Gọi Quốc Tuấn là Chí Phèo, ông chủ Vivaso ám chỉ ai là Bá Kiến?

Gọi Quốc Tuấn là Chí Phèo, ông chủ Vivaso ám chỉ ai là Bá Kiến?

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 09/10/2017 | 18:00
1
Thời gian gần đây, việc liên quan đến cổ phần hóa hãng Phim truyện Việt Nam được nhiều người quan tâm. Trong đó, những phát ngôn sốc của ông Thủy Nguyên được nhắc đi, nhắc lại, nhất là việc ông gọi nghệ sĩ Quốc Tuấn là Chí Phèo và nói đạo diễn Đức Việt “ăn cắp”.

Được biết, trong cuộc họp lần 3 giữa nghệ sĩ hãng Phim truyện Việt nam và ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch HĐQT công ty Vivaso, vị tân lãnh đạo hãng phim đã gọi nghệ sĩ Quốc Tuấn là Chí Phèo trước sự ngỡ ngàng của nhiều người làm việc tại hãng Phim truyện Việt Nam.

Theo đó, ông Nguyên có nói: “Ở đây có đồng chí Tuấn, đi đâu cũng khóc như mưa. Tôi đang sợ có nơi khóc nghệ sĩ đau xót quá rồi treo cổ chết. Tôi đang dự phòng đây. Tôi nói thật với Quốc Tuấn, người ta gọi anh là Chí Phèo". Phát biểu này của ông Nguyên đã làm nhiều người bất ngờ, bởi đây là cách nói thiếu tôn trọng của ông với các nghệ sĩ của Hãng phim.

Đa chiều - Gọi Quốc Tuấn là Chí Phèo, ông chủ Vivaso ám chỉ ai là Bá Kiến?

Ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch HĐQT công ty Vivaso.

Đây không phải lần đầu tiên ông Thủy Nguyên có những phát ngôn sốc với những người làm việc tại hãng Phim truyện Việt Nam. Vào ngày 19/9, trong cuộc họp lần 2 với những nghệ sĩ làm việc tại Hãng phim, đạo diễn Quốc Việt đã thắc mắc:  "Chúng tôi cần biết lý do công ty cho người chuyển đạo cụ làm phim ra ngoài, lúc đưa ra có biên bản ghi nhận không, vì những đạo cụ đó là tài sản Quốc gia. Đây là chiếc mũ cối và cái ca sắt mà tôi vô tình nhặt lại được từ bà thu mua đồng nát ngay cửa Hãng phim, nếu hôm đó, tôi đến muộn thì có thể những đạo cụ này đã bị mang đi bán sắt vụn rồi".

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyên cho hay: "Hiện tại, tất cả các phòng ban toàn rác. Phòng ốc ẩm thấp, điêu tàn, không ai sửa chữa. Vì thế, chúng tôi phải dọn rác. Nhà chính phía trên Hãng phim phải cải tạo để làm việc đàng hoàng. Nhà thứ hai cải tạo để đưa vào làm xưởng sản xuất. Đồng chí nhìn thấy đồ của Hãng phim và giữ lại, sao không trả lại? Như thế là ăn cắp sao? Vì sao lại nhặt lại mà không báo cáo chúng tôi?".

Đa chiều - Gọi Quốc Tuấn là Chí Phèo, ông chủ Vivaso ám chỉ ai là Bá Kiến? (Hình 2).

Nghệ sĩ Quốc Tuấn phát biểu trong cuộc họp ngày 19/9 vừa qua.

Những phát ngôn của ông Thủy Nguyên khiến nhiều nghệ sĩ bức xúc, bởi ông Nguyên hiện nay là “ông chủ mới” của Hãng phim. Khó có thể tin nổi, một người lãnh đạo một cơ quan văn hóa mà lại có thể thốt ra những lời làm tổn thương các nghệ sĩ như thế.

Bản thân tôi đã được chứng kiến “cuộc cãi vã” giữa ông Thủy Nguyên và các nghệ sĩ của Hãng phim tại số 4 Thụy Khuê vào chiều ngày 19/9. Cuộc họp mà nhiều nhà báo và nghệ sĩ đánh giá rằng, nó như một cái chợ vỡ khi các nghệ sĩ luôn bị ông Thủy Nguyên “cướp lời”. Đành rằng, ông Nguyên là một người kinh doanh, khi ông mua lại Hãng phim, chắc ông cũng tính đến việc kinh doanh gì, kinh doanh làm sao để sinh lời.

Đa chiều - Gọi Quốc Tuấn là Chí Phèo, ông chủ Vivaso ám chỉ ai là Bá Kiến? (Hình 3).

Ông Thuỷ Nguyên gọi Quốc Tuấn là Chí Phèo, vậy ông ám chỉ ai là Bá Kiến?

Nhưng khi một người lãnh đạo không thể đối thoại với nghệ sĩ, không hiểu nghệ thuật là gì, thậm chí còn bảo các quay phim, đạo diễn nếu muốn có lương thì phải đi bán bún, làm xe ôm, thì đó là một người lãnh đạo không đủ tâm và tầm.

Việc cổ phần hóa Hãng phim là việc làm cần thiết, các nghệ sĩ cũng mong mỏi việc thay đổi này sẽ làm cuộc sống của họ tốt hơn. Nhưng hơn 3 tháng qua, cái mà họ nhận được là thái độ coi thường của người lãnh đạo mới. Nội bộ công ty bất ổn, không có sự đoàn kết, thì ông lãnh đạo “anh cả đỏ” của nền Điện ảnh Việt Nam thế nào, thưa ông Thủy Nguyên?

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
     
Nổi bật trong ngày

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.