Giải mã 'cơn nghiện' thiên thạch hàng trăm tỷ của đại gia

Giải mã 'cơn nghiện' thiên thạch hàng trăm tỷ của đại gia

Thứ 7, 30/11/2013 | 11:54
0
Đặt niềm tin vào những kẻ lừa đảo, nhiều người lắm tiền nhiều của đã săn lùng bằng được một cục thiên thạch làm vật phong thủy trong nhà nhằm giúp gia chủ có năng lượng siêu nhiên, bảo vệ sức khoẻ, tinh thần và đặc biệt để chữa bách bệnh. Cũng vì công dụng “siêu màu nhiệm”, giá của thiên thạch luôn được đẩy lên hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

“Hô biến” đá thường thành “siêu màu nhiệm”

Theo tìm hiểu của PV, phần lớn những người săn lùng thiên thạch đều là đại gia, những người giàu có. Họ tin rằng, trong nhà khi sở hữu viên thiên thạch sẽ giúp mang lại sức khỏe và chữa được bệnh. Không những thế, những đại gia “sính” thiên thạch cũng để thỏa mãn thú chơi ngông và đẳng cấp vượt trội.

Xã hội - Giải mã 'cơn nghiện' thiên thạch hàng trăm tỷ của đại gia

Một vật phẩm phong thủy được quảng cáo làm từ thiên thạch.

Khi tìm đến các cửa hàng đá quý, đá phong thủy ở Hà Nội, chúng tôi khá bất ngờ với lời rao bán của các chủ cửa hàng về những vật phẩm phong thủy được làm từ chất liệu đá thiên thạch. Những món đồ nặng vài kg, thậm chí cả vài chục kg được bày bán rất nhiều, với giá khác nhau. Tại cửa hàng vật phẩm phong thuỷ trên đường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội), anh Th. nhân viên bán hàng cho biết: “Mặt hàng này phải đặt hàng trước, vì dạo này rất khan hiếm. May quá, cửa hàng mới nhập một khối thiên thạch rất đẹp”. Anh Th. chỉ tay về phía khối thạch anh đen và khẳng định chắc nịch: “Thạch anh đen chính là một dạng của thiên thạch và có giá không hề rẻ”.

Giải thích cho sự đắt đỏ này, các chủ cửa hàng vật phẩm phong thủy cho biết hàng được nhập khẩu từ Brazil, Nga.

Nói về cuộc chạy đua sở hữu thiên thạch của các đại gia, chuyên gia cảm xạ, bác sỹ Dư Quang Châu đã kể cho PV nghe về một đại gia ở TP.HCM. Vị đại gia này đã mang đến nhà, nhờ ông Châu xem hộ khối đá đen sì nặng 2kg. Tuy nhiên, khi xem khối đá này, ông Châu đã quả quyết đó chỉ là đá bình thường, màu đen, sần sùi. Khi được hỏi nguồn gốc của khối “thiên thạch” này, vị đại gia đó cho biết, đã mua tại cửa hàng chuyên bán vật phẩm phong thuỷ và được nhân viên bán hàng khẳng định là “thiên thạch Brazil”.

Chia sẻ với PV, ông Châu cũng khẳng định, chính vì các đại gia, những người lắm tiền chơi trội, muốn khẳng định đẳng cấp, săn hàng bằng mọi giá nên những kẻ lừa đảo tha hồ tung chiêu, thổi giá và hô biến đá thường thành thiên thạch “siêu màu nhiệm”. Ông Châu cho rằng, tại Việt Nam không có thiên thạch mà chỉ là một trong những loại đá thông thường có giá khoảng vài trăm nghìn đồng/kg. Tuy nhiên nhiều người vẫn cho rằng thiên thạch chứa đựng quyền năng của vũ trụ, có tác dụng chữa bách bệnh nên các đại gia sẵn sàng chi tiền tỷ để sở hữu “đá trời”.

Xã hội - Giải mã 'cơn nghiện' thiên thạch hàng trăm tỷ của đại gia (Hình 2).

Thiên thạc được phát hiện ở Nga tháng 2/2013.

Những cú lừa đảo bán “đá trời” triệu đô

Mới đây nhất, ngày 30/10, đại diện phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.Cần Thơ cho biết, đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Đoàn (34 tuổi, ngụ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang), đồng thời khởi tố bị can, ra quyết định truy nã Trần Văn Phương (46 tuổi, ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 3/2013, Nguyễn Bá Lựa và Trần Văn Ngọc (đều ngụ TP.HCM) gặp nhau. Ngọc cho Lựa biết có người muốn bán cục thiên thạch, nếu mua được, bán lại cho công ty của Vi Xuân Uyên ở Hóc Môn, TP.HCM sẽ lời lớn.

