Giai thoại kỳ bí về “Linh Khuyển” trấn yểm thương cảng xứ Đàng Trong

Giai thoại kỳ bí về “Linh Khuyển” trấn yểm thương cảng xứ Đàng Trong

Lê Nhâm Thân
Thứ 7, 17/02/2018 | 10:00
0
Đã gần 500 năm, lưỡng tượng “Linh Khuyển” vẫn còn quá nhiều bí ẩn đang chờ đợi sự giải đáp từ các nhà khoa học. Những câu chuyện tâm linh, những giai thoại về lưỡng tượng này cứ thế dày thêm theo thời gian.

Hé lộ 24 giai thoại

TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam bao đời rọi bóng xuống Hoài Giang nét rêu phong, trầm mặc. Đến phố Hội, ai cũng muốn một lần ngang qua chùa Cầu để thành tâm chiêm bái. Sự linh thiêng ở nơi đây là điều không ai có thể phủ nhận được.

Ông Nguyễn Đức Minh, nguyên Phó Giám đốc trung tâm Bảo tồn Di sản – Văn hóa Hội An cho biết, chùa Cầu là một di tích lịch sử, văn hoá, tâm linh. Nó gắn liền với sự thịnh suy của một thương cảng bậc nhất xứ Đàng Trong thời bấy giờ. Đồng thời nó là linh hồn, biểu tượng của người phố cổ mấy trăm năm qua.

Nói về điều đặc biệt và có lẽ gây nhiều tranh cãi nhất về chùa Cầu, ông Minh cho rằng đó là bộ lưỡng tượng “Linh Khuyển” và “Linh Hầu” (đôi tượng chó gỗ và khỉ đá ở 2 đầu cầu – PV). Theo quan sát của chúng tôi, bờ Tây (đầu cầu) đặt 2 tượng “Linh Hầu” chắp tay kính cẩn dâng đào, bờ đông (đuôi cầu) là lưỡng tượng “Linh Khuyển”. “Linh Khuyển” gồm một đực (dương), một cái (âm) được xếp quay mặt vào nhau. Cả 2 bệ vệ như hình tượng chó thật canh giữ nhà ở ngoài đời. Đặc biệt, đằng sau vẻ uy nghi, đôi “Linh Khuyển” toát lên sự khoan thai, 2 chân sau có vẻ chổm lên như tư thế sẵn sàng xông ra giữ của.

Văn hoá - Giai thoại kỳ bí về “Linh Khuyển” trấn yểm thương cảng xứ Đàng Trong

Tượng Linh Khuyển ở chùa Cầu, Hội An.

Theo ông Minh, lưỡng tượng “Linh Khuyển” này mang trong mình những bí ẩn tâm linh đặc biệt. Đến nay, đã có 24 giai thoại về nơi này. 

Bí ẩn chưa có lời giải về “Linh Khuyển”

Trong nhiều năm nghiên cứu, ông Minh cùng đồng nghiệp đã tìm ra nhiều tài liệu quan trọng. Thời đó, cầu do người Phù Tang xây dựng. Họ vốn theo Thần đạo, tức làm gì cũng phải có biểu tượng trấn yểm. Chó trong quan niệm của họ là biểu tượng của sự thông minh, dũng cảm nên rất được coi trọng. Tượng “Linh Khuyển” được hình thành đặt ngay cổng các nơi tâm linh để trấn giữ vùng đất, chống lại thứ xấu xa. Luận về thuyết âm dương cái gì cũng đôi cũng cặp.

Văn hoá - Giai thoại kỳ bí về “Linh Khuyển” trấn yểm thương cảng xứ Đàng Trong (Hình 2).

Chuyên gia Nguyễn Đức Minh là một trong những người tâm huyết trong nghiên cứu, bảo tồn văn hóa phố Hội.

“Chúng ta phải hiểu rằng, phố Hội xưa là thương cảng sầm uất bậc nhất xứ Đàng Trong, nhưng cũng là vùng trũng phía dưới thường xảy ra lụt lội, thiên tai. Việc trấn yểm của người Phù Tang, người Minh Hương là vì những điều này. Khi họ hay bất cứ ai đến mảnh đất này, bước vào đầu cầu sẽ được “Linh Hầu” dâng đào chào đón. Nhưng khi khách ở Hội An mà gây ảnh hưởng xấu thì ngay cổng ra đã có “Linh Khuyển” trấn giữ nhắc nhở”, ông Minh giải thích.

