Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ngang nhiên xây lắp bồn chứa dầu cạnh mỏ đất

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ngang nhiên xây lắp bồn chứa dầu cạnh mỏ đất

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 5, 13/05/2021 | 17:09
0
Không chỉ khai thác ồ ạt, gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo công ty Cường Trường còn xây lắp bồn chứa dầu khoảng 10m3 và cột bơm trái phép tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Mới đây, người dân xã Thượng Lộc, huyện Can lộc, tỉnh Hà Tĩnh bức xúc phản ánh, mỏ đất tại thôn Thanh Mỹ, do Công ty TNHH Cường Trường (trụ sở tại xã Thượng Lộc) khai thác và quản lý vừa xây lắp trái phép một chiếc bồn chứa dầu và cột bơm trái phép sát mỏ đất, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Bồn dầu này được chôn và đặt trong diện tích vườn của ông Trần T. K., điểm tiếp giáp với mỏ đất, có sức chứa khoảng 10m3. Theo người dân, bồn dầu và hệ thống cột bơm này do ông Trần Tự Trường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cường Trường xin đặt để phục vụ nhiên liệu cho các loại máy móc hoạt động khai thác trong mỏ đất thôn Thanh Mỹ.

Môi trường - Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ngang nhiên xây lắp bồn chứa dầu cạnh mỏ đất

Bồn chứa dầu được xây lắp trái phép.

Để che mắt cơ quan chức năng, đơn vị này đã chôn bồn dầu sâu xuống đất. Cột bơm được đóng bằng thùng tôn bao quanh và có khóa cẩn thận, chỉ khi nào xe cộ và máy móc cần bơm dầu, thùng tôn mới được mở ra.

Việc doanh nghiệp ngang nhiên chôn bồn chứa dầu cạnh vườn rất dễ gây ra các sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Càng nguy hiểm hơn khi cách bồn chứa dầu chừng vài mét là rừng tràm của một hộ dân khác.

Để làm rõ thông tin vụ việc, PV là nhiều lần liên hệ với phía công ty Cường Trường nhưng đều bặt vô âm tín.

Một cán bộ công an huyện Can Lộc chia sẻ, sau khi nhận được thông tin công ty Cường Trường xây lắp hệ thống bồn xăng trái phép gây mất an toàn trong công tác phòng chống cháy nổ, phía công an đã có mặt tại hiện trường để phối hợp làm rõ vụ việc.

Môi trường - Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ngang nhiên xây lắp bồn chứa dầu cạnh mỏ đất (Hình 2).

Cột bơm dầu được ngụy trang bằng một lớp tôn bên ngoài.

Được biết, Công ty TNHH Cường Trường được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 536/GP-UBND ngày 8/2/2021 để khai thác đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc. Tuy nhiên, quá trình khai thác của doanh nghiệp này đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế, gây bức xúc cho nhiều người dân địa phương.

Môi trường - Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ngang nhiên xây lắp bồn chứa dầu cạnh mỏ đất (Hình 3).

Khu vực mỏ đất.

Có mặt tại điểm khai thác đất, chúng tôi ghi nhận có 4 máy xúc cỡ lớn liên tục đào bới đất, rồi chất đầy lên từng đoàn xe tải. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng chục lượt xe tải rầm rập thay nhau vào “ăn hàng”. Xung quanh khu vực người dân sinh sống, đất rơi vãi, bụi bay mù mịt khắp các tuyến đường liên thôn.

“Từ lúc mỏ đất này đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều. Trời nắng, các đoàn xe tải lớn ra vào liên tục khiến bụi mù mịt, phủ kín từ ngoài ngõ vào trong nhà, trời mưa thì lầy lội. Không chỉ khai thác ồ ạt mà máy móc họ còn hoạt động cả những thời điểm 3-4 giờ sáng…”, một người dân trú tại thôn Thanh Mỹ bức xúc nói.

Môi trường - Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ngang nhiên xây lắp bồn chứa dầu cạnh mỏ đất (Hình 4).

Từ lúc mỏ đất hoạt động, cuộc sống của người dân bị đảo lộn rất nhiều.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Diệu, Chủ tịch UBND xã Thượng lộc thông tin: “Từ lúc mỏ đất đi vào hoạt động, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của một số người dân về việc gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Công ty TNHH Cường Trường cũng đã thường xuyên tưới nước hơn. Còn sự việc công ty này xây dựng bồn dầu, hiện chúng tôi đã lập biên bản, niêm phong và báo cho cơ quan công an vào cuộc làm rõ”.

Ông Trần Đình Việt, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Can Lộc cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đã nắm bắt sự việc và yêu cầu công ty Cường Trường phải tạm dừng sử dụng bồn chứa dầu. Huyện không có thẩm quyền để cấp phép và xử lý nên chúng tôi đã trình báo lên cơ quan có thẩm quyền và sẽ thông tin cho báo chí sau".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Thiện Quyền

Quảng Nam: Công trình Nhà nước sử dụng đất trái phép san lấp mố cầu

Chủ nhật, 31/05/2020 | 15:49
Đại diện ban 6 cho biết, sẽ nắm lại thông tin. Ngành tài nguyên môi trường địa phương đang hối hả vào cuộc rà soát lại trữ lượng đất. Nghiêm trọng hơn, việc sử dụng khoáng sản trái phép sẽ không được quyết toán dự án.

Công trường khai thác đất trái phép quy mô lớn gần cao tốc ở Hà Nội

Thứ 2, 12/12/2016 | 08:57
Một khu đồng đất bị đào sâu, khoét trũng, tàn phá biến dạng thuộc thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn mới được phát hiện.

Phan Thị Mơ không được cấp phép thi HH Trái Đất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Cục Nghệ thuật Biểu diễn từ chối cấp phép cho Phan Thị Mơ dự cuộc thi quốc tế năm nay do việc tìm kiếm đại diện Việt Nam chưa được chuẩn bị chu đáo.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới việc chuyển 12ha rừng làm dự án khu nghỉ dưỡng Vĩnh Hy

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:50
Việc triển khai dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy có tác động đến diện tích hiện trạng quản lý của Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa, tác động đến hệ sinh thái.

Cá heo tung tăng bơi lội trên vùng biển vịnh Hạ Long

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:13
Hình ảnh con cá heo bơi lội tại khu vực hang Luồn ở vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong khoảng 10 phút, đã được nhân viên hãng du thuyền quay lại.

Quảng Ninh: Nhiều địa phương xuất hiện dông lốc và mưa đá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:08
Dông lốc và mưa đá xuất hiện tại Tp.Hạ Long, Tp.Cẩm Phả, Tp.Uông Bí, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) vừa qua không gây thiệt hại về người.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.