Giải mã sự thật câu chuyện đi tìm Người Tuyết của Hitler

Giải mã sự thật câu chuyện đi tìm Người Tuyết của Hitler

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 26/11/2017 | 10:15
0
Chuyến thám hiểm của Đức Quốc xã ở Tây Tạng vào những năm 1938 vẫn gây nhiều tranh cãi về việc phải chăng Hitler muốn đi tìm Người Tuyết.
Hồ sơ - Giải mã sự thật câu chuyện đi tìm Người Tuyết của Hitler

Chuyến thám hiểm của Đức Quốc xã ở Tây Tạng vào những năm 1938 được đồn đoán là đi tìm Người Tuyết.

Đức Quốc xã dưới sự thống trị của Hitler trong lịch sử được cho là có các chương trình lớn nghiên cứu về những sinh vật huyền bí. Từ các chương trình tìm kiếm căn cứ UFO, khám phá những sự việc siêu nhiên cho tới nghiên cứu các loại vũ khí mà thế giới chưa bao giờ nhìn thấy, quốc gia này không chỉ gây ra những “đại họa” trong lịch sử mà còn gắn liền với những câu chuyện bí ẩn nhất của nhân loại.

Truy tìm Người Tuyết?

Trong tất cả các câu chuyện kỳ lạ nhất liên quan đến Đức Quốc xã, người ta có thể tìm thấy một loạt các chuyến phiêu lưu kịch tính đi tìm quái vật, mà xen lẫn trong đó có cả sự thật lẫn hư cấu. Dẫu vậy, ai cũng biết rằng, Hitler là một người theo đuổi và dành nhiều công sức đối với các hiện tượng huyền bí một cách mãnh liệt, đến mức nhân vật độc tài này còn lập nên một tổ chức nghiên cứu riêng biệt có tên là Ahnenerbe.

Người đứng đầu tổ chức Ahnenerbe là một trong những lãnh đạo hàng đầu của Đức Quốc xã - Thống chế Heinrich Himmler. Bề ngoài, Ahnenerbe được coi là dự án nghiên cứu lịch sử về chủng tộc Aryan, nhưng nó nhanh chóng phân ra các nhánh nghiên cứu chủ nghĩa thần bí và những sự kiện kỳ lạ. Các thành viên của Ahnenerbe theo đuổi tất cả mọi thứ từ ma thuật, ,triệu hồi quỷ dữ... cho đến tìm kiếm Chén Thánh ngoài đời thực. Một trong những nhiệm vụ nổi tiếng nhất là truy tìm Yeti ở dãy Himalaya, sinh vật hay còn được gọi là Người Tuyết.

Năm 1938, Đức Quốc xã tổ chức một cuộc thám hiểm đến vùng hoang vu giá lạnh của dãy núi Himalaya ở Tây Tạng. Chuyến đi có sự chỉ đạo của Himmler và tổ chức Ahnenerbe, với sự tham gia của chuyên gia động vật và nhà nhân chủng học Ernst Schfer, nhà nhân chủng học Bruno Beger - người khá nổi tiếng với các lý thuyết nói rằng Tây Tạng là nơi sinh sống của các chủng tộc Aryan. Mục đích của cuộc thám hiểm được công bố là nghiên cứu khoa học thuần tuý để thu thập, phác họa về lịch sử tự nhiên và văn hóa của khu vực, bao gồm yếu tố cấu thành như thực vật, động vật, con người, địa chất.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, chuyến đi chỉ là bình phong cho một mục đích hoàn toàn khác.

Trên thực tế, nhà văn Anh Christopher Hale từng kể về một tuyên bố bí mật do Bộ trưởng Tuyên truyền Đức Quốc xã Joseph Goebbels đưa ra năm 1940, nói rằng cuộc thám hiểm có mục tiêu sâu xa hơn về mục đích chính trị và quân sự. Trong đó chẳng hạn như thiết lập các căn cứ trong khu vực để dàn dựng các cuộc tấn công du kích chống lại người Anh ở Ấn Độ hoặc cung cấp bản đồ và biểu đồ khảo sát cho mục đích này.

