Những chiêu buôn bán thông tin thẻ tín dụng kiếm bạc tỷ

Những chiêu buôn bán thông tin thẻ tín dụng kiếm bạc tỷ

Thứ 4, 18/09/2013 | 16:43
0
Chỉ trong vòng 6 ngày (từ 5/9 đến 11/9), cơ quan chức năng đã bắt hai nhóm đối tượng sử dụng nhiều tài khoản, hòm thư điện tử tạo các chủ đề rao bán thông tin thẻ tín dụng Visa, Master của người khác tại một số diễn đàn hacker trên mạng internet để lừa đảo hàng tỷ đồng tiền mặt của nạn nhân.

Các chuyên gia cảnh báo, thủ đoạn siêu tinh vi của các hacker đang đe dọa sự mất an toàn không chỉ với những cá nhân sử dụng thẻ tín dụng, mà còn đe dọa sự an toàn an ninh của các tổ chức, doanh nghiệp...

Làm giả thẻ tín dụng quốc tế, chiếm đoạt tiền tỷ

Ngày 5/9, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - Công an Hà Nội phối hợp bộ Công an đã triệt phá đường dây sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người khác để làm giả thẻ ngân hàng, chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Vũ Phong (SN 1981), ở ngõ chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng - Đống Đa;  Bùi Đình Hảo (SN 1991) ở Uông Bí, Quảng Ninh. Cơ quan công an đã thu giữ hàng chục thẻ tín dụng giả, 4 máy tính xách tay lưu giữ nhiều thông tin quan trọng.

Bất động sản - Những chiêu buôn bán thông tin thẻ tín dụng kiếm bạc tỷ

Đối tượng Vũ Phong và Bùi Đình Hảo tại cơ quan công an.

Được biết, Hảo và Phong quen nhau trên các diễn đàn về công nghệ thông tin. Hai đối tượng đã kết hợp với nhau để vi phạm pháp luật, đó là chuyên tấn công trái phép các website kinh doanh tiền điện tử. Trong khoảng từ tháng 7-9/2013, hai đối tượng này đã móc nối với nhiều người ở Hà Nội, Quảng Ninh và một số người ở nước ngoài sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người khác để làm giả thẻ ngân hàng.

Ngay sau đó, ngày 11/9, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang cũng đã bắt giữ một nhóm đối tượng thực hiện hành vi mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng qua mạng internet để chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng. Theo thông tin ban đầu, bốn đối tượng bị bắt giữ gồm: Bùi Xuân Dũng, Nguyễn Xuân Việt, Đặng Thị Mai và Lê Thị Ngọc Linh. Thực hiện khám xét khẩn cấp, cơ quan công an còn thu giữ: Hai bộ máy tính để bàn, hai máy tính xách tay, 154 triệu đồng, bốn quyển sổ tiết kiệm trị giá hơn 2 tỷ đồng cùng nhiều tài liệu.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận khi thực hiện mua bán thông tin thẻ tín dụng, các đối tượng "chat" để trao đổi, thống nhất giá cả, số lượng loại thẻ tín dụng cần mua bán. Người mua sẽ trả bằng tiền mặt thông qua dịch vụ Western Union tại một ngân hàng tại tỉnh Bắc Giang. Sau đó, các đối tượng đổi sang tiền Việt Nam, chuyển vào tài khoản tại một ngân hàng khác để chiếm đoạt.

Trung tá Nguyễn Hiếu, cán bộ phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - Công an Hà Nội cho biết: "Điều nguy hiểm, các đối tượng trong nước dùng thủ đoạn câu kết với đối tượng nước ngoài sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người khác để làm giả thẻ (Visa, Master...), sau đó sử dụng thẻ giả này mua các loại thiết bị điện tử đắt tiền như điện thoại iPhone 5, máy tính bảng iPad... để sử dụng hoặc bán lại nhằm chiếm đoạt tiền. Các đối tượng còn móc ngoặc với một số đơn vị chấp nhận thẻ thanh toán để thanh toán khống dịch vụ, hàng hóa qua thiết bị quẹt thẻ (POS)...".

Bất động sản - Những chiêu buôn bán thông tin thẻ tín dụng kiếm bạc tỷ (Hình 2).

Một số thẻ tín dụng giả bị công an Hà Nội thu giữ

Tiền thật biến thành tiền ảo "chạy" vào túi hacker

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Minh Đức- giám đốc bộ phận An ninh mạng Bkav nhận định, nguyên nhân dẫn đến các vụ hacker đánh cắp thông tin của người khác là do những thông tin của người sử dụng thẻ tín dụng được điền vào những website mua bán và có thể sẽ được lưu trữ lại.

Đây cũng là một con đường để các hacker lấy cắp thông tin nhanh nhất. Các hacker sẽ tấn công thâm nhập vào các trang web về giao dịch trực tuyến (thanh toán, mua bán hàng hoá…) và sẽ lấy được toàn bộ cơ sở dữ liệu mà chủ thẻ đã "thành thật" khai trong quá trình giao dịch. Khi có thông tin thẻ, các hacker lại trở thành "chủ nhân" và điền những thông tin đánh cắp được vào mua bán ở các trang khác. Sau đó, chúng mới chuyển thành tiền hoặc sẽ nạp vào các trang chơi cá độ và cờ bạc trực tuyến… Số tiền thật từ tài khoản của nạn nhân biến thành "tiền ảo" trên mạng, sau đó được trung chuyển qua nhiều các trang web khác nhau để thanh toán từ "tiền ảo" sang tiền thật một lần nữa.

