Những câu chuyện huyền bí về núi Đá Trắng ở Ninh Thuận

Những câu chuyện huyền bí về núi Đá Trắng ở Ninh Thuận

Thứ 6, 21/06/2013 | 16:52
0
Với nhiều người dân Ninh Phước, núi Đá Trắng có thần và rất linh thiêng. Người ta tin rằng, trước đây, núi Đá Trắng là một ngọn núi vàng, có một vị thần giữ của.

Người Chăm ở nơi đây còn truyền tai nhau câu chuyện cứ 10 năm lại phải cúng thần núi bằng một người trong dòng họ. Và đêm đêm, người ta vẫn thấy một bầy heo vàng chạy ra chạy vào quanh chân núi...

Quên câu thần chú mở cửa hang?

Núi đá màu trắng hay còn gọi là núi Đá Trắng nằm ở thôn Như Mộc, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận). Núi có màu trắng khá lạ, nổi bật giữa màu xanh mướt của cánh đồng lúa và những nếp nhà khang trang xung quanh. Bà Quảng Thị Thơm (50 tuổi), một người Chăm đã gắn bó cuộc đời ở thôn Như Mộc cho biết:. "Vẫn còn nhiều điều không lí giải được về núi này. Khi tôi còn bé xíu đã có núi đá Trắng. Chỉ biết rằng, cha mẹ tôi cũng kể nhiều điều lạ về núi đá này. Vốn dĩ núi đá được hình thành từ nhiều đời trước đó. Cũng từng có vài người tò mò tìm hiểu nghiên cứu về ngọn núi này, nhưng để làm gì và có kết quả không thì đến tận ngày nay, chúng tôi vẫn không được biết".

Miền trung - Những câu chuyện huyền bí về núi Đá Trắng ở Ninh Thuận

Núi Đá Trắng (Ảnh Huệ Trần)

Sự huyền bí của núi đá là những khối đá trên núi chỉ có một màu duy nhất "màu trắng". Núi đá có rất ít cây cối um tùm như nhiều núi tự nhiên gần đó, mà chỉ có loài cây xương rồng mới có thể sinh trưởng trên những khối đá khô cằn đó. Còn đỉnh núi nhìn từ xa như một tòa lâu đài màu trắng, lấp lóa trong cái nắng chói chang vốn có của vùng đất Ninh Thuận. Do đó, nơi đây luôn là điểm tham quan và tụ tập vui chơi của các thanh thiếu niên trong vùng. Những người hay leo núi vẫn thích thú, bởi đứng trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt, ngắm được toàn cảnh cuộc sống, cảnh vật ở thôn Như Mộc. Nhưng với nhiều người, nhất là người già vẫn còn truyền tai nhau những câu chuyện ly kỳ về ngọn núi này.

Đối với nhiều người dân ở đây, họ vẫn tin rằng, núi đá Trắng có thần và rất linh thiêng. Bà Quảng Thị Gò (60 tuổi) cho biết:  "Ngày còn là một đứa trẻ, tôi hay lên núi ngắm cảnh và lấy vài viên đá về trưng ở các hốc cây. Lớn lên, chúng tôi ít lên núi đá chơi vì nghe có người dân bất ngờ phát hiện đàn lợn bằng vàng chạy xung quanh núi vào đêm khuya. Mọi người vẫn bàn tán với nhau rằng, không biết xưa kia là núi vàng hay núi đá. Nghe đâu có lần, một người dân nhìn thấy và đã thử lùa bắt đàn lợn vàng nhưng không được, vì đàn lợn chạy loanh quanh vài vòng rồi chui tọt vào một hang núi biến mất. Người ta ghé mắt nhìn vào cửa hang thì chỉ thấy thấp thoáng hình những chú lợn bằng đá. Từ đó, chúng tôi cũng sợ thần linh quở phạt nên không dám lên núi nữa".

Một truyền thuyết khác về núi đá được ông Đàng Bộ (65 tuổi) kể thêm: "Tôi lớn lên gần núi Đá Trắng và cũng nghe người xưa kể lại đây là núi đá vàng, được người Trung Quốc đưa hai người đến đây chôn sống, nhằm yểm bùa để coi vàng. Khi thời loạn lạc và chiến tranh kết thúc, người Trung Quốc về xứ nên không ai biết câu thần chú mở hang núi lấy vàng. Vào những đêm tối, người dân thi thoảng vẫn nhìn thấy màu vàng sáng tỏa ra từ núi đá. Còn ban ngày, có ánh mặt trời chiếu vào, khối núi lại mang một màu trắng xóa như mây trời". Nhưng ông Bộ cũng cho biết thêm, người già nhất còn sống trong làng cũng chỉ nghe những người đi trước kể lại, chưa ai tận mắt thấy màu vàng hay đàn lợn vàng trên núi.

