Hải Dương: Bắt quả tang DN xả nước thải bẩn ra môi trường

Hải Dương: Bắt quả tang DN xả nước thải bẩn ra môi trường

Thứ 6, 12/01/2018 | 14:20
0
Cơ quan chức năng bất ngờ tiến hành kiểm tra đột xuất CTCP quản lý công trình đô thị Hải Dương và phát hiện công ty này đã xả nước thải chưa qua xử lý từ trong nhà máy ra bên ngoài môi trường thông qua hệ thống cống ngầm.

Sáng nay 11/1, tổng cục Thủy lợi - bộ NN&PTNT phối hợp với cục CSĐT phòng chống tội phạm về môi trường (C49 - bộ Công an), phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Hải Dương bất ngờ kiểm tra đột xuất CTCP quản lý công trình đô thị Hải Dương tại địa chỉ: Số 1, đường Thống Nhất, phường Lê Thanh Nghị (TP.Hải Dương).

Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp này đã có thái độ không hợp tác với đoàn kiểm tra liên ngành.

Điểm nóng - Hải Dương: Bắt quả tang DN xả nước thải bẩn ra môi trường

Đoạn kênh T2 bị nước thải của Công ty cổ phần Quản lý Công trình Đô thị Hải Dương xả thải trực tiếp làm ô nhiễm nặng nề.

Đoàn đã kiểm tra khu vực cống T2 (thuộc sự quản lý của CTCP quản lý công trình đô thị Hải Dương). Đây là tuyến kênh chính, có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm hoạt động tưới tiêu, thoát nước cho cả một khu vực rộng lớn thuộc địa bàn các phường Cẩm Thượng, Tân Bình, Phạm Ngũ Lao, Bình Hàn, Lê Thanh Nghị (TP.Hải Dương).

Được biết, hệ thống cống này là hệ thống chung, chưa tách riêng nước thải và nước mưa, đặc biệt là trước mùa mưa, chủ yếu nước qua đây là nước thải nên càng ô nhiễm nặng hơn.

Điểm nóng - Hải Dương: Bắt quả tang DN xả nước thải bẩn ra môi trường (Hình 2).

Mỗi lần đi qua đoạn đường người dân đều phải bịt mũi.

Tại thời điểm kiểm tra, nước thải chưa qua xử lý chảy từ phía bên trong nhà máy ra bên ngoài môi trường qua hệ thống cống ngầm đi từ trong nhà máy chạy theo đường ống đổ ra dòng kênh T2.

Theo quan sát của PV tại hiện trường, dòng nước đặc quánh một màu đen sì, bốc mùi hôi thối.

Kênh T2 là một tuyến kênh chính, có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm tưới tiêu thoát nước cho cả một lưu vực rộng lớn thuộc địa bàn các phường Cẩm Thượng, Tân Bình, Phạm Ngũ Lão, Bình Hàn, Lê Thanh Nghị. Nước mưa được thu gom về kênh T2 và dẫn về trạm bơm Bình Lâu để bơm ra sông Sặt.

Điểm nóng - Hải Dương: Bắt quả tang DN xả nước thải bẩn ra môi trường (Hình 3).

Người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc cải tạo từ nước nguồn và nước thải.

Từ nhiều năm nay, con kênh T2 tại TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương bị ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sức khỏe của người dân. Các hộ dân sinh sống dọc hai bên kênh đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục.

Theo phản ánh của ông Phùng Văn Đạo (một người dân địa phương), nguyên nhân khiến nguồn nước kênh T2 ô nhiễm nặng chủ yếu là do nước xả thải trực tiếp của một số nhà máy, công ty có vị trí nằm cận kề đổ ra kênh, ngoài ra cũng có một phần nước sinh hoạt của người dân.

Còn ông Hoàng Văn Được cho biết: "Trước đây nước thải sinh hoạt hàng ngày của bà con vẫn đổ ra kênh nhưng không bị ô nhiễm, người dân không hiểu nguyên nhân do đâu dòng kênh bị ô nhiễm nhanh đến như vậy. Mới chỉ khoảng 10 năm trước thôi, nước ở đây vẫn còn rất sạch, thậm chí người dân còn bắt tôm, câu cá ở đây về để ăn".

Cống thủy lợi T2 này có điểm cuối đổ ra kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải. Xung quanh có rất nhiều hộ dân sinh sống. Dù người dân đã gửi những kiến nghị lên các cơ quan chức năng của thành phố, nhưng từ nhiều năm nay, vấn đề này vẫn không được giải quyết triệt để. Người dân nơi đây mong muốn, khu vực này sẽ được cống hóa, có nắp đậy để đảm bảo môi trường sống cho dân cư.

Điểm nóng - Hải Dương: Bắt quả tang DN xả nước thải bẩn ra môi trường (Hình 4).

Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu thử quan trắc.

Trong buổi sáng ngày 11/1, lực lượng chức năng đã tiến hành quan trắc, lấy mẫu để có kết luận chính xác về tình trạng ô nhiễm môi trường của cống nước thải này. Trước đó, tổng cục Thủy lợi, bộ NN&PTNT, đã ra quyết định thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về xả nước thải vào hệ thống công trình thủy Bắc Hưng Hải đối với CTCP quản lý công trình đô thị Hải Dương.

Theo Huy Phạm (Infornet)

Bắt quả tang doanh nghiệp xả nước thải chưa xử lý ra môi trường

Thứ 6, 29/12/2017 | 10:51
Cục CSĐT phòng chống tội phạm Môi trường C49 bộ công an vừa bắt quả tang công ty TNHH sản xuất bao bì, giấy Tân Kim Cương lén xả thải chưa qua xử lý.

Bắt quả tang nhà máy xử lý nước thải xả nước thải ra môi trường

Thứ 2, 19/06/2017 | 21:32
Ngày 19/6, phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Nam đã bắt quả tang nhà máy xử lý nước thải Cụm dệt nhuộm Hòa Hậu, huyện Lý Nhân đang xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.