Hà Nội lập lại trật tự trong khai thác khoáng sản

Hà Nội lập lại trật tự trong khai thác khoáng sản

Thứ 5, 16/11/2017 | 15:32
0
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, sẽ thu hồi giấy phép đối với đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn Hà Nội vi phạm như nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác, có hành vi khai thác trái phép…

Theo báo cáo của sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 21 đơn vị được UBND thành phố cấp giấy phép khai thác khoáng sản đá bazan, cát san lấp, puzolan..., trong đó có 18 giấy phép còn thời hạn hoạt động, 3 giấy phép đã hết hạn (2 đơn vị đang đề nghị gia hạn).

Tính đến nay, có 7/21 đơn vị đang có hoạt động khai thác, 14 đơn vị chưa hoạt động hoặc đã dừng. Nguyên nhân do một số đơn vị còn tồn tại, vướng mắc về thủ tục pháp lý đất đai, đang trong giai đoạn ký quỹ đầu tư dự án, chưa có quyết định của UBND thành phố cho thuê đất, chưa được bàn giao đất...

Kết nối- Chính sách - Hà Nội lập lại trật tự trong khai thác khoáng sản

Hình minh họa.

Thực tế, mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm, nhưng nhiều đơn vị vẫn cố tình không chấp hành quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản. Ngoài ra, còn có những trường hợp chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý việc khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố, sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo và được UBND thành phố chấp thuận đề xuất gửi thông báo, yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai để được giao đất, ký hợp đồng thuê đất; nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định; đăng ký và thông báo bằng văn bản ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác... với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và UBND các cấp nơi có mỏ.

Sau 90 ngày, kể từ ngày ra thông báo, đơn vị nào không thực hiện các yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo UBND thành phố thu hồi giấy phép theo quy định.

Theo monre.gov.vn

Quảng Ninh công bố danh mục các khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản

Thứ 3, 14/11/2017 | 06:56
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh mục các khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm và các khu vực hạn chế hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

Thanh Hoá: Đấu giá quyền khai thác khoáng sản giảm cơ chế “xin - cho”

Thứ 5, 09/11/2017 | 10:32
Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực tạo hiệu ứng tích cực, giải quyết được một số tồn tại hạn chế trong hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép.

Tăng cường quản lý hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, cát, sỏi lòng sông

Chủ nhật, 05/11/2017 | 14:00
Cát, sỏi là loại khoáng sản có vai trò quan trọng, thiết yếu trong xây dựng và cơ bản đã được quản lý, khai thác, sử dụng theo quy hoạch và quy định của pháp luật về khoáng sản.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.