Hà Nội: Trường mới thành lập thu học phí kiểu “tiền trảm hậu tấu”

Hà Nội: Trường mới thành lập thu học phí kiểu “tiền trảm hậu tấu”

Hà Công Luân
Thứ 4, 13/09/2017 | 06:30
0
Trường THCS Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm,TP.Hà Nội) tuy chưa được cho phép thu các khoản đầu năm nhưng đã tiến hành triển khai. Việc này đã vấp phải không ít băn khoăn của phụ huynh đang có con theo học ở đây.

Thông tin phụ huynh có con học tại trường tiểu học Đặng Cường (TP. Hải Phòng) phải nộp hơn 10 triệu đồng vào đầu năm học chưa lắng xuống thì mới đây,  PV báo Người Đưa Tin lại được phản ánh về việc lạm thu của trường THCS Cao Bá Quát, tại khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội). Trường mới được thành lập và bắt đầu hoạt động từ năm học 2017–2018.

Niềm vui về ngôi trường mới còn lâng lâng thì phụ huynh đã vấp phải những khoản thu mập mờ. Chị P.T.T., có con học lớp 6 tại trường cho biết: “Con trai tôi mang về một tờ thông báo các khoản thu đầu năm học, tổng số tiền là 6.595.500 đồng, cho dù trước đó, tại buổi họp phụ huynh đầu năm, một số khoản thu chưa được sự thống nhất cao từ phía phụ huynh”.

Xã hội - Hà Nội: Trường mới thành lập thu học phí kiểu “tiền trảm hậu tấu”

Trường THCS Cao Bá Quát.

Theo chị T., ngày 27/8, nhà trường tổ chức họp phụ huynh các lớp để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018. Tại cuộc họp, cô giáo chủ nhiệm đọc các khoản thu năm học mới, trong đó có một số khoản bị phụ huynh phản ứng như: Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài 1.620.000 đồng/năm, xã hội hóa giáo dục 250.000đồng/năm.

“Đối với tiếng Anh có yếu tố nước ngoài, nhà trường chỉ thông báo một lựa chọn duy nhất và nói phụ huynh đăng ký. Nhiều ý kiến phản đối vì cho rằng việc này phải được lựa chọn, nhà trường làm như vậy là áp đặt vì đây không phải môn học bắt buộc”, chị T. nói.

Anh H.M.L., một phụ huynh có con đang học lớp 9 cho hay: “Trường thông báo về khoản xã hội hóa để trồng cây, mua rèm cửa, mua ô cho học sinh, nhưng con tôi đã học lớp 9 mà phải đóng như vậy thì không hợp lý”.

Xã hội - Hà Nội: Trường mới thành lập thu học phí kiểu “tiền trảm hậu tấu” (Hình 2).

Thông báo thu học phí của trường Cao Bá Quát.

Để giải đáp những thắc mắc của phụ huynh, PV đã liên hệ với bà Vũ Thị Lan Anh, Hiệu trưởng nhà trường. Bà  Lan Anh cho biết: “Đối với tiếng Anh có yếu tố nước ngoài (tức có người nước ngoài dạy) là chủ trương của sở GD&ĐT TP.Hà Nội phát triển tiếng Anh trong giai đoạn 2008–2020. Nhà trường được sự cho phép của phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm và sở GD&ĐT TP.Hà Nội để tăng thêm khả năng nghe nói cho học sinh. Giáo viên toàn bộ là người từ các nước nói tiếng Anh. Chúng tôi triển khai theo dạng liên kết hợp tác, trung tâm tiếng Anh Washington mượn cơ sở của trường để giảng dạy, sau đó sẽ trích lại tiền để bảo trì cơ sở vật chất, các tiết học cũng trích lại tiền để trả tiền trợ giảng cho giáo viên”.

Nói về quy trình để xin liên kết giảng dạy, bà Lan Anh cho hay: “Ngay từ khi chưa thành lập trường, các trung tâm đã làm việc với chúng tôi để làm đề án trình sở GD&ĐT xin cấp phép cho các nhà trường, (trước đó, bà Lan Anh công tác tại trường THCS Kim Sơn, huyện Gia Lâm-PV). Sau khi xem tài liệu, cũng như kinh nghiệm ở trường cũ, tôi lựa chọn trung tâm Washington. Sau đó, đề án được Sở duyệt và đi vào hoạt động từ đầu năm học, một tuần các cháu sẽ được học ít nhất một tiết”.

Khi được hỏi về việc trung tâm này được sở GD&ĐT cấp phép trước khi họp phụ huynh, bà Lan Anh nói: “Vì thời gian gấp nên chúng tôi đã xin chủ trương trước, sau đó sẽ về triển khai ở nhà trường nếu như phụ huynh đồng ý. Trường đã họp phụ huynh vào ngày 27/8, về cơ bản, phụ huynh đồng ý việc này. Sau đó, chúng tôi mới chính thức triển khai”.

Liên quan đến vấn đề xã hội hóa do phụ huynh phản ánh, bà Lan Anh giải thích: “Do trường mới xây dựng, chưa có nhiều cây xanh, khi phụ huynh tới nhập học cho con thấy vậy đã bàn bạc trồng thêm cây, mua ô, rèm cửa, thống nhất với khoản tiền là 250.000 đồng. Các khoản thu chúng tôi thực hiện theo hướng dẫn và đã được cấp trên (phòng GD&ĐT, UBND huyện Gia Lâm cho phép)”.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Việt Cường, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm thông tin: “Hiện, tôi đã nắm bắt được thông tin báo phản ánh. Phòng GD&ĐT sẽ cho kiểm tra lại, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Vào đầu năm học, Phòng mới có văn bản hướng dẫn nhà trường các khoản thu đầu năm. Nhà trường sẽ tiến hành họp phụ huynh, sau đó gửi văn bản dự kiến thu cho phòng GD&ĐT để chúng tôi xem xét mới chính thức thu. Hiện nay, nhà trường chỉ thông báo dự kiến thu chứ chưa thu chính thức. Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện khoản nào thu sai, nhà trường phải trả lại”.

Lạm thu đầu năm học: Khi chữ được bán với giá "cắt cổ"

Thứ 3, 12/09/2017 | 06:30
Sự kỳ bí ở một khoản thu đầu năm học mới không chỉ nằm ở tờ phiếu thu, biên lai thu tiền mà còn nằm ở đường đi và đích đến của khoản thu đó.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.