khí nghẹt thở, từ việc sản xuất tôn màu của Công ty Poshaco. Các thôn, khu phố liên tục kiến nghị với chính quyền các cấp và cơ quan chức năng của huyện, tỉnh đã tiến hành kiểm tra, kết luận, yêu cầu Công ty khắc phục sai phạm. Nhưng đến nay, người dân thị trấn Lai Cách vẫn kêu “trời” vì ô nhiễm.

Do ở gần Công ty nên các hộ gia đình Khu đô thị thương mại Lai Cách, thị trấn Lai Cách phải chịu hậu quả ô nhiễm như “nghẹt thở” vì mùi sơn từ việc sản xuất tôn màu. Bà Nguyễn Thị Loan, Khu đô thị thương mại Lai Cách, phản ánh: Về đến nhà là tôi không dám mở cửa, nhà luôn trong tình trạng đóng kín bởi cứ hễ mở cửa là mùi sơn xộc vào nhà không thể chịu được, lúc nào cũng muốn “ói mửa” vì mùi sơn. Trong ngày, mùi sơn đậm đặc, nồng nặc nhiều nhất là vào buổi sáng và chiều tối. Các hộ dân ở Khu đô thị này, thường xuyên ý kiến với chính quyền, cơ quan chức năng nhưng đã nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm mùi sơn từ Công ty xả ra vẫn không được hạn chế.

Điểm nóng - Hải Dương: Công ty Poshaco vẫn “ngang nhiên” đầu độc môi trường?

Công ty Poshaco bị người dân “tố” đang hàng ngày đầu độc môi trường.

Đại diện, người dân Khu 18, thị trấn Lai Cách, ông Vũ Thanh Hùng, Bí thư Chi bộ, ý kiến: Chúng tôi đã ý kiến rất nhiều, đơn thư gửi các cơ quan, ban, ngành… các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đã có nhiều bài viết phản ánh, nhưng cho đến nay việc ô nhiễm từ mùi sơn của Công ty phát tán ra môi trường vẫn không hề thuyên giảm. Việc làm của công ty Poshaco đang coi thường sức khỏe, tính mạng của người dân và “thách thức” dư luận, không hiểu sao ô nhiễm tồn tại từ rất lâu mà không được giải quyết dứt điểm.

Công ty đi vào hoạt động từ tháng 3/2012, chỉ sau đó vài tháng; cán bộ, đảng viên và người dân trong Khu thường xuyên có ý kiến, về hoạt động sản xuất của Nhà máy gây ô nhiễm môi trường. Các hộ gia đình yêu cầu cán bộ Khu báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, có giải pháp xử lý không để ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của cộng đồng dân cư. Tôi đã đại diện cho Khu 18 nhiều lần kiến nghị với chính quyền thị trấn và qua các buổi tiếp xúc cử tri của Hội đồng Nhân dân huyện, tỉnh… Nhưng thời gian đã 5 năm trôi qua ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm ngày thêm gia tăng. Theo ông Hùng, mùi khó chịu xả ra từ Nhà máy của Công ty, thường “tra tấn” người dân vào buổi sáng, chiều tối. Khiến người già tức ngực, khó thở, trẻ nhỏ nhao nhược… Người dân bức xúc, nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng, chuyên môn tỉnh Hải Dương không xử lý, để Công ty ngang nhiên hoạt động “hủy hoại” môi trường sống…!?

Công ty “phớt lờ” sai phạm?

