Gà Đông Tảo chết bất thường ở Hưng Yên: Cố tình thổi phồng sự việc?

Gà Đông Tảo chết bất thường ở Hưng Yên: Cố tình thổi phồng sự việc?

Thứ 2, 27/02/2017 | 21:31
0
Hiện tượng gà chết ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, hiện đang nghi vấn khả năng cao là do tụ huyết trùng chứ không phải do cúm. Người dân nên tránh hoang mang trước thông tin này.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi cục trưởng chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên đã có những trả lời đầu tiên về hiện tượng gà chết bất thường vừa qua ở xã Đông Tảo, Khoái Châu.

Thưa ông, những ngày vừa qua đang có thông tin gà Đông Tảo chết hàng loạt không rõ nguyên nhân ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, đặc biệt thời điểm trước và trong tết. Trên thực tế, có hiện tượng này hay không? Theo ông đánh giá, nếu có thì thực sự có trầm trọng?

Chúng tôi đã có thông tin về việc này từ ngay trước tết. Thậm chí, đến 29 tết tôi còn đích thân xuống dưới địa phương để nắm rõ tình hình, kịp thời chỉ đạo anh em. Tuy nhiên, thực tế thì gà chết không nhiều. Thường chỉ xảy ra ở những hộ nuôi nhỏ, còn ở những hộ có đàn lớn thì gà chết rất ít.

Nguyên nhân có thể là do các hộ chủ quan không tiêm phòng đầy đủ cho gà, hoặc không loại trừ nghi vấn các hộ ham rẻ, mua thuốc không đảm bảo chất lượng. Việc gà chết thì năm nào cũng có, năm nay có nhiều hơn một chút, có thể do thời tiết thay đổi đột ngột.

Xã hội - Gà Đông Tảo chết bất thường ở Hưng Yên: Cố tình thổi phồng sự việc?

Đàn gà Đông Tảo tại nhà ông Nguyễn Văn Thấm (60 tuổi) ở xóm Thống Nhất, xã Đông Tảo.

Như vậy, theo ông, việc gà chết bất thường đang bị phóng đại lên?

Theo tôi, để đánh giá về việc này cần phải nhìn nhận hai chiều. Thứ nhất, ở chiều người dân làm ra và bán sản phẩm gà Đông Tảo. Thứ hai, hiện nay, có một số tư thương đang len lỏi cạnh tranh vào thị trường gà Đông Tảo, họ cố tình làm rùm beng lên để dư luận hoang mang trước thông tin gà chết hàng loạt. Mục đích của họ là để làm giảm giá gà. Bản thân chúng tôi (chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên) và các đồng chí quản lý ở xã, huyện cũng chưa thấy dấu hiệu gà chết hàng loạt tới mức trầm trọng như vậy.

Hiện nay, giá trị gà Đông Tảo rất lớn, đấy cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự tranh giành thị trường gà Đông Tảo, dẫn đến những tin đồn như vừa qua.

Thực tế, việc gà chết trước và trong tết, sau tết là có thực nhưng nhỏ thôi, rải rác ở các hộ. Người ta cứ thổi phồng lên gây ảnh hưởng tới việc chăn nuôi của bà con. Gà đang bán mấy trăm nghìn một cân, mấy triệu một con, tự nhiên cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vấn đề này, tôi đề nghị báo chí lên tiếng, không thể để sự việc bị thổi phồng thái quá được.

Đặc biệt, hiện nay, người dân đang rất hoang mang trước thông tin cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc nên tin này khi bị thổi phồng lên sẽ khiến người dân hoang mang. Vừa qua, bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã triệu tập chúng tôi để phổ biến về ngăn ngừa, phòng dịch.

Bản thân chúng tôi cũng đang tham mưu với sở, với tỉnh để có những giải pháp làm sao quản lý, giám sát dịch cho đàn gia súc, gia cầm có hiệu quả nhất, tích cực và chủ động nhất.

Xã hội - Gà Đông Tảo chết bất thường ở Hưng Yên: Cố tình thổi phồng sự việc? (Hình 2).

Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên thực hiện thăm, kiểm tra một đàn gà Đông Tảo chiều ngày 27/2.

Hiện, chi cục Thú y tỉnh đã lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm đối với những mẫu gà chết được cho là bất thường hay chưa?

Hiện nay, với tư cách là cơ quan chuyên môn, chúng tôi đã thực hiện một số bước kiểm tra, giám sát. Chúng tôi cũng đã cử cán bộ tiến hành mổ, khám với một số cá thể gà ốm, chết.

Bước đầu, kết quả đưa ra theo hướng nghi là do tụ huyết trùng. Thứ nhất, gà ốm chết do tụ huyết trùng có dấu hiệu khác hẳn với gà mắc bệnh cúm. Gà bị tụ huyết trùng, có những con đang to khỏe, ăn tốt đột nhiên lăn ra chết, người tím tái, mổ ra thì phổi và cả xoang ngực có thể bị tụ máu.

Việc gà chết như vậy, chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên đã có can thiệp gì để hỗ trợ bà con?

Hiện, chúng tôi đang khuyến cáo người dân phải nâng cao thể trạng, sức đề kháng cho đàn gà. Tiếp nữa, khi thời tiết thay đổi thì phải che chắn cẩn thận. Ngoài ra, người dân phải thực hiện tiêm đúng, tiêm đủ các loại vaccine cho gà để phòng bệnh.

Bà con còn phải liên tục khử trùng, tiêu độc chuồng trại, nơi chăn nuôi, nghiêm cấm vứt xác gia cầm ốm chết ra môi trường xung quanh. Người dân khi đi vào kiểm tra đàn gia súc, gia cầm thì phải mặc bảo hộ.

Bên cạnh đó, chủ chăn nuôi cũng không nên cho nhiều người dân vào khu vực chăn nuôi. Nếu người dân thấy có biểu hiện ốm sốt phải đến ngay cơ quan y tế để kiểm tra chứ không tự ý mua thuốc về uống dẫn đến những yếu tố khác về con người.

Vừa qua, chúng tôi cũng đã thực hiện tập huấn 2 đợt cho bà con về việc phòng chống, đối phó, ngăn chặn dịch cúm cũng như vệ sinh chuồng trại, tiêu độc đầy đủ.

Tình trạng hiện nay của đàn gà Đông Tảo ở Khoái Châu, theo ông có đáng lo ngại?

Qua báo chí, tôi khẳng định, người dân không nên hoang mang vì tin đồn gà chết hàng loạt ở Đông Tảo vì đến thời điểm hiện tại, tình hình các đàn gà ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu đã ổn định.

Xin cảm ơn ông!

Đ.Huệ (thực hiện)

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.