Giới trẻ sốt sắng nuôi thú bạch tạng

Giới trẻ sốt sắng nuôi thú bạch tạng

Thứ 4, 20/02/2013 | 15:59
0
Bạch tạng dùng để chỉ một trạng thái cơ thể do đột biến gen hay đơn giản là việc thiếu đi sắc tố màu tối nên biến đổi thành màu trắng. Với khoa học là như vậy nhưng với giới trẻ thì không như thế. Họ đang sốt sắng "săn" bằng được các con thú bạch tạng để nuôi. Con thú càng "độc, lạ" thì giá càng "khủng"; có khi lên tới vài chục triệu đồng/con. Giới trẻ "săn" thú bạch tạng để nuôi nhằm chứng tỏ đẳng cấp. Giá của đẳng cấp rất đắt vì các loài vật bị bạch tạng thường có tuổi thọ thấp hơn rất nhiều so với những loài thú nuôi thông thường.

Càng "độc" càng "nặng đô"

Theo mách nhỏ của một số bạn trẻ chơi thú “độc” nổi tiếng Hà thành, chúng tôi lần tìm vào địa chỉ trang web 5giây.vn để đóng vai dân chơi mới nổi, rụt rè "săn" và tìm mối hàng. Hầu hết các chủ mối hàng rao bán trên mạng đều rất hồ hởi giới thiệu những loại thú "độc" cho tôi với nhiều mức giá khác nhau.

Phổ biến nhất là các loại chim cảnh: Chích chòe, chào mào... đến các loại "hót" hơn nữa như rắn sữa, dúi, ba ba... bạch tạng. Tôi liên lạc theo số điện thoại 0974xxxx để hỏi mua một chú chim sẻ màu trắng, cực hiếm, đang được dân sành chơi "săn" tìm nhiều. Nó được quảng cáo là "của nhà trồng được, không qua môi giới, buôn đi bán lại" để khách hàng yên tâm khi giao dịch.

Chủ nhân của chú chim sẻ trắng này cho biết: "Mình may mắn tậu được chú chim sẻ này từ một người bạn chơi chim cảnh lâu năm. Sắp tới, anh ấy đi công tác xa, không có điều kiện chăm sóc nên muốn nhượng lại cho người có cùng sở thích".

Nói rồi anh Hùng - chủ nhân của chú chim sẻ "độc" ấy thao thao bất tuyệt, khoe chú chim sẻ với các đặc điểm nhận dạng khá độc như chân trắng, mỏ hồng, mắt đỏ như mắt thỏ... và không quên đính kèm, mức giá lên tới 3,5 triệu đồng/con, khiến bất kỳ ai nghe được cũng thấy giật mình.

Xã hội - Giới trẻ sốt sắng nuôi thú bạch tạng

Chào mào bạch tạng.

Lấy lý do phải tìm hiểu thêm một số mối hàng nữa, tôi vội vàng tháo lui và tiếp tục liên hệ với chủ đầu mối tên Khánh ở quận 1 (TP.Hồ Chí Minh) để tìm hiểu về thị trường mua bán thú bạch tạng này. Anh Khánh hồ hởi cho biết: "Mình là đầu mối chuyên cung cấp thú "độc" chuyên nghiệp từ nhiều năm nay nên đảm bảo loài thú nuôi bạch tạng nào cũng có.

Vấn đề là chủ - khách có "thuận mua vừa bán" hay không mà thôi. Cũng theo anh Khánh, "sốt" thú nuôi bạch tạng đã từng diễn ra với từng loài nhưng năm nay thì "sốt" với rắn, trăn và chim. Loài chim bạch tạng có rất nhiều, phổ biến nhất vẫn là các loại như vẹt, chào mào... Nói rồi anh Khánh vui vẻ khoe, mình vừa post lên mạng ảnh một đôi chim chào mào Bắc kỳ khá đẹp, đang trong thời kỳ trổ lông, to và dài, lông trắng hồng, bông mặt mí mắt đỏ. Hiện tại chú chim này đang thay lông được 90%.

Anh Khánh giải thích, về thói quen, các loài chim cảnh bạch tạng không khác so với những loài có lông thông thường nhưng do đặc trưng màu lông trắng mượt mà nên rất bắt mắt trong giai đoạn trổ mã. Anh Khánh bật mí, "tôi quyết "găm" mối hàng "độc" này đến thời điểm chim bắt đầu thay lông để chào hàng sẽ dễ kiếm được khách mua với giá hời hơn các thời điểm khác".

Theo anh Khánh, trước đây cửa hàng của anh cũng từng bán một số chú chim chào mào bạch tạng, chỉ mỏ và chân là đen. Dân chơi yêu thích chim cảnh thường gọi vui đó là chào mào bạch tạng loại 2, bởi chỉ đảm bảo độ trắng tới 90% nên giá thành vì thế cũng thuộc diện "chấp nhận được", từ 1,7 - 2,5 triệu đồng/ con.  Còn riêng với đôi chim chào mào bạch tạng toàn phần, giá không dưới 10 triệu đồng/cặp - anh Khánh phát giá chắc như đinh đóng cột.

Mặc dù chim cảnh bạch tạng luôn là loài phổ biến nhưng dường như thú chơi này không còn "nóng" như thời kỳ đầu nữa mà hiện nay loài rắn sữa (rắn sữa Honduras) hay còn gọi là rắn bạch tạng đang được giới trẻ nô nức săn lùng. Đây là loài động vật sinh sống chủ yếu ở khu vực Trung Mỹ và được giới trẻ trên thế giới đặc biệt ưa thích bởi màu sắc sặc sỡ như vàng, cam... cùng những hoa văn đẹp mắt.

Trào lưu nuôi rắn sữa du nhập về Việt Nam khoảng 2 năm gần đây và "sốt" vô cùng trong những ngày đầu năm này. Mặc dù rất hào hứng "săn" nhưng không ít bạn trẻ vẫn còn e dè, bởi giá thành khá "chát", khoảng từ 5 - 7 triệu đồng/con. Đối với những con rắn sữa bạch tạng tự nhiên, giá thành còn được đẩy lên gấp đôi mà "chủ mối nhiều khi vẫn không có hàng để bán" - anh Khánh cho biết.

Từ khi một số người nuôi rắn chuyên nghiệp Việt Nam áp dụng bí quyết phối ghép để cho ra đời dòng rắn sữa bạch tạng thì giá rắn sữa bạch tạng made VietNam rẻ hơn nhưng vẫn dao động trong khoảng vài triệu đồng/con tùy theo màu sắc và kích cỡ.

Một đặc trưng của rắn sữa bạch tạng là đôi mắt đỏ rất "ngầu", thế nên dân chơi không nhầm lẫn giữa rắn bạch tạng ngoại và Việt Nam. Ngoài vẻ đẹp, một đặc điểm khiến rắn sữa được ưa chuộng là sự hiền lành và thân thiện với con người và đặc biệt là khả năng thích nghi tốt với điều kiện sống nhân tạo ở nhiều nơi có khí hậu khác nhau.

Xã hội - Giới trẻ sốt sắng nuôi thú bạch tạng (Hình 2).

Rắn sữa bạch tạng.

Thú bạch tạng chưa nuôi đã... chết

Tò mò về loài thú bạch tạng đang được giới trẻ săn lùng hiện nay, tôi liên lạc với anh Quang Hưng (Kim Mã, Ba Đình), một thành viên của hội Sinh vật cảnh Hà Nội. Anh Hưng cho biết: "Bạch tạng thực chất là một căn bệnh. Từ người cho đến các loài động vật đều có khả năng mắc căn bệnh đặc biệt này. Đối với loài động vật, bạch tạng còn xuất hiện trong biến chứng của mọi loài động vật.

Khi mắc căn bệnh này, toàn bộ màu da hoặc lông cơ thể của chúng sẽ dần chuyển sang màu trắng và cũng theo đó ngày càng có nhiều biến đổi sinh lý. Hậu quả dễ thấy nhất là hầu hết những loài động vật bạch tạng đều có tuổi thọ kém hơn những con khác cùng loài nhưng không mắc bệnh. Chưa kể đến tình trạng sức khỏe thì tính đề kháng của con vật bạch tạng cũng yếu hơn rất nhiều các con vật bình thường khác".

Theo anh Nguyễn Sáng, một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh sinh vật cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) thì, hầu hết những loài vật bị biến đổi gen sang thể bạch tạng đều rất khó nuôi. Điều kiện sinh hoạt của chúng luôn phải chu đáo hơn những con vật sinh trưởng bình thường khác.

Quốc Hùng (ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước khi có trào lưu "săn" rắn sữa bạch tạng, tôi đã sở hữu một số chú rắn ri cá bạch tạng rất đẹp. Với đặc điểm mắt đỏ, lưỡi đỏ, dài khoảng 1m2 nặng 600g. Để "săn" được chú rắn "độc" này, Hùng tốn kém không ít tiền.

Quá trình nuôi dưỡng con vật bạch tạng cũng khá kỳ công. Do là loại bạch tạng nên sức đề kháng của rắn ri kém, chỉ cần lơi lỏng một chút, rắn rất dễ bị xây xát hoặc lở miệng do vi khuẩn tấn công. "Vì vậy, yếu tố vệ sinh luôn phải đặt lên hàng đầu nên việc theo đuổi thú chơi này không đơn giản, không chỉ vất vả mà còn khá tốn kém" - Quốc Hùng cho biết.

Còn với Việt Anh (ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) thì lại đặc biệt "kết" chú chó Phú Quốc bạch tạng rất đẹp. Theo Việt Anh, cậu "tậu" chú chó này từ một lái buôn Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc với giá xấp xỉ 15 triệu đồng. Chú chó này nặng khoảng 3kg, đặc biệt có có đường xoáy kiếm trải dọc sống lưng, màu trắng tinh khôi. Tuy nhiên trong quá trình nuôi, không ít phen Việt Anh phải giật mình thon thót bởi nó  dễ mắc bệnh. Việt Anh ngao ngán, thường xuyên phải đưa chú chó đi bác sỹ thú y để khám.

Lần gần đây nhất, chú chó mắc chứng  bệnh parvovirus - một căn bệnh do virus tấn công đường tiêu hóa của vật nuôi gây viêm dạ dày, đường ruột. Đây là chứng bệnh đòi hỏi phải kiên trì chữa trong một thời gian dài nên riêng việc chi phí thuốc thang chữa bệnh cho chú chó "độc" cũng "ngốn" của Việt Anh một khoản không nhỏ.

Việt Anh thừa nhận: "Tôi từng chứng kiến những người bạn cùng sở thích chơi thú bạch tạng phải "buông tay gác kiếm" bởi không đủ tiềm lực theo nghề chơi lắm công phu này, trong khi thú cưng "tậu" về chưa được bao lâu đã... ra đi".              

 Nuôi rắn bạch tạng đòi hỏi sự kỳ công

Theo anh Sáng thì loài rắn sữa bạch tạng rất khó nuôi. Người nuôi chúng cần phải cho chúng ở trong môi trường kín như lồng kính với khăn trải ấm áp làm đệm. Môi trường này vừa cho chúng bò, trườn để mua vui cho người xem bởi khi chiếu đèn màu xanh đỏ... khiến chú rắn "bắt đèn", nhìn rõ từng đường gân, mạch máu dưới da. Ngoài ra, việc chiếu đèn đó là một cách cung cấp ánh sáng cũng như tác dụng sưởi ấm cho rắn, vì khí hậu ẩm, giá rét mùa đông miền Bắc.

Nhi Linh

Giới trẻ thích thú tự chế quần áo

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:28
Thời gian gần đây, "cơn lốc tự chế" quần áo, phụ kiện thời trang "độc, lạ", bụi phủi... đang lan rộng trong giới trẻ. Bạn trẻ chỉ bỏ ra chút công sức cắt may, cộng với sự khéo léo của bàn tay và mò mẫm trên các mục chuyên dạy cách "chế" đồ, là có những mẫu quần áo có thể biến thành mốt. Những mẫu cũ, qua cách "chế" của thời trang thời thượng đang rất "hút" giới trẻ.

Khủng hoảng là... cơ hội của người trẻ

Thứ 2, 18/02/2013 | 20:42
Khủng hoảng chính là cơ hội của người trẻ, vấn đề là người trẻ có ý thức được điều đó và có đủ tự tin để gánh vác việc kiến tạo những thay đổi.

Nói với người trẻ: Hãy vượt qua sự sợ hãi!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Có bốn sự sợ hãi mà chúng ta phải luôn đối diện trong đời sống này. Lời giảng dạy của Bậc Giác ngộ cách đây hơn 2600 năm, là câu giải đáp chân thật nhất mà con người cần thấu hiểu.