Giải đáp những thắc mắc kỳ lạ về Uzbekistan

Giải đáp những thắc mắc kỳ lạ về Uzbekistan

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 25/01/2018 | 19:00
0
Uzbekistan có liên quan gì đến Afghanistan hay Pakistan? Danh thủ Rivaldo từng đến Uzbekistan thi đấu? Đàn ông Uzbekistan có thể lấy nhiều vợ và phụ nữ ai cũng biết múa bụng?
Hồ sơ - Giải đáp những thắc mắc kỳ lạ về Uzbekistan

U-23 Uzbekistan được đánh giá là đội bóng sẽ làm khó U23 Việt Nam ở Thường Châu, Trung Quốc.

Là đối thủ trong trận chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018 (AFC U23 Championship) của U23 Việt Nam, các cầu thủ từ U23 Uzbekistan đến từ một đất nước vẫn còn được ít người biết đến và còn nhiều điều thú vị cần khám phá.

Vùng đất của người Uzbekistan là một phần lịch sử văn hóa sâu đậm trên Con đường Tơ lụa nổi tiếng nối liền Trung Quốc và châu Âu. Nơi đây cũng in vó ngựa chinh phục của Alexander Đại đế, Thành Cát Tư Hãn và dấu chân của nhà thám hiểm nổi tiếng Marco Polo trong quá khứ.

Được biết đến như một quốc gia kín tiếng và bí ẩn vùng Trung Á, có rất nhiều những hiểu lầm mơ hồ hay những định kiến xấu về Uzbekistan.

Rivaldo từng đến Uzbekistan thi đấu?

Hồ sơ - Giải đáp những thắc mắc kỳ lạ về Uzbekistan (Hình 2).

Rivaldo từng có năm tháng cuối sự nghiệp ở Uzbekistan.

Năm 2008 siêu sao bóng đá Rivaldo đã quyết định chia tay CLB AEK Athens để đến Uzbekistan thi đấu cho CLB Bunyodkor. Ở tuổi 36, ngôi sao từng giúp Brazil vô địch World Cup 2002 không có lý do gì để từ chối hợp đồng 14 triệu USD để chơi cho CLB trong vòng 2 năm. Thậm chí Bunyodkor còn gửi lời đề nghị cho ngôi sao Samuel Eto’o của Barcelona ở thời điểm đó nhưng danh thủ này đã từ chối.

Uzbekistan có liên quan gì đến Afghanistan hay Pakistan?

Nhiều người phương Tây tin rằng có mối liên hệ giữa 3 quốc gia này, tuy nhiên hậu tố "-stan" chỉ đơn giản là nói về nguồn gốc phương Đông. Uzbekistan là một quốc gia có chủ quyền độc lập tách ra từ Liên Xô và không có quan hệ gì với Afghanistan hay Pakistan.

Vùng Trung Á đầy rẫy nguy hiểm?

Vì có cái tên nghe giống với Afghanistan hay Pakistan mà nhiều quan niệm cho rằng Uzbekistan là quốc gia đang chìm trong bất ổn, bạo lực. Nhưng trái lại, nhiều quốc gia sẽ cảm thấy ghen tị với sự ổn định ở vùng Trung Á nói chung và Uzbekistan nói riêng.

Hồ sơ - Giải đáp những thắc mắc kỳ lạ về Uzbekistan (Hình 3).

Uzbekistan là vùng đất rất yên bình.

Đất nước này không có chiến tranh, đảo chính, cách mạng hay bạo loạn. Đạn không bay trên không và bom không phát nổ trên đường phố. Không ai tấn công vào khách du lịch và không có điều gì đe dọa cuộc sống người dân. Đến mức Thủ đô Tashkent còn bị đánh giá là… yên bình đến mức hơi tẻ nhạt.

Chỉ có xe ngựa kéo?

Đi cùng với những tin đồn trên, nhiều người còn cho rằng phương tiện di chuyển ở Uzbekistan chỉ có mỗi xe ngựa hoặc xe lừa kéo. Trên thực tế, hình ảnh cácphương tiện thô sơ này chỉ có ở các vùng nông thôn.

Trong các thành phố ở Uzbekistan, cơ sở hạ tầng giao thông rất phát triển. Thậm chí nhà máy UzDaewooAuto của nước này còn sản xuất xe ô tô xuất khẩu sang Nga, Ukraine và Kazakhstan. Uzbekistan cũng sản xuất máy bay như IL-76MF, IL-114, xe buýt cho Isuzu và máy kéo cho Case.

