Giữa khởi nghiệp và làm thuê: Nên làm thuê để tích lũy kinh nghiệm trước

Giữa khởi nghiệp và làm thuê: Nên làm thuê để tích lũy kinh nghiệm trước

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 15/12/2017 | 13:00
0
Nhiều bạn trẻ đã hoặc sắp kết thúc quãng đời sinh viên trên giảng đường đại học cho rằng: Những người trẻ chưa có kinh nghiệm nên đi làm thuê thì hơn.

Những ngày gần đây, nhiều người dùng mạng đặc biệt quan tâm đến câu hỏi: “Còn trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê?”. Câu hỏi này xuất phát từ phần thi tranh biện trong chương trình “Trường Teen 2017” và đã gây ra nhiều tranh luận.

Trước câu hỏi đang gây tranh cãi trên, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với một số bạn trẻ đang là sinh viên, lắng nghe suy nghĩ của họ về câu hỏi này.

Cộng đồng mạng - Giữa khởi nghiệp và làm thuê: Nên làm thuê để tích lũy kinh nghiệm trước

Nam sinh Nguyễn Ngọc Anh có những chia sẻ riêng của mình về câu hỏi nêu trên. Ảnh do nhân vật cung cấp

Chia sẻ với PV, Nguyễn Ngọc Anh (sinh viên năm 3, trường đại học Nội vụ Hà Nội) cho rằng: “Với câu hỏi nêu trên, theo tôi sẽ có hai trường hợp xảy ra. Trường hợp thứ nhất, nếu trong quá trình học tập sinh viên đó đã tham gia các hoạt động xã hội, các hoạt động trải nghiệm, hoặc chương trình tập sự ở một cơ quan nào đó thì có thể khởi nghiệp.

Bởi, khi đó các bạn đã có kinh nghiệm và ước mơ khẳng định mình. Bộ trưởng bộ Nội vụ đã khẳng định trong diễn đàn “Đối thoại chính sách phát triển thanh niên” mới đây, là học ra để làm chủ chứ không phải học để làm thuê.

Còn trường hợp thứ hai là với những bạn chỉ học trên ghế nhà trường, không tham gia các hoạt động xã hội khác thì nên đi làm một thời gian. Trong thời gian đi làm thuê, bạn cần cố gắng tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng thật nhiều, thậm chí có thể đổi nhiều nơi làm việc để có vốn kiến thức rộng hơn”.

Cũng theo chia sẻ của Ngọc Anh, với chuyên ngành Quản lý Nhà nước mà nam sinh này đang theo học thì lựa chọn đầu tiên sau khi ra trường sẽ thi công chức, như vậy cũng có thể coi là làm thuê. Còn phương án hai, nếu thi không được, Ngọc Anh sẽ làm trong một công ty về văn phòng, nhân sự... Nam sinh này thẳng thắn: “Hiện tại tôi chưa nghĩ tới việc khởi nghiệp”.

Cùng chung suy nghĩ với Ngọc Anh, nam sinh Nguyễn Thành Chung (SV năm cuối, trường đại học Nội vụ Hà Nội) cho rằng: “Nếu là tôi, tôi sẽ lựa chọn đi làm thuê để tích lũy kinh nghiệm trước. Nếu mình chưa có nhiều vốn kiến thức thì đó mới là lựa chọn thông minh. Còn sau này, khi đã có đủ kỹ năng thì việc khởi nghiệp cũng không phải quá muộn”.

Cộng đồng mạng - Giữa khởi nghiệp và làm thuê: Nên làm thuê để tích lũy kinh nghiệm trước (Hình 2).

Thành Chung cho hay cậu sẽ chọn làm thuê trước khi có đủ khả năng khởi nghiệp. 

Ảnh do nhân vật cung cấp

Chia sẻ thêm với PV, nữ sinh Thanh Tâm (SV năm cuối của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội), cho rằng các bạn trẻ nên đi làm thuê trước khi bắt tay vào khởi nghiệp thì hơn.

Cụ thể, nữ sinh này đưa ra quan điểm của mình: “Tôi sắp ra trường, cũng có nhiều người nói nên bắt tay vào kinh doanh online hoặc bán quần áo, như vậy cũng có thể coi là khởi nghiệp. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng kinh doanh cũng cần phải có duyên, chứ không phải thích làm là được. Tôi nghĩ bạn trẻ nên đi làm thuê trước rồi mới kinh doanh thì sẽ tốt hơn”.

Trước những ý kiến của các bạn sinh viên, trao đổi riêng với PV báo Người Đưa Tin, anh Đinh Sĩ Lâm (9X khởi nghiệp từ năm 21 tuổi), hiện là CEO của 7 cửa hàng thời trang từ Bắc – Trung – Nam, đồng thời hướng nghiệp miễn phí cho các bạn ham tìm hiểu và bắt đầu muốn kinh doanh nhận định:"Cần phải suy nghĩ thật kỹ".

Cộng đồng mạng - Giữa khởi nghiệp và làm thuê: Nên làm thuê để tích lũy kinh nghiệm trước (Hình 3).

Anh Đinh Sĩ Lâm khởi nghiệp từ năm 21 tuổi.

Anh Lâm cho hay, trước khi khởi nghiệp, sinh viên cần chú ý 2 điều: "Vấn đề 1: Cần chọn một người thủ lĩnh giỏi để làm việc với họ trước, tiếp theo chọn công ty lớn để học hỏi mô hình của công ty này. Người thứ nhất dạy mình cách làm chủ hay còn gọi là cách kinh doanh còn người thứ hai dạy mình cách mở rộng quy mô và vươn xa.

Vấn đề 2: Người thứ hai mà tôi nói ở trên họ sẽ không dạy mình mà chính bản thân mình sẽ phải nhạy bén nhận ra những điều mà người đó làm, từ đó đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Khi đã nắm bắt được, có đủ năng lực để khởi nghiệp thì cứ làm.

Tuy nhiên, theo tôi nếu không trang bị trước mà cứ cắm đầu vào khởi nghiệp thì tốt nhất là không nên”. 



Đầu tư tiền tỷ cho khởi nghiệp, “shark” Vương đang làm ăn ra sao?

Chủ nhật, 10/12/2017 | 06:30
Xuất hiện trên Shark Tank với vai trò là “cá mập” đầu tư vốn tiền tỷ cho các dự án khởi nghiệp, ông Trần Anh Vương lại đang đối mặt với hàng loạt khó khăn tại doanh nghiệp do ông nắm quyền điều hành.

Sinh viên khởi nghiệp đừng lo tới vốn

Chủ nhật, 03/12/2017 | 21:15
Đó là khẳng định của ông Vũ Hồng Thái, nguyên Giám đốc kết nối doanh nhân BNI Hà Nội tại chương trình “Huấn luyện ứng dụng Marketing trong kinh doanh” tổ chức tại đại học Quốc gia Hà Nội.

Sinh viên nghèo và cơ hội 'đổi đời' nhờ việc làm thêm dịp tết

Chủ nhật, 05/03/2017 | 13:32
Với nhiều người, tết cổ truyền là dịp trở về đoàn viên bên gia đình, tận hưởng cảm giác ấm cúng, nhưng có không ít sinh viên chấp nhận hy sinh để đi làm thêm...
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Màn ném bột điêu luyện của người bán đồ ăn gây kinh ngạc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:23
Một đoạn video đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hình ảnh một người đàn ông bảnh bao biểu diễn màn ném bột điêu luyện tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.