Hà Nội ứng xử sao với cây hoa sữa khi dân kêu khổ?

Hà Nội ứng xử sao với cây hoa sữa khi dân kêu khổ?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 2, 04/12/2017 | 19:47
1
Mặc dù người dân Hà Nội đang bị "ám ảnh" bởi mùi hoa sữa nồng nặc nhưng theo chia sẻ của cơ quan chức năng thì hiện nay TP chưa có kế hoạch chặt cây hoa sữa.

Trao đổi với PV, một đại diện sở Xây dựng Hà Nội cho biết, TP hiện chưa có kế hoạch chặt toàn bộ cây hoa sữa. Số cây tồn tại hiện nay là do được trồng từ nhiều năm trước.

Cũng theo vị này, việc chọn lựa cây đô thị được TP phê duyệt cùng sự góp ý của các chuyên gia. "Quy hoạch cây xanh của TP từ lâu cây hoa sữa không được trồng làm cây đô thị, những cây hiện có đã được trồng cách đây nhiều năm", vị này cho hay.

Xã hội - Hà Nội ứng xử sao với cây hoa sữa khi dân kêu khổ?

Hoa sữa rợp phố Hà Nội khiến người dân ngộp thở.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 18/3/2014, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã ký ban hành Quyết định số 1495/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, Hà Nội đưa ra các tiêu chí cụ thể lựa chọn cây xanh đô thị, cụ thể: Cây thân gỗ sống lâu năm, có độ tăng trưởng trung bình, khi nhỏ phát triển nhanh; Cây phải có sức sống cao chịu được tác động bất lợi của đô thị... Tiếp đến là chỉ tiêu cây có hoa và hương thơm, ít sâu bệnh, dẻo dai, ít bị gió bão gãy đổ. Đáng chú ý, trong danh sách đề cập với các đặc tính thì không có cây hoa sữa.   

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Nguyên Quân – Trưởng ban Đô thị, HĐND TP.Hà Nội cũng cho biết: Hiện nay, TP chưa có chủ trương thay thế toàn bộ cây hoa sữa. Do đó phải thực hiện dần theo năm, từng bước thay thế dần để đảm bảo mật độ hợp lý mà vẫn tạo ra cảnh quan đô thị đẹp. Đồng thời, trong kế hoạch trồng mới 1 triệu cây xanh của Hà Nội sẽ không trồng thêm cây hoa sữa mà chỉ trồng các loại cây mới.

Ông Quân chia sẻ: Trước đây, cây hoa sữa được các nhà khoa học xác định là một loại cây đô thị nên đã lựa chọn để trồng trên các tuyến phố. Tuy nhiên, cây lại được trồng với mật độ dày đặc ở một số tuyến phố nên khi hoa nở tạo ra nồng độ đậm đặc, ảnh hưởng đến sinh hoạt, môi trường.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho rằng: Cây hoa sữa được trồng từ cách đây 10 năm và đến nay không được trồng mới. Bình thường cây tạo bóng mát, đến mùa này mới nở rộ hoa tạo ra tình trạng như vậy. Cây đang to đẹp như vậy chặt đi rất lãng phí nên việc thay thế cần có kế hoạch, lộ trình và ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và cơ quan quản lý.

Trồng hoa sữa ở Thủ đô là một... sai lầm?

Thứ 6, 01/12/2017 | 10:58
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng cho rằng, không nên chọn hoa sữa để trồng ở đô thị, khu đông dân cư bởi mùi hoa sữa “nồng nặc” khiến người dân không chịu nổi.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.