Qua phản ánh, đơn thư và bức xúc người dân thị trấn Cẩm Giàng, phòng TN&MT, UBND huyện Cẩm Giàng đã có Công văn số 06/CV – TNMT ngày 27/3/2017 gửi cơ quan chuyên môn ngành TN&MT tỉnh Hải Dương. Ngày 13/4/2017, Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương cùng đại diện chính quyền thị trấn Lai Cách, cơ quan chuyên môn huyện Cẩm Giàng tiến hành kiểm tra, về việc chấp hành pháp luật Bảo vệ môi trường của công ty Poshaco.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện, Công ty có nhiều sai phạm: Chưa có giấy xác nhận, các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành. Chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải nhà ăn ca thải trực tiếp ra môi trường. Công ty chưa được cấp Giấy phép, xả nước thải vào nguồn nước thải theo quy định. Hơi dung môi phát sinh tại buồng phun sơn, chưa được thu gom triệt để (buồng phun sơn chưa kín, còn nhiều điểm hở. Việc quản lý chất thải nguy hại, chất thải thông thường chưa đảm bảo đúng quy định. Chi Cục bảo vệ môi trường đã yêu cầu Công ty khắc phục sai phạm, tồn tại và Báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về sở TN&MT tỉnh Hải Dương, trước ngày 31/6/2017.

Điểm nóng - Hải Dương: Công ty Poshaco vẫn “ngang nhiên” đầu độc môi trường? (Hình 2).

Người dân Khu đô thị thương mại Lai Cách gánh hậu quả nặng nề nhất mùi sơn từ Công ty.

Vậy có thể thấy, việc người dân nhiều năm qua thường xuyên có ý kiến về việc Công ty gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn có căn cứ, cơ sở… với hàng loạt sai phạm được chỉ rõ, yêu cầu khắc phục. Thế nhưng, công ty Poshaco đã “phớt lờ” yêu cầu của chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương. Điều này được thể hiện qua Văn bản số 1691/STNMT – CCBVMT ngày 9/10/2017 của Đoàn công tác sở TN&MT Hải Dương sau khi làm việc với Công ty, đã chỉ rõ: Những tồn tại của công ty Poshaco mà chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở, phòng TN&MT huyện Cẩm Giàng, UBND thị trấn Lai Cách đã kiểm tra và yêu cầu phải khắc phục và báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về sở TN&MT Hải Dương, trước ngày 31/6/2017.

Tuy nhiên, đến ngày 18/7/2017, sở TN&MT mới nhận được Báo cáo của Công ty, nhưng các nội dung Công ty báo cáo khắc phục chưa rõ ràng, cụ thể. Qua kiểm tra, các sai phạm trước đây chưa được khắc phục, nên sở TN&MT Hải Dương lại tiếp tục yêu cầu, công ty Poshaco: Khẩn trương lắp đặt các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng tiến độ đã cam kết, thường xuyên báo cáo tiến độ khắc phục về sở TN&MT, UBND huyện Cẩm Giàng để theo dõi, giám sát. Sau khi hoàn thiện, các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường yêu cầu Công ty tiến hành đánh giá, hiệu quả xử lý các công trình và hoàn thiện hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường gửi sở TN&MT để kiểm tra, xác nhận. Trong quá trình thực hiện, đo đạc, đánh giá… hiệu quả xử lý phải báo cáo về Sở, UBND huyện Cẩm Giàng, UBND thị trấn Lai Cách để biết và phối hợp giám sát.

Có thể thấy, công ty Poshaco đã có rất nhiều sai phạm về công tác bảo vệ môi trường thể hiện qua 2 lần cơ quan, ban ngành, chính quyển Hải Dương kiểm tra. Người dân thị trấn Lai Cách hiện hàng ngày vẫn chịu hậu quả ô nhiễm nặng nề từ mùi sơn. Theo cơ quan chuyên môn của phòng TN&MT huyện Cẩm Giàng, từ khi đoàn của huyện kết hợp với sở TN&MT kiểm tra đến nay, chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Công ty báo cáo.

Theo Nhật Quang - Xuân Vũ (Báo TN&MT)

Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ những trạm trộn bê tông không phép

Thứ 5, 04/01/2018 | 11:17
Không có giấy phép nhưng các trạm trộn bê tông vẫn hoạt động suốt nhiều năm liền, khiến người dân hết sức bức xúc vì phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng.

Trạm trộn bê tông trái phép gây ô nhiễm môi trường

Thứ 5, 28/12/2017 | 11:15
Gần 3 năm nay người dân phường Trung Sơn, TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa) rất bức xúc vì phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng do Trạm trộn bê tông tại phường gây ra.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.