Tiến sỹ vật lý Nguyễn Văn Khải nhận định: “Thiên thạch là đá trời- những vật thể từ vũ trụ rơi vào trái đất. Vì thế, giá trị của thiên thạch tuỳ thuộc vào người mua. Chỉ vì tin theo phong thuỷ, họ thích mua thì họ sẵn sàng trả giá cao mà không cần kiểm định xem thiên thạch đó là giả hay thật. Trước đây, người dân rộ lên mua vòng đeo cổ bằng niken giá 400 USD mà không biết rõ công dụng. Chính vì thế, nói thiên thạch đắt hay không là tuỳ theo người mua, giả sử như người nông dân nếu có thiên thạch nào đó rơi vào ruộng họ thì họ cũng vứt đi”.

Một cán bộ viện Đá quý-vàng và trang sức Việt Nam nhận định: “Nhiều người đang nhầm lẫn thiên thạch và đá tectit, nên có người bỏ ra khoản tiền lớn nghĩ rằng đó là thiên thạch, thực chất lại là đá tectit - loại đá thông thường xuất hiện nhiều ở nước ta. Vì vậy, những người mê phong thuỷ thường bị mắc bẫy những kẻ lừa đảo”.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, chủ tịch hội Thiên văn trẻ Việt Nam: “Lấy đâu ra mà lắm thiên thạch thế. Thông thường khi một thiên thạch va vào khí quyển, rơi đến mặt đất mà nó còn to đến mức nặng vài kg thì chắc chắn va chạm xảy ra rất là mạnh. Thậm chí có thể gây những vụ nổ lớn nên không thể có chuyện tự nhiên mà chúng ta tìm được những vật như thế. Chắc chắn nếu có thì những việc đó rất là hãn hữu và khó tin".  

Qua bạn bè, Lựa liên hệ với bà Nguyễn Thị L. (Bình Phước) được biết, có người cần bán thiên thạch giá 40 triệu USD/kg, nếu mua được thì bán lại cho Uyên với giá 82 triệu USD/kg. Hiện chủ sở hữu cục thiên thạch đòi đặt cọc số tiền 5 tỷ đồng sẽ cùng đem thiên thạch đi bán. Sau đó, Ngọc, Lựa điện thoại liên hệ thì Uyên nói bà L. chỉ cần ký quỹ 200 triệu đồng, công ty Uyên sẽ bỏ ra 5 tỷ đồng đặt cọc cho người bán; khi mang được thiên thạch về, Uyên sẽ mua với giá 82 triệu USD/kg. Bà L. đã giao cho Uyên số tiền mặt 130 triệu đồng và chuyển vào tài khoản của Uyên 70 triệu đồng. Khi bà L. xuống TP.Cần Thơ gặp Đoàn xem hàng, nhóm Uyên, Ngọc, Lựa dùng nhiều thủ đoạn để bà L. đưa thêm 2,9 tỷ đồng mới được xem thiên thạch. Tuy nhiên, nhận 2,9 tỷ đồng xong, cả bọn bỏ trốn.

Trước đó, năm 2012, Thái Văn Tuấn (36 tuổi, Giám đốc công ty CP kim loại đá quý Ngô Trần) và Lê Anh Nguyên (39 tuổi) đã lên kế hoạch lừa bán thiên thạch cho ông H. - một người giàu có và rất mê thiên thạch. Chúng đã lên một kế hoạch cực kỳ chi tiết và hoàn hảo. Sau khi làm quen với ông H., Nguyên đã dắt mối để ông này gặp Ya Liêng - người dân tộc ở Lâm Đồng đang sở hữu một cục thiên thạch quý giá. Viên “đá trời” đó nặng 4,3kg. Tin tưởng tuyệt đối đây đúng là đá quý, ông H. đã mua “đá trời" với giá 660 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đã sắp đặt sẵn, Tuấn với mác Giám đốc công ty đá quý đã tiếp cận và tỏ ý muốn mua thiên thạch với giá 100 triệu USD. Hai bên đưa tiền cọc vào một vali rồi ký kết hợp đồng giao ước với nhau. Vừa đặt bút ký xong, Tuấn lập tức gọi điện cho Nguyên để chỉ đạo Ya Liêng biến mất cùng mảnh thiên thạch. Với chiêu lừa bán “đá trời”, nhóm này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Nhận định về việc ngày càng xuất hiện nhiều kẻ lừa đảo bán thiên thạch, theo ông Châu, bề mặt thiên thạch thường đen, nhẵn và bóng. Cũng có thiên thạch trên bề mặt có những vết lõm, tròn nhẵn hoặc các đường sẻ nứt. Vì thế, các cửa hàng bày bán cái được gọi là sản phẩm từ thiên thạch thì chắc chắn họ cũng cố gắng tìm kiếm những sản phẩm có bề ngoài giống một phần để câu khách. Nhưng, thực tế, chẳng ai kiểm định loại đá đó là gì. Chính vì hình hài của thiên thạch giống với các loại đá thông thường khác, khiến những kẻ lừa đảo có đất dụng võ.