Cũng theo vị này, cặp câu đối bằng Hán ngữ ở chùa Cầu: “Thiên cẩu song tinh an cấn thổ - Tử vi lưỡng tượng định khôn thân”, nó được giải nghĩa là “hai tượng chó như 2 vì tinh tú làm yên ổn vùng đất vốn biến động - Trong cung tử vi thì 2 tượng khỉ chính quẻ khôn định đoạt mọi việc”, đã thể hiện phần nào ý nghĩa trấn yểm của những bộ tượng này. Ông Minh bác bỏ những giả thuyết truyền miệng rằng, “Linh Hầu” và “Linh Khuyển” được lập nên ở chùa Cầu chỉ đơn giản là vì xây dựng vào năm Thân và hoàn thành vào năm Tuất.

Đồng quan điểm, ông Võ Phùng, Giám đốc trung tâm Văn hóa – Thể thao Hội An cho rằng, nói đến chùa Cầu hay tượng “Linh Khuyển” thì phải thiên về câu chuyện truyền thuyết, tâm linh. Hai linh vật này được thờ theo tín ngưỡng vật tổ của người Phù Tang. Một số tài liệu cho rằng vì muốn khống chế “thủy quái”, người ta thờ thần Khỉ và thần Chó trên 2 đầu cầu. Ở Việt Nam, tục thờ chó không nặng nhiều về trấn yểm mà thiên hướng bảo hộ. Tục cũng có từ lâu đời thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Người ta tâm niệm rằng, tượng chó canh cổng như vị thần bảo hộ trừ tà ma, cầu phúc.

Văn hoá - Giai thoại kỳ bí về “Linh Khuyển” trấn yểm thương cảng xứ Đàng Trong (Hình 3).

Chùa Cầu luôn ẩn chứa những giai thoại bí ẩn, tâm linh.

Một cao niên phố Hội kể với chúng tôi rằng, “Linh Khuyển” linh thiêng một cách kỳ lạ, những biến động gì của Hội An xưa cũng gắn với nó. Có giai thoại rằng, khoảng năm 1960, “Linh Khuyển” đột ngột biến mất. Kỳ lạ hơn, thời gian này Hội An liên tiếp bị nhấn chìm trong mưa gió, bão lũ mà điển hình là đại họa lịch sử năm Thìn 1964. Từ đó người tin rằng, chính việc mất tích của “Linh Khuyển” đã khiến bùa trấn thủy quái con “Cù” mất tác dụng. “Cù” trở mình động đậy trở lại sau hàng trăm năm. Càng kỳ lạ hơn, khoảng 20 năm sau, tức những năm 1980, khi tìm được lưỡng tượng này về thì vùng đất mới trở lại như xưa.

Nếp rêu phong mỗi dày thêm nơi gác mái chùa Cầu là thêm những lớp trẻ được cha ông kể lại các tích xưa. Qua đó, các bậc cao niên cũng gửi gắm những lời dạy con cháu tu tâm, sống đúng đạo nghĩa, thành kính nơi chốn linh thiêng. Đến nay, những bí ẩn về "linh khuyển" vẫn chưa có lời giải, cũng như cơ sở xác thực, thế nhưng các giai thoại tâm linh, huyền bí cứ vẫn đang sống mãi với người phố cổ.

Lưỡng tượng “Linh Khuyển” gồm một đực, một cái. Sau khi hoàn thành, tượng được sơn màu rêu y như màu đá. Nằm trong quần thể chùa Cầu, “Linh Khuyển” được xem là di tích đặc biệt, đến nay đã có 7 lần trùng tu với sự tham gia của Việt Nam, Nhật Bản và Trung Hoa.

Xúc động hình ảnh người con cắt tóc cho mẹ già 95 tuổi ngày Tết

Thứ 2, 12/02/2018 | 20:21
Trong không khí người người nhà nhà chuẩn bị đón Tết, hình ảnh người con già cắt tóc cho mẹ già 95 tuổi để đón Tết khiến nhiều người không khỏi rưng rưng nước mắt vì cảm động.

Chúc mừng hội nghị tri ân khách hàng mỹ phẩm cao cấp ERINA 2017 thành công tốt đẹp

Chủ nhật, 04/02/2018 | 07:45
Công ty TNHH XNK MK BEAUTY với thương hiệu MỸ PHẨM CAO CẤP ERINA vừa tổ chức thành công chương trình Hội nghị tri ân khách hàng 2017 vào ngày 25.01.2018 tại Trung tâm Hội nghị sang trọng Đồng Nai – Eros Palace Luxury nhằm đánh dấu chặng đường phát triển trong thời gian qua.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.

Từng nổi tiếng một thời, Cò "Đất phương Nam" 40 tuổi vẫn vất vả, ở nhà trọ 15m2

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Ngôi sao nhí một thời Cò trong phim "Đất Phương Nam" hiện chỉ có một mình, bôn ba khắp nơi. Cuộc sống có phần thiếu thốn, "lo thân không đủ".