Có một cách khác để các hacker có thể ăn cắp tiền của các chủ thẻ đó in ra các thẻ ATM giả để rút. Khi có đầy đủ thông tin thẻ thì sẽ có nhiều cách để rút tiền. Các đối tượng có thể hack (tấn công) vào các trang web điện tử để lấy thông tin là cách phổ biến hiện nay. Ngoài ra, máy tính của người sử dụng có những con virus chuyên đánh cắp thông tin về tài chính.

Khi đó, virus sẽ thu thập những thông tin của thẻ tín dụng, những lần chủ nhân của thẻ giao dịch trên các trang ngân hàng điện tử, mua bán cũng sẽ bị thu thập lại để đánh cắp thông tin. Với những thông tin lấy được, hacker có thể kiểm soát được các tài khoản email, tài khoản ngân hàng… của nạn nhân. Đồng thời, tại máy tính nạn nhân, virus còn mở một cổng hậu cho phép hacker lấy bất kỳ file dữ liệu nào trên máy. Điều nguy hiểm là virus hoạt động âm thầm, nên người dùng khó phát hiện máy tính của mình có bị nhiễm hay không, hoặc bị nhiễm từ bao giờ.

Bkav cảnh báo, thời gian qua, sự việc máy tính bị kiểm soát và lấy cắp dữ liệu là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, cho thấy tình trạng lộ, lọt thông tin tại Việt Nam đang trở nên đáng báo động. Điều này không chỉ gây ra những thiệt hại cho cá nhân người sử dụng máy tính, mà còn đe dọa sự an toàn an ninh của các tổ chức, doanh nghiệp, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Nhìn nhận về những vụ việc trên, ông Minh khuyến cáo: "Người tiêu dùng nên để ý giao dịch trên các trang điện tử có uy tín, không nên mua bán ở những trang nhỏ lẻ. Chủ thẻ tín dụng cần làm việc với ngân hàng để những thông tin cảnh báo bằng tin nhắn tránh tình huống kẻ xấu lợi dụng đánh cắp tiền, chủ thẻ nhận được tin nhắn sẽ biết có kẻ gian đang sử dụng tài khoản và báo ngay cho ngân hàng khoá tài khoản lại. Trong quá trình sử dụng hòm thư điện tử, chúng ta không nên mở những file đính kèm hay đường dẫn lạ, kể cả những thông báo tưởng là của ngân hàng (nếu chúng ta cảm thấy không an toàn, có nghi ngờ), những thông tin tiếp nhận được qua "chat", email… để đề phòng bị lừa cài đặt virus sang máy tính".                    

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, để đề phòng hacker đánh cắp thông tin, người sử dụng máy tính nên trang bị phần mềm diệt virus để "phòng bệnh hơn chữa bệnh", trong tình huống mở file chứa virus hoặc đường dẫn không an toàn thì phần mềm đó sẽ cảnh báo. Trong nhiều tình huống, con virus đã xâm nhập được vào máy tính và tìm cách lén lút gửi những dữ liệu liên quan đến tài chính, file dữ liệu khác ra bên ngoài thì người sử dụng cũng được cảnh báo và ngăn chặn lại.  

Ngân Giang

Tội phạm công nghệ đánh cắp hàng triệu 'đô' qua thẻ tín dụng

Thứ 2, 26/08/2013 | 16:13
Tội phạm công nghệ cao đang có những chiêu thức phạm pháp mới, không chỉ gây thiệt hại về tài sản cho Nhà nước, cá nhân, tổ chức mà còn xâm phạm đe dọa an ninh, quốc phòng.

Cậu bé lớp 3 lừa bố lấy thẻ tín dụng tiền triệu

Thứ 6, 19/07/2013 | 16:54
Cậu bé mới học tiểu học nói dối bố để ăn cắp mật khẩu thẻ tín dụng và vô tư rút tiền để "thiết đãi" bạn bè nhằm gây ấn tượng.

'Nghìn lẻ một' chiêu lừa thẻ tín dụng của 'hacker đen'

Thứ 6, 05/07/2013 | 16:05
Thẻ tín dụng (credit card) đang nở rộ tại các giao dịch hàng ngày ở Việt Nam. Tuy nhiên, với tính năng tiện ích thực hiện các giao dịch thương mại điện tử như mua hàng hóa, vé máy bay… loại thẻ này đang dành được sự quan tâm đặc biệt của giới “hacker đen” trộm thông tin và trở thành mối đe dọa chung cho người dùng cùng các ngân hàng phát hành thẻ.

4 người Trung Quốc làm giả thẻ tín dụng, cuỗm 6 tỷ

Thứ 6, 24/05/2013 | 16:37
Chỉ trong vòng 10 ngày, 4 người Trung Quốc đã thực hiện giao dịch thanh toán trên 6 tỉ đồng. Trong đó, chúng đã thanh toán thành công và rút hơn 3 tỉ 9 trăm triệu đồng khỏi hệ thống 2 ngân hàng ở VN.

Bắt giữ người nước ngoài “xài” thẻ tín dụng giả

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết đã bắt Choi Mingkian (quốc tịch Malaysia) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an tình nghi Choi Mingkian là thành viên một tổ chức xã hội đen tại Malaysia.

Đường dây mua vé máy bay bằng thẻ tín dụng giả

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao Phòng cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội vừa bắt tạm giam 4 đối tượng đã có hành vi tự sản xuất và sử dụng thẻ tín dụng giả để lừa mua vé máy bay nhằm kiếm lời bất chính.

Đường dây trộm mã thẻ tín dụng mua vé máy bay

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP. Hà Nội vừa khám phá đường dây chuyên ăn cắp thông tin tài khoản, rút tiền mua vé máy bay và bán ra thị trường với giá rẻ.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.