Giật mình nguyên nhân bé gái 7 tuổi bất ngờ... mọc râu

Giật mình nguyên nhân bé gái 7 tuổi bất ngờ... mọc râu

Đỗ Thị Thơm
Thứ 4, 21/02/2018 | 11:49
0
Sau 6 tháng uống thuốc không nhãn mác, bao bì để trở nên mũm mĩm hơn, bé gái 7 tuổi tăng đến 10kg. Tuy nhiên, bé bất ngờ mọc râu, lông lá đầy người.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang (ĐH Y dược TP.HCM) vừa chia sẻ câu chuyện bất ngờ này.

Các bệnh - Giật mình nguyên nhân bé gái 7 tuổi bất ngờ... mọc râu

Hình ảnh hội chứng Cushing do thuốc - điều các bác sĩ không hề mong muốn khi sử dụng corticoid. Ảnh minh họa.

Theo đó, một người mẹ từng gọi điện cho bác sĩ Sang trình bày về tình trạng con gái 7 tuổi của chị có… râu.

Vốn không bao giờ chẩn đoán bệnh qua điện thoại, nhưng nghe chia sẻ của mẹ bé, bác sĩ khuyên cho bé đi khám chuyên khoa nội tiết. Tuy nhiên, người mẹ lại không đưa bé đi khám.

Bất ngờ một tháng sau, mẹ bé gọi điện thoại cho bác sĩ Sang vì lý do, bé mọc râu và mọc lông ngày càng nhiều. Dù bác sĩ Sang tiếp tục khuyên đưa con đi khám nội tiết nhưng người mẹ nhất quyết mang con đến tận bệnh viện nhờ bác sĩ Sang kiểm tra.

“Đập vào mắt tôi là một bé gái 7 tuổi đầy đủ hội chứng Cushing - bệnh lý nội tiết thường gặp với người đầy lông, nhất là ở mặt, quanh miệng và tay, chân. Tôi hỏi rằng, trong thời gian qua bé có uống thuốc gì khác không thì người mẹ nói không”, bác sĩ Sang chia sẻ.

Sau hồi gặng hỏi, người mẹ mới chịu “khai” rằng, thấy bé ốm quá nên đã tìm đến một bác sĩ kê đơn thuốc uống. Kết quả là, trong 6 tháng, bé gái thay đổi hẳn thói quen ăn uống, suốt ngày đòi ăn, mập mạp, mũm mĩm, "có da có thịt" hơn nên cả nhà ai cũng mừng. Trước đó, bé từng được đưa đi khám dinh dưỡng nhiều nơi nhưng không khả quan.

Theo đó, sau khi uống thuốc, 6 tháng bé tăng hơn 10kg. Vấn đề là, bé không thiếu cân nặng. Các bé trong giai đoạn từ 3-7 tuổi chiều cao tăng nhanh sẽ nhìn giống như gầy đi, nhưng thực tế là chiều cao, cân nặng vẫn trong chuẩn bình thường.

Mẹ bé đưa cho bác sĩ Sang xem số thuốc bé sử dụng. Đó là 10 bịch thuốc gồm 5 viên nhiều màu sắc, không tem, không vỏ, không toa. Mỗi lần đi khám là nhận 10 bịch với giá 300 nghìn đồng. Đặc biệt trong đống thuốc đó, bác sĩ nhận ra có viên Dexamethasone.

Bác sĩ Sang cho biết: “Dexamethasone là một corticosteroid có tác dụng kháng viêm rất mạnh. Ai đã làm công việc liên quan đến y tế đều biết, tác dụng phụ của nó rất nhiều và vô cùng hại. Một số biến chứng của nó lên gan và thận nặng nề. Nó chỉ dùng điều trị bệnh mà bệnh đó nguy kịch tính mạng và người dùng chấp nhận tác dụng phụ. Thuốc chỉ sử dụng trong thời gian ngắn để hạn chế biến chứng.

Tuy nhiên, bé gái trên uống 1 viên 4mg (tương đương với số thuốc dùng cho người 40kg cân nặng), trong khi bé chỉ 25kg. Liều bé dùng là liều ức chế miễn dịch. Đây là liều điều trị bệnh nặng, bệnh nguy kịch không phải liều kích thích ăn uống".

Từ trường hợp trên, bác sĩ Nguyễn Thanh Sang khuyến cáo, các bậc cha mẹ đừng vì vài kg cân nặng của con mà đánh đổi sự nguy hại cho gan - thận, thậm chí là loãng xương của con khi về già.

Những loại thuốc không thể thiếu trong tủ thuốc của gia đình

Thứ 3, 20/02/2018 | 18:15
Đầy bụng, dị ứng, tiêu chảy… là những bệnh cấp tính mà nhiều người mắc phải trong dịp Tết. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần “thủ” một số loại thuốc trong tủ thuốc của gia đình.

Bé gái sơ sinh mọc ‘lông lá’ khắp người

Thứ 7, 02/11/2013 | 11:28
Một bé gái Ấn Độ mới sinh ra có lông và tóc từ đầu đến chân do thừa kế một loại gen hiếm của gia đình.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.