Góc khuất về thế hệ

Góc khuất về thế hệ "lạc lối" ở Hàn Quốc

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 18/12/2017 | 20:00
0
Ở Hàn Quốc, không có việc làm ở một công ty danh tiếng đồng nghĩa với đó là một thất bại bị xã hội kỳ thị.
Tiêu điểm - Góc khuất về thế hệ 'lạc lối' ở Hàn Quốc

Một phụ nữ đứng trước bảng thông báo tuyển dụng ở Seoul.

Không giống như các quốc gia khác, việc làm ở Hàn Quốc không đơn giản là để kiếm tiền nuôi sống bản thân. Địa vị xã hội của mỗi người ở quốc gia này sẽ quy định bằng việc bạn làm công việc gì, chức danh ra sao. Bất cứ ai không có được vị trí ở một công ty danh tiếng, đều có thể bị coi là thất bại và phải đón nhận những ánh mắt kỳ thị của xã hội.

Năm nay, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên Hàn Quốc độ tuổi từ 15 đến 29 hiện ở mức 8%, gấp đôi tỉ lệ thất nghiệp trung bình của cả nước. Choi Seo-yoon, 31 tuổi, có lẽ là người cảm nhận khó khăn này một cách đầy đủ nhất. Cô tốt nghiệp từ một trường đại học danh tiếng ở Seoul nhưng không thể tìm được công việc truyền thông như mong muốn.

Để trang trải cho cuộc sống, Choi làm cộng tác viên cho một tờ báo, giúp một người bạn bán trà chanh và vẽ tranh chân dung để bán. Số tiền cô kiếm được đủ để sinh hoạt qua ngày nhưng nó không đủ cho các kế hoạch tương lai.

"Tôi không có niềm tin rằng mình sẽ kiếm đủ sống về sau này", Choi nói. "Tôi thậm chí không tính trước được mình sẽ kiếm bao nhiêu, tiêu bao nhiêu trong vài tháng tới. Tôi không có thẻ tín dụng để mua trả góp hàng tháng. Có bao nhiêu thì tiêu vậy”.

Năm 2012, sau khi cố gắng chờ hai năm tìm việc ở tòa soạn hoặc đài truyền hình nào đó, Choi từ bỏ và sáng lập tờ tạp chí có tên gọi là Remainders. Tạp chí nói về tất cả mọi thứ từ chính trị, văn hóa cho đến hẹn hò và hôn nhân.

Nhưng sau 18 tháng phát hành, đứa con tinh thần của Choi cũng sớm chết yểu. Cô quyết định đến lúc phải ngừng mơ mộng và tập trung vào kiếm tiền trước mắt qua các việc làm bán thời gian.

Câu chuyện của Choi là ví dụ tiêu biểu cho trào lưu khởi nghiệp của những người trẻ Hàn Quốc. Những công ty, cửa hàng mới sinh sôi nảy nở không ngừng ở Seoul và các thành phố lớn khác, nhưng tất cả nhanh chóng thất bại thảm hại vì sự thiếu nhạy bén trong kinh doanh.

Trong số 228.460 doanh nghiệp thành lập bởi những người ở độ tuổi 15-34 vào năm 2011, chỉ có 23,5% còn tồn tại trong năm năm tiếp theo, theo số liệu sở Thuế quốc gia Hàn Quốc.

Không thể kiếm được việc làm như mong muốn, ngay cả việc làm bán thời gian đôi khi cũng chỉ là cách để nhiều người sống qua ngày. "Ở Hàn Quốc, làm việc bán thời gian có nghĩa là bạn phải làm việc toàn thời gian với mức lương tối thiểu", Lee Ga-hyeon, một sinh viên luật 22 tuổi cho biết.

Ngoài giờ đến lớp, cô đi làm thêm ở một cửa hàng McDonald và một tiệm bánh. Làm việc 6 tiếng liên tục mỗi ngày, 5 ngày một tuần, Lee kiếm được 450 USD vào cuối tháng. Số tiền này chẳng thấm vào đâu so với chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Ngay cả nhà trọ vài mét vuông cô đang ở cũng đã chiếm tới 200 USD chi phí. Lee nói cô không biết có thể chịu đựng được tình trạng này trong bao lâu nữa.

