Giải phóng Mosul: Iraq không tính tới nước cờ này sẽ thua

Giải phóng Mosul: Iraq không tính tới nước cờ này sẽ thua

Thứ 5, 27/10/2016 | 14:25
0

Hãng tin Reuters ngày 27/10 dẫn nguồn tin thân cận giấu tên cho biết, IS hiện đang gửi nhiều đội đánh bom tự sát từ thành trì Raqqa ở Syria qua Mosul để đối phó liên quân Iraq.

Thiếu tá Chris Parker, người phát ngôn liên quân chống khủng bố tại căn cứ không quân Qayyara phía nam Mosul khẳng định: “Các cuộc tấn công của quân đội chính phủ Iraq cùng liên quân vào Mosul đang vấp phải sự phản kháng dữ dội từ IS. Càng tiến gần Mosul thì IS càng chống cự mạnh hơn”.

Tiêu điểm - Giải phóng Mosul: Iraq không tính tới nước cờ này sẽ thua

 Lực lượng quân chính phủ Iraq tuần tra khu vực Kirkuk, nơi IS kiểm soát

Dường như dự đoán được tình hình, trong cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian diễn ra ở Pháp ngày 26/10, Mỹ đã đưa ra đề xuất về chiến dịch triệt tiêu IS. Theo đó, để bọn chúng không kịp trở tay, liên quân chống khủng bố sẽ xem xét việc tiến hành tái chiếm căn cứ chính của IS ở Syria, thành phố Raqqa song song với chiến dịch giải phóng Mosul.

Dù không đưa ra chi tiết thông tin về chiến dịch Raqqa nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter cho hay chiến dịch Raqqa sẽ được tiến hành sớm. “Chúng tôi đã bắt đầu đặt nền móng cho việc cô lập Raqqa. Bởi IS dù có chịu thất bại trong việc mở rộng lãnh thổ nhưng chúng vẫn là mối đe dọa rất lớn với châu Âu. Chúng sẽ không từ bỏ tham vọng gieo rắc cái chết khắp nơi. Vậy nên việc tái chiếm Raqqa là một mục tiêu quan trọng”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Nhiều lãnh đạo châu Âu tham dự cuộc họp cùng ngày giữa 13 nước trong liên quân chống khủng bố cũng bày tỏ sự lo lắng, nếu chậm trễ tấn công, tái chiếm Raqqa sẽ khiến IS đẩy mạnh tấn công khủng bố vào châu Âu như vào Pháp và Bỉ thời gian qua.

Tiêu điểm - Giải phóng Mosul: Iraq không tính tới nước cờ này sẽ thua (Hình 2).

 Các gia đình người dân Iraq di dời khỏi Qayyara để đảm bảo an toàn 

“Theo những nguồn tin mật, những tay súng IS hiện đang đi vào “ngõ cụt”, một số lớn đang muốn chạy trốn khỏi căn cứ tại Syria và Iraq. Khả năng cao chúng sẽ quay trở lại đánh bom theo chiến thuật du kích nhắm vào các mục tiêu dân sự tại châu Âu để trả thù. Và nhiệm vụ của chính phủ các nước cần đề cao cảnh giác, tập trung hơn không chỉ trong Mosul và Raqqa”, một quan chức cấp cao tham dự cuộc họp cho biết.

Song nếu các nước cùng triển khai hai chiến dịch tái chiếm cả Mosul lẫn Raqqa thì liên minh sẽ phải chịu áp lực rất lớn. Bộ phận chịu áp lực lớn nhất sẽ là các máy bay chiến đấu và các binh sĩ do thám.

Trước đó, chuyên viên nghiên cứu cao cấp của Viện nghiên cứu chính sách Trung Đông Tahrir, Hassan cũng đưa ra cảnh báo rằng, IS sẽ lựa chọn sa mạc trở thành căn cử tiếp theo nếu Mosul thất thủ. Ông Hassan dẫn chứng, hồi tháng 8, IS công bố một đoạn video được quay tại Wilayat al-Furat, một trong những “tỉnh” chúng tự tuyên bố thuộc kiểm soát.

