Gom rác đổ xuống biển

Gom rác đổ xuống biển

Thứ 2, 06/05/2013 | 10:46
0
Về cửa biển Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) những ngày nắng nóng này, mùi xú uế từ những đống rác nằm mấp mé nước biển bốc lên thật kinh hoàng.

Trong khi đó, trẻ em ở Ngư Lộc vẫn vô tư tắm biển với nước đục ngầu, mùi tanh nồng xộc vào mũi.

Việt Nam Xanh - Gom rác đổ xuống biển

Nhân viên gom rác trong khu dân cư ở xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) rồi đem đổ xuống cửa biển Ngư Lộc

Người dân địa phương cho biết cứ vào mùa nắng nóng, tình trạng ô nhiễm nơi cửa biển này ngày càng nghiêm trọng vì lượng rác thải từ các xã đổ ra biển ngày càng nhiều. Người lớn tuổi, phụ nữ thường bị đau đầu, bị bệnh phụ khoa kinh niên; còn trẻ em thì nổi mẩn ngứa, đau mắt đỏ vì thường xuyên tiếp xúc với không khí và nước biển ô nhiễm nặng.

Ông Hoàng Cao Thi - người điều hành, quản lý việc thu gom rác thải ở các xã ven biển của huyện Hậu Lộc (thuộc Công ty cổ phần môi trường CMT, TP Thanh Hóa) - giải thích gần một năm qua các xã này có ký hợp đồng với công ty để thu gom rác thải trong khu dân cư đem đi xử lý. Tuy nhiên, đến nay công ty mới thu gom được một phần rác thải ở các xã Hưng Lộc, Minh Lộc, Đa Lộc đưa đi xử lý tại địa phương khác. Riêng tại xã Ngư Lộc vì lượng rác thải sinh hoạt từ nhà dân trong ngày quá lớn, công ty chưa đủ kinh phí vận chuyển về TP Thanh Hóa xử lý. Do vậy, hằng ngày nhân viên công ty gom rác thải trong các thôn của xã Ngư Lộc rồi đem xả hết xuống cửa biển Ngư Lộc.

Ông Nguyễn Văn Ngữ, chủ tịch UBND xã Ngư Lộc, cho biết từ khi UBND xã ký hợp đồng với Công ty cổ phần môi trường CMT tổ chức gom rác thải tại địa phương, tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư của xã cơ bản được giải quyết.

Tuy nhiên, mức thu tiền gom rác thải từ người dân trung bình là 13.000 đồng/hộ/tháng, đối với hộ kinh doanh là 30.000 đồng/tháng - số tiền này mới đủ chi trả tiền công cho nhân viên gom rác trong xã và một số chi phí hoạt động. Còn kinh phí vận chuyển rác từ xã lên TP Thanh Hóa để xử lý thì người dân và công ty chưa cáng đáng được. “Nếu thu tiền thêm để có kinh phí vận chuyển rác đi xử lý thì tạo thêm gánh nặng cho dân nên đến nay xã đành để nhân viên thu gom rác trong khu dân cư rồi xả xuống biển như từ trước đến nay” - ông Ngữ nói. Theo thống kê của xã Ngư Lộc, trung bình mỗi tháng xã Ngư Lộc đổ xuống biển từ 200-250 tấn rác!

Về giải pháp cho vấn đề này, xã Ngư Lộc cho biết chỉ còn trông chờ vào nhà máy xử lý rác thải dự kiến đặt tại xã Minh Lộc. Cách đây gần năm năm, UBND huyện Hậu Lộc lập dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải này với mục tiêu thu gom, xử lý triệt để rác thải cho các xã vùng biển của huyện. Tuy nhiên, đến nay nhà máy này vẫn chưa được xây dựng.

Theo Tuổi trẻ Online

Con số khó tin về tổn thất do ô nhiễm môi trường VN

Thứ 5, 25/04/2013 | 10:13
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, ô nhiễm môi trường tại Việt Nam những năm qua gây thiệt hại cho nền kinh tế tới 5,5% giá trị GDP.

Những tấm ảnh 'biết nói' về ô nhiễm môi trường

Thứ 5, 25/04/2013 | 09:31
Những hình ảnh về thực trạng môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề như một lời cảnh báo con người cần hành động bảo vệ Trái đất.

Bắc Cạn: Ô nhiễm trầm trọng từ bãi rác Khuổi Mật

Thứ 5, 25/04/2013 | 09:30
Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường trầm trọng từ bãi rác Khuổi Mật ở xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Cạn , sáng 23-4, phó giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Cạn Trần Tuấn Anh cho biết: “Do bãi rác chưa được bàn giao và định mức sử dụng vật tư quá thấp nên thời gian qua chưa khắc phục được ô nhiễm môi trường tại bãi rác này”.

Xóa sổ cơ sở gây ô nhiễm môi trường vào năm 2020

Thứ 5, 18/04/2013 | 11:03
Để bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế-xã hội và sức khỏe cộng đồng, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sẽ phải được di dời ra khỏi các khu dân cư, cụm công nghiệp làng nghề vào năm 2020.