Hà Nội: Xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường

Hà Nội: Xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường

Thứ 6, 07/06/2013 | 13:39
0
Nhiều năm qua, người dân trú tại tổ 20 phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm từ việc xả thải không qua xử lý của Công ty CP 26 có trụ sở đóng trên địa bàn phường.

Dân khổ vì ô nhiễm

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đã có mặt tại kênh nơi công ty CP 26 xả nước thải. Tại đây, nguồn nước đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc quánh như sình lầy và bốc mùi nồng nặc. Tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh không chỉ gây ảnh hưởng tới môi trường, mà còn đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ em.

Anh Nguyễn Xuân Phùng, tổ 20 (phường Ngọc Thụy) cho hay, vài năm qua, số trẻ em trong khu thường xuyên đau ốm tăng rõ rệt, chủ yếu là các bệnh liên quan tới đường hô hấp và da liễu.

Việt Nam Xanh - Hà Nội: Xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường

Nước thải Công ty CP 26 chảy ra từ ống cống (Ảnh: Tùng Sơn)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kênh dẫn nước thải lộ thiên dài khoảng 1,5km (trước khi chảy vào cống ngầm), qua khu vực có hàng trăm hộ dân đang sinh sống. Đặc biệt đi qua cổng hai trường mầm non, mẫu giáo cùng tên Ngọc Thụy (lần lượt thuộc tổ 19 và 17, phường Ngọc Thụy).

Được biết, vào thời điểm 2011, khi tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý diễn ra thường xuyên, rất nhiều phụ huynh học sinh đã phải kéo tới công ty CP 26 để phản đối. Một chủ đầm cá trên địa bàn tổ 19 (phường Ngọc Thụy, xin được giấu tên) cho biết thêm, năm nào mùa mưa, cá trong ao của gia đình anh cũng chết nhiều hơn. Nguyên nhân do kênh dẫn nước thải chạy dọc ao, thấm hóa chất qua bờ. Khi có mưa lớn, nước thải tiếp tục chảy tràn vào ao, khiến cá chết hàng loạt.

Nhiều người dân cho hay, thời gian gần đây, để tránh những phản ứng gay gắt của các hộ sống xung quanh, việc xả thải của Công ty CP 26 được tiến hành không theo giờ cố định và thường chọn ban đêm.

Sẽ tăng cường thanh kiểm tra

Theo tìm hiểu, Công ty CP 26 có phân xưởng 1 đóng trên địa bàn phường, chuyên sản xuất quân, tư trang phục vụ lực lượng quân đội. Việc xả nước thải không qua xử lý của đơn vị này đã và đang khiến người dân sống trên địa bàn phường Ngọc Thụy, đặc biệt là tổ 20 rất bức xúc.

Ông Lê Đình Hải, tổ trưởng tổ 20 (phường Ngọc Thụy), người đã sống tại khu vực hàng chục năm qua, cho biết: “Tình trạng ô nhiễm ở đây đã kéo dài từ nhiều năm nay. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường, nhưng bao nhiêu lần có ý kiến là bấy nhiêu lần thất vọng vì không có biến chuyển gì…”.

Sáng 04/6, chúng tôi đã có cuộc làm việc với lãnh đạo phường Ngọc Thụy. Ông Thẩm Bá Phước, chủ tịch UBND phường, cho biết việc người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty CP 26 gây ra là đúng. Phường đã có văn bản gửi lên UBND quận Long Biên đề nghị vào cuộc xử lý. “Về phía phường chỉ có thể phối hợp cùng, chứ không đủ thẩm quyền và khả năng để giải quyết sự việc này” – ông Phước nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Việt Hải, phó Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên, cho biết, sau khi nhận được văn bản kiến nghị của phường, cuối năm 2012, quận đã tổ chức khảo sát, đánh giá tình trạng ô nhiễm tại kênh xả nước thải của Công ty CP 26. Theo đó, UBND quận phối hợp cùng các ban, ngành liên quan đã yêu cầu Công ty phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải trước khi xả thải ra ngoài môi trường.

Tuy nhiên, phía quận cũng gặp không ít khó khăn vì hiện nay không chỉ có Công ty CP 26 mà nhiều đơn vị sản xuất khác đều chống chế, lách luật bằng cách vận hành hệ thống khi có đoàn kiểm tra; khi vắng bóng lực lượng chức năng, lại tiến hành xả thải trực tiếp không qua xử lý.

Trước tình trạng này, quận đã nhiều lần tiến hành thanh kiểm tra đột xuất, lập biên bản xử phạt trong năm 2012. Trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục đôn đốc thực hiện việc thanh kiểm tra cơ sở này.

Theo Kinh tế & Đô thị điện tử

Ô nhiễm nặng tại bãi biển hoang sơ nhất thế giới

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:23
Khu du lịch Bãi Dài, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc được đánh giá là một trong 5 bãi biển hoang sơ và đẹp nhất thế giới, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan rất đông. Tuy nhiên trong những năm gần đây lượng du khách đến đây ngày một giảm dần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ô nhiễm môi trường ngày càng nặng tại bãi biển xinh đẹp này.

Buộc di dời các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 3, 14/05/2013 | 17:22
UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở – ngành liên quan, UBND các quận – huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh công tác thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp, khai thác khoáng sản.

Xử lý ô nhiễm ở làng nghề Đông Mẫu: Vẫn trên giấy

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:56
Nhiều năm nay, thôn Đông Mẫu, xã Yên Đồng (Yên Lạc - Vĩnh Phúc) trở thành làng nghề tái chế nhựa nổi tiếng, mỗi năm có khoảng 60.000 tấn nhựa phế thải từ khắp nơi được đưa về đây. Nghề “băm nhựa” đem lại việc làm cho khoảng 1.000 lao động, giúp gần 200 hộ phất lên nhưng đã để lại hậu quả nặng nề cho môi trường sống.

Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:06
Với việc tăng dân số cơ học ở mức cao, huyện Nhơn Trạch hiện đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường vì rác thải, chất thải sinh hoạt và sản xuất.