Hà Tĩnh: Dân xót đắng chặt bỏ cả nghìn gốc cam lâu năm

Hà Tĩnh: Dân xót đắng chặt bỏ cả nghìn gốc cam lâu năm

Bùi Thị Ngân
Thứ 7, 25/11/2017 | 06:00
0
Chăm bón gần 5 năm những tưởng đến lúc cho thu hoạch, nhưng giờ đây người dân một số vùng trồng cam tại Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh lại xót đắng cưa bỏ hàng nghìn gốc cam "ngơ".

Mồ hôi chan nước mắt

 

Đầu tư - Hà Tĩnh: Dân xót đắng chặt bỏ cả nghìn gốc cam lâu năm

Người dân xót xa chặt hàng nghìn gốc cam lâu năm.

Cả tháng nay, trong khi các xã khác ở “thủ phủ” cam Hương Khê đang tấp nập vào ra cấp hàng cho thương lái thì tại những vườn cam ở các xóm 1, 2, 4 và 7 của xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh lại đìu hiu.

Chị Phan Thị Hoa, trú thôn 4, xã Hương Thủy ngậm ngùi cho hay, cách đây 5 năm, gia đình mua 400 gốc cam giống của ông Phan Văn Sơn, trú tại xã Phúc Đồng và gần 600 cây giống từ vườn ươm Việt thuộc địa bàn xã Hương Long với giá 20.000 đồng/cây.

Sau bao năm trời bỏ công chăm sóc, đến nay toàn bộ số cây này đã lớn, lá sum suê nhưng không cho quả hoặc cho quả thì vỏ dày, sần sùi và vị rất chua. Không còn cách nào khác, gia đình chị đành phải chặt bỏ số cam “ngơ” này, thiệt hại ước tính hơn 400 triệu đồng.

“Cam hái xong bán không ai mua, mà có bán cũng rẻ như bèo, không đủ bù công chăm sóc. Đến giờ gần 1.000 gốc cam có dấu hiệu vàng lá, quả chua, sần sùi chúng tôi buộc phải cắt bỏ hết. Để có được vườn cam này, vợ chồng tôi đã mất 5 năm để chăm sóc, mồ hôi chan đẫm từng gốc vậy mà giờ lại trắng tay”, chị Hoa ứa nước mắt.

Gia đình ông Thiều Sỹ Hùng, trú tại thôn 4, cũng lâm vào cảnh tương tự. Với thâm niên trồng cam hàng chục năm nhưng chưa khi nào gia đình ông lại phải tự tay cắt bỏ những gốc cam do chính tay mình trồng, chăm sóc như năm nay.

Ông Hùng xót xa cho biết, năm 2012, ông mua 400 cây giống của vợ chồng ông Tài Hồng tại xã Phúc Trạch với giá 20.000 đồng/cây về trồng. Sau thời gian chăm sóc, đến năm 2015, toàn bộ gốc cam này bắt đầu cho quả bói. Thế nhưng, đau xót thay, hiện nay, số gốc cam này không những đậu quả rất ít mà chất lượng còn rất kém.

Đầu tư - Hà Tĩnh: Dân xót đắng chặt bỏ cả nghìn gốc cam lâu năm (Hình 2).

Quả từ những cây cam "ngơ".

“Lúc mua về trồng, cây bình thường, phát triển tốt. Được năm đầu cho quả to, khá đẹp nhưng vỏ hơi dày, bán không được giá. Nghĩ một phần do chăm chưa đúng cách, hai vợ chồng bàn nhau giữ lại chăm sóc với hy vọng cải thiện chất lượng quả. Sang mùa vụ thứ hai, dù chế độ chăm sóc tốt nhưng quả nhỏ dần, chua và dày vỏ hơn. Đến nay, cây cao vổng lên, quả rất nhỏ và chỉ có cành chứ không có lá.

Vì quả kém chất lượng nên cam rất khó bán, thương lái thu mua với giá từ 2.000 – 10.000 đồng/kg mà phải năn nỉ họ mới đồng ý, trong khi cũng cùng một vườn nhưng giống cam ngon giá từ 30.000 – 35.000 đồng/kg. Vài ngày nữa tôi sẽ thuê máy đào toàn bộ gốc cam này để thay giống cây mới chứ càng để lâu càng thất thu”, ông Hùng xót xa nói.