Tiêu điểm - Góc khuất về thế hệ 'lạc lối' ở Hàn Quốc (Hình 2).

Việc làm ở Hàn Quốc còn ảnh hưởng rất lớn đến địa vị của một người trong xã hội.

Bị mắc kẹt trong cuộc sống thu nhập thấp và ít việc làm, nhiều người trẻ đang vay nợ để sống. Tính trung bình, những người trong độ tuổi 19-31 có khoảng 13 triệu won (khoảng 11.000 USD) tiền nợ trong các ngân hàng hoặc các công ty tài chính của đất nước. Nhiều trong số đó chấp nhận các khoản vay lãi suất cao, chỉ để trả các hóa đơn cá nhân.

"Thế hệ lạc lối" - một thuật ngữ được sử dụng tại Nhật Bản vào cuối những năm 1990 mô tả những người trẻ không tìm được việc làm, đang trở thành một điệp khúc ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc.

Mâu thuẫn trong thị trường việc làm Hàn Quốc còn bắt nguồn từ việc người trẻ phân vân giữa các công việc có sẵn và các công việc họ thực sự mong muốn.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã chỉ ra sự chênh lệch rất lớn về tiền lương và địa vị xã hội giữa nhân viên của các chaebol - tập đoàn lớn nổi tiếng - và các nhân viên ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính khoảng cách này khiến cho người tìm việc trẻ ngày nay không thích làm việc ở các công ty quy mô nhỏ.

Sung, quản lý một chi nhánh của tập đoàn SK, cho biết anh sẽ được thưởng cuối năm bằng 50% thu nhập cả năm do công ty làm ăn khấm khá. "Tôi muốn đi hưởng tuần trăng mật ở Italy. Tôi mừng là chọn thời điểm kết hôn đúng lúc công ty đang ăn nên làm ra", anh dự định sẽ dùng khoản tiền thưởng cuối năm để tổ chức đám cưới.

Ở Hàn Quốc, nơi coi trọng địa vị trong xã hội, một người có công ăn việc làm tốt ở những tập đoàn uy tín không chỉ đảm bảo thu nhập cao, mà còn rất cần thiết để tìm kiếm một đối tác hôn nhân lý tưởng.

Để tìm kiếm một cuộc sống ổn định hơn, nhiều người tìm cách xuất ngoại với hy vọng tìm được môi trường thuận lợi hơn để làm việc và sinh sống, chủ yếu là Canada, Đức và Nhật Bản.

Park, 38 tuổi, đầu năm nay đã rời bỏ công việc tại một công ty máy nhỏ ở Seoul để đến Canada và trở thành một đầu bếp sushi. Mặc dù chẳng biết làm món ăn truyền thống của Nhật Bản, anh nghĩ lựa chọn này vẫn tốt hơn ở lại công ty đang đối mặt với phá sản.

Khi ra nước ngoài rồi, Park nhận ra rằng các công ty ở các nước phương Tây đối xử với người lao động tốt hơn nhiều so với ở Hàn Quốc.

"Chính phủ nên xem xét giải quyết việc làm cho thanh niên và thiết lập một mạng lưới an sinh xã hội bằng cách sử dụng nguồn quỹ Nhà nước", Rhee Chang-yong, người đứng đầu bộ phận châu Á -Thái Bình Dương của tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF), nói với các phóng viên Hàn Quốc tại Washington hồi tháng Mười. "Nếu chúng ta không làm gì cả, thế hệ thanh niên trí thức thất nghiệp sẽ còn trở thành gánh nặng kinh khủng hơn trong tương lai”.

Trung Quốc nếm “trái đắng” với tham vọng tàu cao tốc nhanh nhất thế giới?

Thứ 2, 18/12/2017 | 08:32
Trở thành cường quốc đường sắt cao tốc số 1 thế giới không phải là một tin vui với Trung Quốc khi chi phí đắt đỏ đang khiến tập đoàn đường sắt quốc gia nợ nần chồng chất.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.