Ngoài ra còn có ý kiến cho rằng, động cơ thực sự của sứ mệnh là để tìm ra tung tích của Người Tuyết và sử dụng sinh vật huyền thoại làm bằng chứng để chứng minh lý thuyết “giả khoa học” của họ về nguồn gốc của con người và duy trì công tác tuyên truyền riêng của mình về chủng tộc thượng đẳng. Thậm chí có tin đồn nói Đức Quốc xã có thể nghĩ Người Tuyết là một loại tổ tiên của chủng tộc Aryan.

Mục tiêu đi tìm nguồn gốc chủng tộc Aryan từ lâu đã trở thành lý tưởng xuyên suốt của Hitler. Khi trở thành người lãnh đạo Đức Quốc xã, Hitler cuồng nhiệt với niềm tin người Aryan là chủng tộc thượng đẳng có quyền thống trị thế giới.

Tổ chức bí ẩn

Hồ sơ - Giải mã sự thật câu chuyện đi tìm Người Tuyết của Hitler (Hình 2).

Hình minh họa về Người Tuyết.

Sự thật về các giả thuyết trên vẫn chưa được xác định sau nhiều năm trôi qua. Nhưng nhiều người tin rằng Schfer và Beger khi đó chắc chắn từng biết huyền thoại về sinh vật hoang dã khổng lồ có hình dạng con người trên dãy Himalaya và theo đuổi một số nghiên cứu riêng rẽ trong sứ mệnh này.

Đoàn thám hiểm Đức Quốc xã đã thu thập hàng ngàn mẫu thực vật và động vật sống, cũng như rất nhiều hình ảnh, đoạn phim và hiện vật của các dân tộc bản địa, chẳng hạn như một bản sao của bộ kinh Tây Tạng, được gọi là Kangyur, bên cạnh lượng dữ liệu quy mô lớn về địa chất và địa hình.

Ngoài ra Schfer còn lưu lại hàng tập ghi chú chi tiết về mọi khía cạnh trong cuộc thám hiểm, cũng như các ghi chép tỉ mỉ giới thiệu nền văn hóa và phong tục của người Tây Tạng, chưa kể đến cuốn nhật ký riêng của Beger trong hoạt động truyền giáo.

Tuy nhiên, không có tài liệu nào trong số này đề cập đến chuyến đi săn Người Tuyết hay bằng chứng về sứ mệnh đó. Schfer dường như tin rằng sinh vật huyền thoại này không có gì bí ẩn khi chúng chỉ là một số loại gấu lớn.

Dẫu vậy, đã có nhiều giả thuyết âm mưu xoáy vào cuộc thám hiểm của Đức Quốc xã ở Tây Tạng kể từ đó, với càng nhiều quan điểm nhận định Himmler và tổ chức bí ẩn Ahnenerbe đứng đằng sau hàng loạt chuyến thám hiểm kỳ lạ ở khắp nơi trên thế giới.

Cũng có ý kiến nhắc đến những danh hiệu và vinh dự to lớn được ban cho Schfer không phải là chỉ dành cho những nghiên cứu khoa học đơn thuần mà đến từ những khám phá của ông về các hiện tượng kỳ lạ trên thế giới.

Cho đến nay, câu hỏi về việc Đức Quốc xã có thực sự mở cuộc thám hiểm đi tìm Người Tuyết hay không vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Bí ẩn Quái vật 21 mặt: Kỳ cuối: Biến mất như “bóng ma”

Thứ 2, 20/11/2017 | 06:43
Sau cái chết của một viên Cảnh sát trưởng, "Quái vật 21 mặt" bất ngờ tuyên bố dừng lại mọi hoạt động khủng bố.

Bí ẩn Quái vật 21 mặt: Kỳ 1: Vụ án kỳ lạ nhất lịch sử hiện đại Nhật Bản

Thứ 7, 11/11/2017 | 22:50
Quái vật 21 mặt đã từng khuynh đảo giới chức cảnh sát Nhật Bản một thời vì những âm mưu khôn lường cùng hành tung bí hiểm.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.