Miền trung - Những câu chuyện huyền bí về núi Đá Trắng ở Ninh Thuận (Hình 2).

Toàn cảnh vùng xung quanh chụp từ trên núi Đá Trắng (Ảnh Huệ Trần)

Đến nay, người dân nơi đây vẫn coi truyền thuyết núi vàng ở ngọn núi Đá Trắng là có thật. Và hiện tại, có một dòng họ người Chăm tên "Nghên Púi" vẫn thờ thần ở núi đá Trắng. Dòng họ này chiếm một nửa số dân của xã Phước Thái. Người Nghên Púi cũng chỉ giải thích tục lệ này đã có sẵn từ bao đời, nên những người đời sau cứ thế thờ. Bà Đổng Thị Hồng, một người trong dòng họ Nghên Púi giải thích: "Ở núi đá có thần giữ của, trước kia luật của dòng họ tôi quy định cứ 10 năm phải cúng một người sống trong họ làm lễ tế cho vị thần núi ăn thịt. Rồi sau này, con cháu đời sau thấy người thân bị sát hại nên họ xin tế lễ thế bằng con trâu trắng và cách bảy năm cúng một lần. Cứ một chu kì cúng, dòng họ sẽ tập trung làm trâu trắng và mọi thứ đồ cúng để dâng thần núi".

Chỉ là núi đá vôi đã từng được khai thác?

Người dân quanh vùng kể lại rằng, khi  quân Nhật xâm chiếm nước ta, từng đóng quân trong vùng và được nghe tương truyền nhiều điều về núi đá có vàng.  Do vậy, chính quyền Nhật tiến hành tình nguyện xây con mương dẫn nước về đồng lúa cho đồng bào Chăm. Ban đầu, kế hoạch xây mương sẽ đi xuyên qua núi Đá Trắng. Nhưng điều lạ, khi người Nhật đặt mìn nổ núi đá vài lần không được, thì lại đổi ý xây dựng con mương dẫn nước quanh núi chứ không đi xuyên núi như đã định. Sau đó, cách mạng về tay chính quyền, Nhật rút lui mà không có giải thích thêm về núi đá có vàng thật hay chỉ là giả tưởng.

Miền trung - Những câu chuyện huyền bí về núi Đá Trắng ở Ninh Thuận (Hình 3).

Bà Quảng Thị Thơm trò chuyện với PV về núi Đá Trắng (ảnh Huệ Trần)

Lần thứ hai, khi chính quyền cách mạng về làm chủ vùng núi Ninh Phước, họ cũng nghe kể nhiều điều kì bí về vàng ở  núi Đá Trắng. Thêm lần nữa,  núi đá bị gài mìn cho nổ, nhưng cuối cùng vẫn không lấy được chút vàng nào. Từ đó, không ai còn quan tâm tìm hiểu, chứng minh ngọn núi từng là một núi vàng nữa. Và câu chuyện núi đá vàng chỉ còn trong truyền thuyết của đồng bào Chăm kể lại cho con cháu. Cho đến ngày nay, không còn nhiều người có mong muốn tìm hiểu gì thêm về núi Đá Trắng nữa. Nhưng với người dân nơi đây thì vẫn tin núi đá thiêng và có thể vẫn là núi vàng trong một thời nào đó xưa kia. Chỉ có điều, hiện nay không ai còn tìm thấy vàng, cũng như lối dẫn vào cửa hang núi nữa.

