Gần 11m3 gỗ trục vớt dưới lòng hồ thủy điện Sê San 3A vẫn vô chủ

Gần 11m3 gỗ trục vớt dưới lòng hồ thủy điện Sê San 3A vẫn vô chủ

Chủ nhật, 07/01/2018 | 11:20
0
Lực lượng chức năng huyện Ia Grai (Gia Lai) vừa trục vớt thêm 8m3 gỗ được lâm tặc cất giấu dưới lòng hồ thủy điện Sê San 3A và tiến hành bàn giao tang vật cho Công an, Kiểm lâm để điều tra, xác minh nguồn gốc, chủ nhân số gỗ trên.

gn: justify;">Ngày 6/1, ông Phan Trung Tường - Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai (Gia Lai) cho biết, cơ quan chức năng vừa tiến hành trục vớt thêm 8m3 gỗ vô chủ được cất giấu dưới lòng hồ thủy điện Sê San 3A (làng Nú, xã Ia Khai, huyện Ia Grai, giáp ranh với huyện Ia HDrai, Kon Tum).

Điểm nóng - Gần 11m3 gỗ trục vớt dưới lòng hồ thủy điện Sê San 3A vẫn vô chủ

Nhiều lóng gỗ có đường kính từ 40 - 80cm được vận chuyển về Trạm kiểm soát liên ngành phục vụ công tác điều tra.

Như vậy qua 2 lần trục vớt, tổng khối lượng gỗ được lực lượng chức phát hiện, kéo lên bờ gần 11m3 từ nhóm 2 đến nhóm 6.

Hiện số gỗ trên vẫn chưa có bất kì đối tượng nào đến nhận nên lực lượng chức năng đã vận chuyển về Trạm kiểm soát liên ngành (Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai) để phục vụ công tác điều tra.

Theo ghi nhận, tuyến đường thủy trên sông Sê San những năm trước đây luôn là “điểm nóng” để lâm tặc lợi dụng vận chuyển gỗ lậu. Không chỉ có bãi tập kết gỗ lậu tại khu vực bến sông thuộc làng Nú vừa được ngành chức năng phát hiện, bắt giữ, trục vớt gần 11m3. Tại khu vực bến sông ở làng Tung (đoạn qua rẫy cao su) và một bến khác ở làng Nú (dưới đập thủy điện, xã Ia Khai) rất nhiều dấu vết của hoạt động tập kết gỗ như dấu bánh xe cơ giới in hằn cũng như vỏ, bìa gỗ còn để lại.

Điểm nóng - Gần 11m3 gỗ trục vớt dưới lòng hồ thủy điện Sê San 3A vẫn vô chủ (Hình 2).

Nhiều cây gỗ lớn thuộc nhóm 2 đến nhóm 6 nằm ngổn ngang phục vụ công tác điều tra, xác minh.

Trả lời vấn đề này, ông Phó Chủ tịch Phan Trung Tường khẳng định, sẽ kiểm tra lại và tăng cường chú ý đến điểm bến đò. “Năm 2017, huyện triển khai nhiều giải pháp, như thành lập ban chỉ huy cấp bách bảo vệ rừng, thành lập đoàn liên ngành, ký kết quy chế hợp tác với huyện giáp ranh là huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum” - ông Trường thông tin.

Về con đường dài gần 7km gần Trung tâm xã Ia Khai chạy thẳng vào bãi tập kết gỗ vừa bị phát hiện. Bất ngờ là rất nhiều cơ quan chức năng từ xã đến huyện Ia Grai không biết con đường này người dân tự ý mở rộng hay lâm tặc mở để vận chuyển gỗ lậu.

Kỳ lạ ở chỗ, muốn đi vào bãi tập kết gỗ trên, người dân hay xe vận chuyển gỗ đều phải đi theo tuyến độc đạo này và qua chốt bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Ia Grai.

Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Ia Grai cho biết, chốt đó chỉ là nơi cán bộ của ban nghỉ ngơi sau khi đi tuần tra chứ không phải là nơi kiểm tra lâm sản. Ban không được phép chặn phương tiện kiểm tra. Trong khi đó, ông Phan Trung Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai nói: “Có thể gỗ mới tập kết chứ chưa chở đi”.

Trước đó, ngày 3/1, ngành chức năng huyện Ia Grai đã phát hiện vụ cất giấu gỗ ở bến sông dưới lòng hồ thủy điện Sê San 3A nên tiến hành trục vớt được 2,7m3. Tuy nhiên, công tác trục vớt bị trì hoãn lại, huyện này viện dẫn lí do nước sâu.

Theo Phạm Hưởng (Đại đoàn kết)

Gia Lai: Giám sát chặt hiện trường gỗ lậu tập kết tại hồ Sê San

Thứ 6, 05/01/2018 | 14:49
Chiều 4/1 UBND huyện Ia Grai đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và cắt cử lực lượng canh giữ, chờ tiếp tục trục vớt số lượng gỗ lớn đang nằm dưới lòng hồ.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.