Tương tự, bà Tôn Thị Thất, trú thôn 4, xã Hương Thủy cho biết, gia đình bà cũng có 1,3 ha với hơn 1.000 gốc cam trồng gần 4 năm nhưng cây kém phát triển, không cho quả. “Tôi đang bón thêm phân để xem cây có phát triển trở lại được không, nếu không được chắc cũng đành thuê máy để phá làm củi. Cũng không hy vọng cứu được gì nhiều nên tôi xác định sẽ cắt hết lứa cam này rồi mua bưởi Phúc Trạch về tự ghép vì sợ lại mua giống kém chất lượng. Đổ hàng trăm triệu vào cam mà giờ đành chấp nhận”, bà Thất nói.

Theo tìm hiểu, không riêng gia đình ông Hùng, chị Hoa, bà Thất mà đây là thực trạng của nhiều hộ dân thôn 4, xã Hương Thủy. Họ “dở khóc dở cười” khi mùa thu hoạch lại phải chặt bỏ cam đã được họ chăm sóc mấy năm trời. Quá bí bách, người dân đành ngậm ngùi thuê máy về phá bỏ để trồng giống cam hoặc bưởi mới.

“Thủ phạm” vẫn bí ẩn

 

Đầu tư - Hà Tĩnh: Dân xót đắng chặt bỏ cả nghìn gốc cam lâu năm (Hình 3).

Những cây cam càng chăm càng úa lá, còi cọc, cho quả ít và rất chua.

Trao đổi về vấn đề này với PV, ông Bạch Đình Hữu, Chủ tịch hội Nông dân xã Hương Thủy cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, cán bộ xã đã xuống tận nơi kiểm tra tình hình. Theo thống kê bước đầu, toàn xã có khoảng 10ha với hơn 5.000 cây cam cho quả kém chất lượng, cây không phát triển, tập trung nhiều nhất ở thôn 1, 2, 4 và 7.

Điều này khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh thất thu dù vụ cam năm nay đánh giá khá được mùa. Hiện nay, vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên có thể do ảnh hưởng của mưa lũ, sâu bệnh, hoặc cũng có thể do chất đất chưa phù hợp, nguồn giống không đảm bảo chất lượng”...

Bàn về nội dung trên, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê cho hay: “Phòng đã nắm được sự việc trên và chỉ đạo xã vào từng hộ dân kiểm tra cụ thể số gốc cam kém chất lượng trên địa bàn.

Vì số cam này đã trồng cách đây 4 năm nên cơ quan chức năng sẽ phải đi đến từng hộ để xác minh sự việc. Cần phải kiểm tra người dân mua giống của ai, trong quá trình lấy giống có giấy tờ hoặc hợp đồng xác nhận hay không?. Huyện cũng yêu cầu địa phương báo cáo về phòng sớm để phòng phối hợp với đoàn kiểm tra, xử lý”.

Còn ông Võ Tá Tài, trung tâm Bảo tồn gen giống bưởi Phúc Trạch, lại khẳng định, giống cam cấp cho các hộ dân ở xã Hương Thủy luôn đảm bảo chất lượng. Cam trồng phát triển chậm và cho quả kém chất lượng có thể ở quy trình chăm sóc, bón phân hoặc thổ nhưỡng không phù hợp.

“Cây phát triển kém không thể đổ lỗi cho giống kém chất lượng mà phải nhìn các yếu tố từ thổ nhưỡng, khí hậu đến quy trình chăm bón. Vùng này ngập úng, nếu chăm sóc không đúng quy trình sẽ làm rễ cam thối, chảy mủ nên cam khó phát triển, cho quả kém”, ông Tài nhấn mạnh.

Rõ ràng, nguyên nhân gì thì đang phải chờ các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ còn người dân trồng phải cam “ngơ”, cam “dại” lại đang lâm vào tình cảnh thiếu vốn để tái đầu tư sau khi mất trắng hàng trăm triệu đồng. Những luống cam được người dân chăm bẵm gần 5 năm trời chan đẫm mồ hôi giờ đây phải đắng cay cưa bỏ.