Ông Hải Thành (cán bộ sở Văn hóa tỉnh Ninh Thuận) cho biết: "Ý kiến  một số nhà nghiên cứu địa chất từng nghiên cứu về chất liệu các loại đá ở đây, thì núi Đá Trắng ở Ninh Phước là núi đá vôi tự nhiên. Nhưng do trước kia người dân quanh vùng đã từng có những câu chuyện kể li kì về núi đá được truyền lại tai nhau và thần tượng hóa về núi. Một phần, người dân quan niệm đã là núi thì phải có đá xanh tự nhiên hoặc màu nâu đen do thời gian oxi hóa. Hơn nữa, quanh vùng Ninh Phước có rất nhiều núi đá cao, dài phủ đầy cây xanh, cũng có khi có cả đá sỏi màu trắng nhưng xen lẫn các loại đá khác nhau. Chỉ có riêng núi Đá Trắng lại không như những núi lân cận, nên họ tin phải có điều kỳ lạ gì về ngọn núi này. Rồi câu chuyện cứ được thêm thắt ngày một huyền bí hơn".

"Chính vì núi Đá Trắng khác mọi núi tự nhiên nên người dân vẫn tin là núi "lạ" rồi tự giải thích bằng các nguyên nhân theo cách tín ngưỡng riêng. Đây là một khối núi đá do quá trình hình thành ngẫu nhiên mà có đặc thù như vậy. Khi chính quyền Nhật cho nổ núi đá mà không tiếp tục xây dựng mương xuyên qua núi là vì sợ tốn quá nhiều chi phí tiền của, sức người cho việc dỡ đá làm đường mương nên họ mới xây quanh núi. Người Nhật bỏ đi nhưng không có lí giải gì thêm về núi Đá Trắng nên nhân dân không tường tỏ. Còn lần thứ hai, chính quyền cách mạng nổ mìn được giải thích như một lần nữa phát hiện đây cũng chỉ là một núi đá vôi. Do không có tác dụng thiết thực gì cho kinh tế hay đời sống nhân dân nên các nhà nghiên cứu cũng không tìm hiểu gì thêm", ông Thành cho biết thêm.                                                  

"Có thờ có thiêng..."

Lí giải về việc thờ thần linh của đồng bào Chăm trên núi, ông Hải Thành (cán bộ sở Văn hóa tỉnh Ninh Thuận) cho hay: Người Chăm vốn quan niệm như người Việt "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Ở các núi đá trước kia, vốn là vùng đất cội nguồn sinh sống của đồng bào người Chăm trong  tỉnh Ninh Thuận. Vì vậy,  họ cũng có suy nghĩ các núi đá như ông địa, hay các vị thần khai sinh ra đồng bào Chăm cần  thờ cúng, cầu tế lễ cho việc phát triển cuộc sống và làm ăn tốt. Một lí do nữa, chính sự xuất hiện của núi Đá Trắng quanh vùng rất ít nên người dân mới gắn cho nhiều điều"bí ẩn" đến vậy.

HUÊ TRẦN

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Lạc vào thế giới huyền bí của “Lời nguyền Lỗ Ban”

Thứ 3, 23/04/2013 | 11:05
Tuy khác xa nhau về mặt nội dung, nhưng cũng giống như những gì “đàn anh” Harry Potter đã làm được, tiểu thuyết 6 tập của tác giả Thái Viên Cực (Trung Quốc) đã gây “siêu bão” ngay khi vừa xuất bản tập đầu tiên, được giới chuyên môn đánh giá là cuốn tiểu thuyết thần kỳ nhất năm 2011.

Chuyện huyền bí nơi thờ vị anh hùng không được ghi vào chính sử

Thứ 2, 25/03/2013 | 10:06
Bất kỳ nơi nào tướng Huỳnh Công Giản từng dừng chân lập đồn đánh giặc đều được người dân Tây Ninh lập đền thờ, gọi với tên chung là Quan lớn Trà Vong. Dù tên tuổi và công trạng của ông không được sử sách nhà Nguyễn ghi lại, nhưng nhân dân lại suy tôn ông như một vị thần, với những câu chuyện ly kỳ được đồn thổi không dứt.

"Thác trời" huyền bí giữa đại ngàn

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:29
"Thác trời" là dòng thác gắn liền với những truyền thuyết kỳ lạ giữa núi rừng trùng điệp. Từ trên cao, nước ào ào đổ tràn xuống những tảng đá nằm hàng ngang, tung bọt trắng xóa, nương theo bờ dốc chảy xuống triền đá bên dưới biến thành ngọn thác khác uy vũ, mạnh mẽ như chính cái tên thiên giới ban tặng.

Giải mã lời đồn xung quanh công dụng huyền bí của sưa đỏ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Nhiều người cho rằng, đó chỉ là trò lừa đảo của các thương nhân Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.