Không giống như các video tuyên truyền khác thường quay cảnh giao tranh trong đô thị, đoạn video này lại quay tại sa mạc. Trong video, các tay súng IS mô tả đang tấn công và đánh chiếm một doanh trại mà chúng cho là của lực lượng quân đội chính phủ Iraq và các cố vấn Mỹ.

Chuyên gia Hassan cho rằng: “Nếu như trước đây, đô thị rất quan trọng trong các thành trì của IS thì nay sa mạc sẽ là nơi trú ẩn trong tương lai của bọn chúng. Theo những quan sát của tôi, Wilayat al-Furat là khu vực duy nhất trong tầm kiểm soát của IS, đi qua biên giới Iraq và Syria, nơi có nhiều vùng sa mạc hoang vu, hẻo lánh. Rất có thể nơi đây sẽ trở thành căn cứ của IS trong tương lai”, chuyên gia Hassan dự đoán.

Cũng theo phân tích của nhiều chuyên gia, từ năm 2007 đến nay, các thủ lĩnh của IS đều coi sa mạc như một căn cứ an toàn. Từ sa mạc, chúng có thể xua quân ra các đường quốc lộ để cướp bóc và tống tiền tài xế, thực hiện các cuộc tấn công vào lực lượng an ninh và gieo rắc tâm lý sợ hãi và hoang mang trong dân chúng.

Đặc biệt trong bối cảnh an ninh Iraq ngày càng phức tạp, nếu không có sự thống nhất về an ninh, rất có thể các cuộc tấn công từ sa mạc sẽ khiến quân đội chính phủ không thể chống đỡ được. 

“Việc liên quân chính phủ chiếm lại Mosul là chuyện một sớm một chiều nhưng việc chính phủ Iraq giữ được Mosul lại là một vấn đề khác. Nếu chính quyền Baghdad không để người Sunni tự định đoạt tương lai của mình tại thành phố này thì bọn chúng (IS) một lần nữa sẽ quay lại từ sa mạc”, Hassan khẳng định.

Phương Anh

Video: Cận cảnh đường hầm đầy đủ điện, nước của IS dưới lòng Mosul

Chủ nhật, 27/11/2016 | 10:34
Các binh sĩ người Kurd đã phát hiện ra một hệ thống hầm của IS bao gồm nhiều phòng ở đầy đủ điện, nước và thậm chí có cả bếp.

IS cạo râu, thay đổi quần áo để… tháo chạy khỏi Mosul

Thứ 5, 27/10/2016 | 10:59
Áp lực ngày càng gia tăng đối với các chiến binh thánh chiến ở thành phố Mosul khi liên minh do Mỹ dẫn đầu và quân đội Iraq tăng cường tấn công trong ngày thứ 11 của chiến dịch.

Phá bẫy mìn IS ở Mosul: Những người tay không đối mặt với cái chết

Thứ 4, 26/10/2016 | 15:25
Các chiến binh người Kurd ở Iraq đã đối mặt với hàng nghìn quả mìn tự chế của IS bỏ lại khi tháo chạy chỉ với những dụng cụ thô sơ và lòng dũng cảm.

Video: Cận cảnh đường hầm đầy đủ điện, nước của IS dưới lòng Mosul

Chủ nhật, 27/11/2016 | 10:34
Các binh sĩ người Kurd đã phát hiện ra một hệ thống hầm của IS bao gồm nhiều phòng ở đầy đủ điện, nước và thậm chí có cả bếp.

IS cạo râu, thay đổi quần áo để… tháo chạy khỏi Mosul

Thứ 5, 27/10/2016 | 10:59
Áp lực ngày càng gia tăng đối với các chiến binh thánh chiến ở thành phố Mosul khi liên minh do Mỹ dẫn đầu và quân đội Iraq tăng cường tấn công trong ngày thứ 11 của chiến dịch.

Phá bẫy mìn IS ở Mosul: Những người tay không đối mặt với cái chết

Thứ 4, 26/10/2016 | 15:25
Các chiến binh người Kurd ở Iraq đã đối mặt với hàng nghìn quả mìn tự chế của IS bỏ lại khi tháo chạy chỉ với những dụng cụ thô sơ và lòng dũng cảm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.