Đằng sau việc Google, Wikipedia

Đằng sau việc Google, Wikipedia "vô tình" tiết lộ ông Putin thắng cử Tổng thống Nga 2018

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 17/01/2018 | 20:00
0
Nhiều người dùng ở Nga cảm thấy ngỡ ngàng khi tìm kiếm thông tin bầu cử 2018 trên Google và nhận được kết quả Tổng thống Putin giành chiến thắng sớm trước... 2 tháng!
Tiêu điểm - Đằng sau việc Google, Wikipedia 'vô tình' tiết lộ ông Putin thắng cử Tổng thống Nga 2018

Google tiếng Nga tuyên bố Tổng thống Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 3/2018.

"Cầm đèn chạy trước ô tô" hay dự báo điều sẽ xảy ra?

Chỉ hai tháng nữa, bầu cử Tổng thống ở Nga sẽ diễn ra và giới phân tích cùng công chúng đều tin rằng, Tổng thống Vladimir Putin đang tràn đầy cơ hội để nắm giữ nhiệm kỳ thứ tư trong sự nghiệp chính trị của ông.

Như một cách tiết kiệm thời gian và tiền bạc để tổ chức một cuộc bầu cử mà kết quả gần như được định sẵn, ngày 15/1, công cụ tìm kiếm Google đã “công khai tuyên bố” ông Putin là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 3/2018.

Khi gõ cụm từ  “cuộc bầu cử năm 2018" trên công cụ Google tiếng Nga, người dùng sẽ được hiển thị kết quả bài viết từ Wikipedia với ảnh chân dung ông Putin, kèm dòng chữ khẳng định, nhà lãnh đạo Nga đã giành thắng lợi, theo Global Voice.

Sự việc hi hữu này đã khiến nhiều người dùng internet cảm thấy ngỡ ngàng khi trang web tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất thế giới dường như đã quá yêu mến ông Putin và cho ông giành thắng lợi trước cả khi cuộc bầu cử diễn ra.

Tuy nhiên, trên thực tế các chuyên gia cho biết, đây được coi là một lỗi vô tình bị tạo ra bởi tính năng trả lời truy vấn của người dùng đi kèm kết quả tìm kiếm của Google.

Khi tìm kiếm một vấn đề nào đó trên thanh công cụ này, những thông tin được hiển thị thường kèm theo nguồn từ Wikipedia hoặc các trang web chính thức mà Google coi là đáng tin cậy.

Trong trường hợp trên, Google đã lấy nguồn từ dòng thông tin sai trên Wikipedia – từ điển bách khoa trực tuyến mà người dùng có thể tùy ý thêm thắt, sửa đổi nội dung.

“Ai đó đã thêm tên của ông Putin vào phần mở đầu bài viết về cuộc bầu cử, sau đó công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và phản ánh những thay đổi mới nhất trong kết quả của nó”, Stanislav Kozlovsky, Giám đốc bộ phận Nga của Wikimedia - công ty mẹ của Wikipedia, giải thích.

Wikipedia được biết đến với mô hình tập hợp nguồn thông tin từ người dùng để tạo nên bài viết, qua đó bất cứ ai cũng có thể đóng góp nội dung để viết về một vấn đề mà họ am hiểu. Thông tin của bài viết sẽ được kiểm tra và sửa đổi liên tục.

Các bài viết có sự thay đổi tùy theo ngôn ngữ và có công cụ kiểm soát những dạng tin tức giả như thế này. Mặc dù vậy, đã có một sai sót nào đó trên phiên bản tiếng Nga của trang.

Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa rõ thông tin thêm thắt này chỉ là một trò đùa của ai đó hay có động cơ chính trị đứng đằng sau.

Mặc dù lỗi trên đã được sửa lại chỉ sau 20 phút, nhưng nó cũng quá đủ thời gian để khiến nhiều người dùng tinh ý nhận ra và phản ứng lại một cách hài hước.

“Ai đó hãy gọi cho Thượng nghị sĩ Pushkov. Người Mỹ đang sử dụng Google để can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta bằng việc ủng hộ cho một ứng viên có lợi đối với họ”, một người dùng Twitter ở Nga mỉa mai những cáo buộc gần đây của Mỹ khi cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của nước này vào năm 2016.

Nhân vật Alexey Pushkov được nhắc tới vốn là thành viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Liên bang, được biết đến là người cực lực phản đối các cáo buộc về sự can thiệp của Nga ở nước ngoài và công khai chỉ trích sự can thiệp của Mỹ ở Nga.

Lo ngại về tin tức giả

Tiêu điểm - Đằng sau việc Google, Wikipedia 'vô tình' tiết lộ ông Putin thắng cử Tổng thống Nga 2018 (Hình 2).

Với sự tin tưởng của người dùng internet, Wikipedia có thể bị lợi dụng để định hướng dư luận.

Thông thường, các vụ sửa đổi thông tin trên Wikipedia từ trước đến nay không gây ra những hậu quả nghiêm trọng mà thường chỉ là những trò đùa vui trên mạng. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, trò đùa kiểu này đang cho thấy những vấn đề nghiêm trọng.

Nó đặt ra câu hỏi về cách Google quyết định đâu là nguồn đủ tin cậy để mang đến “câu trả lời” cho truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Trong khi Wikipedia là trang web rất được người dùng internet tin tưởng khi có nguồn thông tin trung lập và ít gây tranh cãi hơn so với các tờ báo hay kênh truyền thông, lỗi này có thể khiến cho người dùng internet tin nhầm vào tin tức giả và dễ bị định hướng dư luận.

Sự việc cũng khiến người dùng hoang mang, khi họ không biết nên tin vào nguồn nào để giải đáp thắc mắc của mình.

Từ Brazil tới Indonesia cho đến Mỹ, ngày càng có nhiều người ở mọi lứa tuổi đang bắt đầu thay đổi hoặc đã chuyển sang sử dụng nền tảng web như là nguồn chính thống để cập nhật thông tin.

Điều này đồng nghĩa với việc mọi người sẽ ngày càng mong đợi kết quả từ công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google), mạng xã hội và các công cụ cấp tin tự động khác sẽ cung cấp cho họ chính xác những gì thế giới đang diễn ra.

Do đó, chỉ cần thông tin  sai lạc về một sự kiện quan trọng như bầu cử Tổng thống, tác động của người dùng khi tiếp nhận thông tin này lên hiện thực sẽ rất khác.

Để đối phó với “tin tức giả” (fake news), nhà phân tích truyền thông Nina Jankowicz cho rằng chúng ta cần phải là người dùng internet thành thục và phát triển kỹ năng sàng lọc thông tin đúng, sai.

Tổng thống Trump và chiến lược ẩn sau tuyên bố mâu thuẫn về Triều Tiên

Thứ 3, 16/01/2018 | 18:00
Tổng thống Trump thường đưa ra những quan điểm thất thường trong xử lý vấn đề Triều Tiên, nhưng thực tế mọi thứ vẫn nằm trong tính toán của nhà lãnh đạo 71 tuổi.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.