Xã hội - Giải mã 'cơn nghiện' thiên thạch hàng trăm tỷ của đại gia (Hình 3).

Luật sư Nguyễn Huy An,       văn phòng luật sư Huy An.

Thiên thạch không có khả năng chữa bệnh

Theo khuyến cáo của các chuyên gia thiên văn, thiên thạch không có giá trị chữa bệnh. Ông Nguyễn Đức Phường, hội Thiên văn - vũ trụ Việt Nam cho hay, thiên thạch gồm thiên thạch sắt, thiên thạch đá sắt... Thiên thạch đá, thành phần chủ yếu là silicate; thiên thạch sắt cấu tạo chủ yếu là sắt (trên 70%), niken dưới 30%; thiên thạch đá sắt có thành phần phân bố tương đồng silicate và sắt. Ngoài các nguyên tố trên, thành phần thiên thạch có cả các nguyên tố khác như cacbon, oxy. Với những thành phần đó, ông Phường khẳng định: “Thiên thạch không hề có tác dụng chữa bệnh. Thậm chí, nếu người mua chẳng may mua phải thiên thạch chứa các nguyên tố phóng xạ sẽ tiềm ẩn nguy cơ có hại cho sức khỏe con người".

Theo ông Châu, cũng đã có nhiều người tìm đến ông hỏi về công dụng chữa bệnh của thiên thạch, nhưng ông đều quả quyết: “Từ trước đến nay, trong y văn chưa bao giờ dùng thiên thạch để chữa bệnh, chỉ có ở Việt Nam mới có những tin đồn dạng như vậy!”.

Theo luật sư Nguyễn Huy An, văn phòng luật sư Huy An, người bán có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139) vì đã có hành vi làm giả thiên thạch để lừa bán (đã chiếm đoạt được tiền đặt cọc là gần 3 tỷ đồng). Thực tế hiện nay, Việt Nam chưa có quy định riêng quản lý về thiên thạch cũng không có văn bản cấm hoạt động mua bán hay quy định đây là loại hàng hóa cần quản lý đặc biệt. Chưa có văn bản cấm hành vi mua bán thiên thạch. Hơn nữa, thiên thạch cũng không phải là tài nguyên, khoáng sản nằm trong lòng đất do vậy cũng không thể coi đó là tài sản thuộc sở hữu toàn dân. Từ trước đến nay, các vụ án liên quan đến thiên thạch chủ yếu xuất phát từ việc lừa bán thiên thạch rởm của các đối tượng phạm tội.

Hương Lan - Đỗ Thơm

Lừa bán thiên thạch rởm giá 260 tỷ đồng

Thứ 5, 31/10/2013 | 15:18
Nhận có cục "thiên thạch" nặng hơn 2 kg, nhóm Đoàn lừa bán cho nữ đại gia với giá hàng trăm tỷ đồng.

Trục vớt mảng thiên thạch nửa tấn rơi xuống trái đất

Thứ 5, 17/10/2013 | 15:20
Vừa qua, các nhà khoa học Nga hôm qua trục vớt một mảnh thiên thạch khổng lồ từ đáy hồ Chebarkul rơi xuống trái đất hồi tháng 2.

'Hô biến' cục chì thành thiên thạch, lừa được 2 tỉ đồng

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:18
Với thủ đoạn tinh vi, một băng nhóm đã sử dụng cục chì có trọng lượng khoảng 3kg "hô biến" thành đá thiên thạch, chiếm đoạt 2 tỉ đồng.