Vấn đề cấp thiết nhất lúc này là cơ quan chức năng huyện Hương Khê và tỉnh Hà Tĩnh cần tập trung thanh - kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra câu trả lời xác đáng nhất. Mặt khác phải đánh giá, phân loại các cơ sở sản xuất giống; ngăn chặn và xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh giống không rõ nguồn gốc, kém chất lượng trên địa bàn để tránh tình trạng này lặp lại, gây thiệt hại cho nông dân.

Sự việc một lần nữa cho thấy, tình trạng giống cây nông nghiệp kém chất lượng gây tổn thất lớn cho ngành nông nghiệp. Trước đó, vào khoảng tháng 4/2017, khi diện tích lúa vụ Đông Xuân đang chuẩn bị thu hoạch thì người dân các huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh tá hỏa phát hiện bệnh đạo ôn diện rộng trên giống lúa Thiên ưu 8.

Đáng nói, tại các địa phương này, diện tích gieo trồng những giống lúa khác chỉ bị rất nhẹ, hầu như không đáng kể, riêng diện tích trồng giống lúa Thiên ưu 8 thì thiệt hại rất nặng nề. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Hà Tĩnh có hơn 20.000 ha bị sâu bệnh, trong đó giống lúa Thiên Ưu 8 thiệt hại hơn 17.000ha, chiếm gần 1/3 diện tích gieo, cấy. 

Theo tìm hiểu, Thiên ưu 8 là giống lúa được bà con nông dân mua, một số được cấp miễn phí theo chương trình hỗ trợ vùng bị bão lụt của Trung ương, do chi nhánh công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương tại miền Trung cung cấp.

Sóc Trăng: Khuyến cáo nông dân không nhân giống cây trồng lạ

Chủ nhật, 30/07/2017 | 06:30
Dù chưa nắm rõ nguồn gốc, tác dụng và giá trị kinh tế loại thực vật giống cây lúa nước nhưng nhiều hộ nông dân tại tỉnh Sóc Trăng đã đổ xô trồng cây lạ.

Khởi tố vụ nông dân bị kẻ gian chặt phá 3.500 cây cam sành

Thứ 3, 18/10/2016 | 22:11
Đại tá Phạm Văn Ngân – Phó Giám đốc CA tỉnh Vĩnh Long cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án nông dân bị kẻ gian chặt phá hơn 3.500 cây cam sành.

Choáng với hạt giống cây cảnh lạ giá 250.000 đồng

Chủ nhật, 27/12/2015 | 13:41
Gần đây, không ít người đua nhau săn hạt giống độc, lạ trồng chơi Tết với hy vọng một năm mới sung túc, đủ đầy. Vì vậy, giá của chúng càng được đẩy lên cao, có loại lên tới 250.000 đồng/hạt giống.
Cùng tác giả

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.

Mãn nhãn màn pháo hoa rực rỡ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:56
Hàng nghìn người dân được ngắm màn bắn pháo hoa rực rỡ ở bãi biển Thiên Cầm trong lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024.

Hà Tĩnh: Đã xác định được nguyên nhân ngô chết khô

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Nguyên nhân diện tích lớn ngô chết khô tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do vi khuẩn và nấm bệnh.

Hà Tĩnh: Điều tra nguyên nhân diện tích lớn lúa bất ngờ chết khô

Chủ nhật, 21/04/2024 | 21:13
Tám sào lúa thời kỳ trổ bông của gia đình chị Xanh bất ngờ chết khô. Công an và lực lượng chức năng tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang vào cuộc làm rõ.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.

Không phải căng thẳng ở Trung Đông, đây mới là điều khiến giá dầu tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế có lúc vượt ngưỡng 90 USD/thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran.

Giá cà phê tăng kỷ lục nhưng sản phẩm chế biến sâu vẫn “nằm im”

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:00
Dù giá cà phê trong nước tăng kỷ lục với hơn 120.000 đồng/kg nhưng các nhà rang xay, chế biến sâu vẫn phải “nằm im” để giữ chân khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Không phải căng thẳng ở Trung Đông, đây mới là điều khiến giá dầu tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế có lúc vượt ngưỡng 90 USD/thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran.