Giới trẻ Đà thành“đua” nuôi chuột cảnh

Giới trẻ Đà thành“đua” nuôi chuột cảnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Mua chuột Hamter về làm cảnh đó là thú vui mới của giới trẻ Đà Nẵng thời gian gần đây.

Thú vui mới này của giới trẻ Đà thành muộn hơn thú chơi chuột cưng của giới trẻ Hà và Sài thành. Nhiều thanh niên cho rằng, nó giúp giảm stress. Những người lớn tuổi nên chấp nhận thú vui đó của giới trẻ.

Mê mẩn với thú chơi... chuột

Buổi tối, dọc trên cầu Sông Hàn và các phố trung tâm thành phố Đà Nẵng, có rất nhiều người bán chuột bạch - Hamster. Theo quảng cáo của người bán, loài chuột này có nguồn gốc tại Hà Lan và châu Phi, được nuôi để làm cảnh. Loại chuột Hamster nhỏ, màu trắng, hay ngủ ngày, có thể làm trò nên rất "được lòng" giới trẻ. Loài chuột làm cảnh này được rao bán từ 40 - 100 nghìn đồng/ con tùy theo loại.

Sự kiện - Giới trẻ Đà thành“đua” nuôi chuột cảnh

Chuột Hamster được bán trên cầu sông Hàn, Đà Nẵng

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, đây là thú vui xuất hiện khá lâu tại Hà Nội và Sài Gòn, và mới đây, đã du nhập về Đà Nẵng khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy thích thú, lạ lẫm…Trên một diễn đàn dành cho những người yêu loại chuột này của các bạn sinh viên trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, có các cuộc thảo luận khá sôi động, các bạn truyền nhau kinh nghiệm mua chuột, nuôi chuột thế nào và nhiều người cho rằng, đây là thú vui rất "la"å nên nhiều bạn trẻ rất sốt sắng với món quà này. Chuột Hamster sống và phát triển tốt trong điều kiện nuôi. Vì thế, việc sở hữu một chú chuột trong nhà không phải là điều khó, vì chuột chỉ ăn cơm, gạo và uống nước.

Trần Hạnh An, sinh viên Đại học Đà Nẵng chia sẻ: "Sinh nhật em, cậu bạn thân bật mí là sẽ dành cho em nhiều bất ngờ. Khi mở quà ra, em thật sự thấy vui khi nhận được món quà là một chú chuột bạch nho nhỏ, hiền lành, trông như một nắm bông vậy, em thấy rất thích thú với món quà này, nó khác hẳn với việc nuôi một con cún ồn ào, hiếu động, hoặc một con mèo hay cào cấu vì em có thể nuôi con chuột này trong phòng mình".

Hạnh An cũng cho biết, ở Đà Nẵng đã có rất nhiều hội yêu chuột bạch ra đời. Với những tiêu chí nhỏ xinh, dễ nuôi, chuột bạch đã trở thành con vật được giới trẻ rất "cưng". Hàng loạt chuyên mục về cách nuôi chuột hamster được giới trẻ Đà Nẵng lập ra trong các diễn đàn (forum) về vật nuôi, thậm chí có hẳn những diễn đàn của các bạn học chuyên Sinh dành riêng cho loài chuột này.

Cẩn thận... rước bệnh

Anh Minh, chủ cửa hàng chuột trên phố Lê Duẩn, Đà Nẵng cho biết: "Có rất nhiều người đến cửa hàng mua chuột về nuôi, chủ yếu là giới trẻ và những người đam mê động vật. Nhiều khách du lịch vào thành phố Đà Nẵng cũng mua về làm quà cho trẻ nhỏ ở gia đình. Nhiều khi khách mua nhiều, chúng tôi vẫn phải đặt hàng từ Vũng Tàu, Cần Thơ, Nha Trang... về bán". Tuy nhiên, số lượng bán vẫn chưa nhiều nên một số khách du lịch có nhu cầu phải lên mạng đặt hàng từ TP.HCM.

Được sự hướng dẫn của các bạn sinh viên ở Đà Nẵng, tôi được đăng nhập vào trang yeuchuotbach… để "mục sở thị" thị trường bán chuột online. Tại đây, có rất nhiều lời rao bán chuột Hamster, mỗi loại chuột được rao bán theo từng mức giá khác nhau. Theo đó, giá loại chuột Hamster panda (gấu trúc) đốm thường dao động chỉ từ 80.000- 120.000 đồng/con.

"Quý tộc" nhất vẫn là loại chuột lông "xù" mang ánh kim có giá 320.000 đồng/con. Đi kèm với đó là các loại phụ kiện phong phú để nuôi hamster: Riêng lồng (được các teen âu yếm gọi là nhà) cũng có dăm ba loại, giá từ 55.000-320.000 đồng/chiếc; các loại thức ăn; đồ chơi cho chuột hamster. Lượng chuột nhập về được chủ hàng rao với số lượng lên đến hàng trăm con, đủ để cả bán lẻ lẫn bán buôn.

Lý giải về sự bùng phát xu hướng chơi và bán chuột Hamster tại Đà Nẵng, nhiều bạn trẻ cho rằng, khi các trò chơi cũ đã nhàm chán thì việc tặng nhau chuột cũng rất thú vị. Cảm giác nuôi một con chuột nhỏ xinh trong nhà, được chăm sóc, quan tâm đến nó, thấy rất là "lạ".

Tuy nhiên, bên cạnh thú chơi chuột Hamster, các chuyên gia thú y cho rằng, chuột Hamster (phần lớn nguồn gốc ở Hà Lan và châu Phi) có tuổi thọ 2-2,5 năm, đẻ 3 tháng một lứa, mỗi lứa 4-5 con, tốc độ sinh sản này thuộc diện nhanh và nhiều. Nếu lọt ra môi trường, chúng có thể phá hoại môi trường, cây cối, rau màu.

Cục Thú y cũng khẳng định, chuột Hamster là loại động vật gặm nhấm, thích ăn hạt ngũ cốc và sinh sản rất nhanh. Chúng cũng lây truyền một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người như dịch hạch, xoắn khuẩn. Đặc biệt, các giống chuột cảnh như Hamster hiện đang được bày bán ngoài thị trường hoàn toàn không có giấy phép nhập khẩu, hàng chủ yếu được nhập lậu về bằng các đường tiểu ngạch. Vì thế nhiều người lo ngại rằng, chuột Hamster đang được bày bán tràn lan trên thị trường Đà Nẵng hiện nay chưa qua kiểm soát dịch bệnh. Và nếu loài chuột này mang dịch bệnh lây lan cho các loài động vật khác hoặc gây bệnh cho người thì rất nguy hiểm.

Lạc Thành