Cận cảnh trận mưa thiên thạch tuyệt đẹp rạng sáng nay

Thứ 3, 13/08/2013 | 14:24
Trận mưa thiên thạch tại Anh đã đạt tới đỉnh điểm vào rạng sáng nay khi có tới 60 ngôi sao băng xuất hiện trong một giờ.

10 thiên thạch 'kỳ bí' từng lao xuống Trái đất

Thứ 2, 15/07/2013 | 09:13
Trên thế giới đã xảy hàng trăm trận mưa thiên thạch, thường xảy ra vào ban đêm nên rất ít người thấy được và nhiều vụ va chạm vẫn còn là một bí ẩn.

10 thiên thạch 'kỳ bí' từng lao xuống trái đất

Thứ 7, 13/07/2013 | 20:07
Trên thế giới đã xảy hàng trăm trận mưa thiên thạch, thường xảy ra vào ban đêm nên rất ít người thấy được và nhiều vụ va chạm vẫn còn là một bí ẩn.

Nổ thiên thạch, mặt trăng phát sáng bất thường

Chủ nhật, 19/05/2013 | 10:06
Một khối đá vũ trụ khoảng 40kg đâm vào mặt trăng với tốc độ khoảng 90.000km/h đã tạo ra vùng ánh sáng vô cùng mạnh khi nó phát nổ tương đương với sức nổ của 5 tấn thuốc nổ TNT,theo tin từ NASA.

Nguyên nhân thảm họa thiên thạch 'tấn công' Trái Đất

Chủ nhật, 07/04/2013 | 10:42
Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã lý giải nguyên nhân hành tinh của chúng ta liên tiếp chịu thảm hoạ thiên thạch và một trong số này gây nên nạn Đại hồng thuỷ.

Lừa bán thiên thạch rởm giá 260 tỷ đồng

Thứ 5, 31/10/2013 | 15:18
Nhận có cục "thiên thạch" nặng hơn 2 kg, nhóm Đoàn lừa bán cho nữ đại gia với giá hàng trăm tỷ đồng.

Trục vớt mảng thiên thạch nửa tấn rơi xuống trái đất

Thứ 5, 17/10/2013 | 15:20
Vừa qua, các nhà khoa học Nga hôm qua trục vớt một mảnh thiên thạch khổng lồ từ đáy hồ Chebarkul rơi xuống trái đất hồi tháng 2.

'Hô biến' cục chì thành thiên thạch, lừa được 2 tỉ đồng

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:18
Với thủ đoạn tinh vi, một băng nhóm đã sử dụng cục chì có trọng lượng khoảng 3kg "hô biến" thành đá thiên thạch, chiếm đoạt 2 tỉ đồng.

Cận cảnh trận mưa thiên thạch tuyệt đẹp rạng sáng nay

Thứ 3, 13/08/2013 | 14:24
Trận mưa thiên thạch tại Anh đã đạt tới đỉnh điểm vào rạng sáng nay khi có tới 60 ngôi sao băng xuất hiện trong một giờ.

10 thiên thạch 'kỳ bí' từng lao xuống Trái đất

Thứ 2, 15/07/2013 | 09:13
Trên thế giới đã xảy hàng trăm trận mưa thiên thạch, thường xảy ra vào ban đêm nên rất ít người thấy được và nhiều vụ va chạm vẫn còn là một bí ẩn.

10 thiên thạch 'kỳ bí' từng lao xuống trái đất

Thứ 7, 13/07/2013 | 20:07
Trên thế giới đã xảy hàng trăm trận mưa thiên thạch, thường xảy ra vào ban đêm nên rất ít người thấy được và nhiều vụ va chạm vẫn còn là một bí ẩn.

Nổ thiên thạch, mặt trăng phát sáng bất thường

Chủ nhật, 19/05/2013 | 10:06
Một khối đá vũ trụ khoảng 40kg đâm vào mặt trăng với tốc độ khoảng 90.000km/h đã tạo ra vùng ánh sáng vô cùng mạnh khi nó phát nổ tương đương với sức nổ của 5 tấn thuốc nổ TNT,theo tin từ NASA.

Nguyên nhân thảm họa thiên thạch 'tấn công' Trái Đất

Chủ nhật, 07/04/2013 | 10:42
Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã lý giải nguyên nhân hành tinh của chúng ta liên tiếp chịu thảm hoạ thiên thạch và một trong số này gây nên nạn Đại hồng thuỷ.