Người Uzbekistan ăn bốc trên sàn nhà?

Người Uzbekistan không ngồi bệt xuống đất mà ăn uống trên một chiếc bàn ngắn chân nổi tiếng được gọi là “dostorhon”. Mọi người sẽ ngồi trên chiếc nệm truyền thống "kurpacha" được trải ra trên sàn nhà và cùng nhau ăn tối.

Một số món ăn truyền thống được người Uzbekistan dùng bằng tay. Nhưng về cơ bản các bữa ăn hàng ngày được họ sử dụng thìa, muỗng, dĩa như bình thường.

Cuộc sống về đêm tẻ nhạt?

Hồ sơ - Giải đáp những thắc mắc kỳ lạ về Uzbekistan (Hình 4).

Cuộc sống của người Uzbekistan cũng đa dạng và thú vị như bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Uzbekistan có cuộc sống về đêm rất đa dạng. Mọi người thường đến các quán bar, câu lạc bộ, quán cà phê, nhà hàng và những địa điểm giải trí khác sau một ngày làm việc nặng nhọc.

Thủ đô Tashkent có đầy đủ các loại hình giải trí từ bình dân đến cao cấp. Các cửa hàng thường đóng cửa lúc 23h hoặc nửa đêm, thậm chí mở đến sáng. Tuy nhiên sòng bạc không phổ biến ở Uzbekistan.

Nắng quanh năm?

Theo thống kê, Uzbekistan có 265 ngày nắng. Những ngày mùa hè Uzbekistan thường hứng chịu cái nóng từ 35-45 độ C. Nhưng đến mùa đông, trời mưa và tuyết rơi rất nhiều. Tuyết có thể không tan trong nhiều tuần và nhiệt độ có thể xuống mức -10 độ C.

Có thái độ tiêu cực với khách du lịch Nga?

Theo trang Reckon Talk, người Uzbekistan đều chào đón tất cả mọi người dù họ đến từ Nga, Anh hay Nhật Bản. Đối với người Nga, người dân địa phương thậm chí còn dễ dàng tương tác hơn khi cả hai từng có thời gian gắn bó với nhau.

Hồ sơ - Giải đáp những thắc mắc kỳ lạ về Uzbekistan (Hình 5).

Những khu chợ đông đúc ở Uzbekistan là hình ảnh nổi bật của quốc gia này.

Đàn ông có thể lấy nhiều vợ và phụ nữ ai cũng biết múa bụng?

Quan niệm này đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, nhưng ở Uzbekistan, nó không phải là sự thật. Kinh Thánh Koran cho phép một người đàn ông có thể có 4 bà vợ nếu như người đó có khả năng tài chính đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên không phải tất cả các quốc gia Hồi giáo cho phép điều này.

Múa bụng là loại hình rất phổ biến ở Uzbekistan nhưng không phải phụ nữ nào cũng thành thạo.

Toàn bộ dân số sống bằng nghề buôn bán?

Hình ảnh những khu chợ đầy màu sắc của Uzbekistan trên các phương tiện truyền thông khiến nhiều người tưởng lầm rằng toàn bố 26 triệu dân ở quốc gia này đều sống bằng nghề kinh doanh. Trên thực tế số lao động trong lĩnh vực này chiếm đa số nhưng không có nghĩa rằng không có ai làm những ngành nghề khác.

Không có cô gái tóc vàng nào ở Uzbekistan?

Một sự thật khá bất ngờ ở quốc gia châu Á như Uzbekistan đó là có rất nhiều người sở hữu mái tóc vàng: Tự nhiên cũng có và nhuộm cũng có. Họ thuộc mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, dân tộc và tín ngưỡng tôn giáo. Đến với Thủ đô Tashkent, du khách có thể nhìn thấy những cô gái xinh đẹp, trắng trẻo và quyến rũ giống như bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Những điều bất ngờ về Uzbekistan - Đối thủ trong trận chung kết với U23 Việt Nam

Thứ 4, 24/01/2018 | 19:35
Uzbekistan được coi là một trong những đội tuyển đáng gờm nhất ở châu Á. Trên bảng xếp hạng của FIFA hiện tại, đội tuyển bóng đá Uzbekistan xếp thứ 77, trong khi Việt Nam hiện xếp hạng 112.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.