Google phủ sóng internet toàn cầu bằng... bong bóng

Google phủ sóng internet toàn cầu bằng... bong bóng

Chủ nhật, 16/06/2013 | 08:30
0
Phòng thí nghiệm bí mật Google X của Google - là nơi nghiên cứu và phát triển các dự án bí mật - mới đây đã tiếp tục cho ra lò một dự án đầy tiềm năng khác, có tên là "Project Loon": phủ sóng internet toàn cầu với bóng bay.

Về cơ bản, có thể hiểu "Project Loon" là dự án dùng các quả bóng bay để đưa Internet đến với người dùng ở các vùng miền khác nhau trên toàn thế giới. Vậy tại sao lại chọn các quả bóng lớn mà không phải là một vật nào khác? Google cho rằng bóng luôn có giá thành vô cùng rẻ, không những thế nó còn có thể bay lơ lửng ở một độ cao thích hợp - yếu tố cần thiết để mang Internet đến với những vùng có vị trí địa lý khó khăn trong việc lắp đặt các trạm phát mạng.

Google phủ sóng internet toàn cầu bằng... bong bóng
Google cho biết họ đã xây dựng thành công hệ thống điều khiển, các quả bóng này sẽ có thể bay lên cao khoảng 18.288m (tức cao hơn gấp đôi so với độ cao lý tưởng khi máy bay bay trên trời). Bên cạnh đó, Google tiết lộ họ đã phải sử dụng rất nhiều thuật toán và các phép tính cực kỳ phức tạp để đảm bảo rằng các quả bóng bay này có thể bay ổn định ở những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi gió và ánh nắng mặt trời. 

Đề cập đến tốc độ, Google hứa hẹn các quả bóng này có thể mang Internet đến với toàn bộ người dùng ở dưới mặt đất với tốc độ nhanh gấp đôi so với mạng 3G hiện nay, và thậm chí nó còn nhanh hơn 3G khi được phát triển hơn nữa.

Cuối cùng, tập đoàn công nghệ Mỹ nhấn mạnh rằng các quả bóng trong "Project Loon" sẽ chỉ tương tác với dụng những ăng ten chuyên biệt, và tất nhiên người dùng không thể dùng smartphone/tablet để kết nối như WiFi thông thường. Bởi vậy, khi "Project Loon" hoàn tất, Google hy vọng sẽ có thể hợp tác tốt đẹp với những nhà cung cấp Internet nhằm thiết lập riêng một trạm thu sóng hay các ăng-ten chỉ dành riêng cho "Project Loon", nhằm chuyển tín hiệu sóng đặc biệt từ "bóng bay" đến với người dùng cuối.

Được biết, "Project Loon" đã được Google tiến hành thử nghiệm từ hai năm trước, tuy nhiên đến bây giờ hãng mới bắt đầu đưa vào thí nghiệm thực tế với quy mô lớn tại New Zealand. Trong tương lai, hãng hy vọng sẽ tiếp tục thử nghiệm "Project Loon" nhiều hơn nữa tại nhiều quốc gia và vùng miền khác nhau.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

> Tin tức Công nghệ hấp dẫn tại TechZ

Thu Hằng

Google bị cáo buộc chơi xấu Android

Thứ 6, 14/06/2013 | 10:48
Theo The Financial Times, EU hiện đang điều tra Google về các cáo buộc tới Google rằng họ có những cuộc đàm phán không sòng phẳng với nhiều OEM.

"Mổ xẻ" cấu tạo Google Glass

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:18
Google Glass đã xuất hiện được một thời gian, bên cạnh thiết kế bên ngoài, cấu tạo bên trong của chiếc kính thú vị này cũng có rất nhiều điều đáng chú ý.

Cuộc chiến Apple - Google đã đi vào hồi kết?

Thứ 2, 10/06/2013 | 14:07
Cuộc chiến Apple - Google có thực sự vào hồi kết khi mà thời đại bắt cả thế giới phải chạy theo mình của Steve Jobs đã không còn?

Chiến lược kinh doanh của Sony không thiếu Google TV

Thứ 2, 10/06/2013 | 10:17
Sony đã phát hành một phiên bản mới của "set-top" Google TV, mặc cho lãi suất trong thị trường truyền hình internet tiếp tục suy yếu.