Hà Nội rà soát thí điểm hỗ trợ điểm trung chuyển rác nông thôn

Hà Nội rà soát thí điểm hỗ trợ điểm trung chuyển rác nông thôn

Chủ nhật, 17/12/2017 | 15:00
0
UBND TP.Hà Nội đang rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chính sách thí điểm hỗ trợ 200 triệu đồng/điểm tập kết, trung chuyển rác thải nông thôn.

 

Kết nối- Chính sách - Hà Nội rà soát thí điểm hỗ trợ điểm trung chuyển rác nông thôn

Hà Nội rà soát thí điểm hỗ trợ điểm trung chuyển rác nông thôn.

Theo UBND TP.Hà Nội, ngày 9/10/2010, UBND TP ban hành Quyết định số 50/2010/QĐ-UBND quy định về “cơ chế chính sách đầu tư từ ngân sách TP thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chôn lấp rác thải nông thôn trên địa bàn các huyện thuộc TP.Hà Nội, trong đó, ngân sách TP hỗ trợ xây dựng các điểm tập kết rác thải tập trung của xã với mức 200 triệu đồng/xã.

Phần còn thiếu, ngân sách huyện, xã tự cân đối để đầu tư xây dựng các điểm tập kết rác thải tập trung của xã và đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo điểm xử lý chôn lấp rác thải hợp vệ sinh tập trung của huyện (ô, bãi xử lý chôn lấp rác thải họp vệ sinh) kèm theo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ giao sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn thực hiện.

Trên cơ sở Quyết định số 50/2010/QĐ-UBND, TP.Hà Nội đã chỉ đạo sở Tải chính và sở Kế hoạch Đầu tư phân bổ kinh phí cho UBND các huyện bằng nguồn chi sự nghiệp môi trường và nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ theo mục tiêu và nhiệm vụ bức xúc cho ngân sách quận, huyện để thực hiện các dự án có ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo báo cáo của UBND các huyện, TP.Hà Nội đã bố trí kinh phí hỗ trợ xây dựng các điểm tập kết rác thải tập trung của xã với mức 200 triệu đồng/xã, cụ thể: Thường Tín 23 điểm, Phúc Thọ 37 điểm, Chương Mỹ 22 điểm, ứng Hòa 25 điểm, Phú Xuyên 21 điểm, Ba Vì 11 điểm, Đan Phượng 16 điểm.

Bên cạnh đó, UBND các huyện cũng tự đầu tư các điểm tập kết rác tại các xã, thị trấn đảm bảo lưu trữ được khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trong ngày. Theo đánh giá của UBND các huyện, hầu hết, các điểm tập kết được xây dựng đều có tường bao, nền bê tông, không có mái che. Tuy nhiên, các điểm tập kết rác này chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thu chứa nước rỉ rác, chưa có mái che, khi có mưa đã tạo nguồn nước rác quá tải chảy ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh.

Về cơ bản, các điểm tập kết đã đáp ứng được việc lưu trữ rác thải sinh phát sinh tại địa bàn, xa khu dân cư. Do đó, UBND TP đã chỉ đạo UBND các huyện chủ động bố trí quỹ đất, đầu tư xây dựng ô chôn lấp hợp vệ sinh, các điểm tập kết rác đảm bảo các tiêu chí về bảo vệ môi trường, giảm tải cho các khu xử lý chât thải sinh hoạt tập trung của TP, giảm kinh phí vận chuyển, tiết kiệm ngân sách.

Theo  Tin tức/ TTXVN

TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực giải bài toán rác thải

Thứ 2, 04/12/2017 | 16:12
Chính quyền TP.HCM đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút nhà đầu tư công nghệ hiện đại vào xử lý chất thải, nhưng để giải bài toán này không hề đơn giản…

Nông thôn "khát" nước sạch

Thứ 6, 24/11/2017 | 11:56
Khu vực nông dân nông thôn, nơi chiếm gần 70% dân số cả nước đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Bất cập trong việc xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 11/11/2016 | 23:42
Căn bệnh thành tích đã đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới vào vòng luẩn quẩn “nghèo – xây dựng – nợ nần – nghèo”.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.